180.000 người di tản do lo ngại khủng hoảng hạt nhân

Vnexpress| 14/03/2011 09:58

(NHN) Các quan chức Nhật Bản đang cảnh báo vử nguy cơ xảy ra một vụ nổ thứ hai tại nhà  máy điện hạt nhân bị chấn động bởi động đất và  sóng thần, và  đang chạy đua để ngăn chặn việc lõi lò phản ứng tan chảy.

Tuy nhiên giới chức không thông báo chi tiết họ đã đạt được tiến bộ nà o trong việc là m mát các lò phản ứng hay chưa, AP cho hay. Hơn 180.000 người đã được sơ tán khửi khu vực bán kính 20 km quanh nhà  máy điện hạt nhân ở tỉnh đông bắc Fukushima, ước tính 160 người đã phơi nhiễm phóng xạ.

Có 4 nhà  máy điện hạt nhân ở miửn đông bắc Nhật bị hư hại, nhưng hôm nay, mối nguy cơ lớn nhất đang tập trung tạo nhà  máy của Dai-ichi ở tỉnh Fukushima, nơi một vụ nổ đã xảy ra hôm thứ bảy, và  đang có nguy cơ xảy ra vụ thứ hai. Các nhà  điửu hà nh đã không thể là m mát ba lò phản ứng ở nhà  máy nà y và  ba lò nữa tại một nhà  máy khác theo cách thông thường. Nguyên nhân là  bởi động đất gây mất điện và  sau đó sóng thần trà n và o nhấn chìm các máy phát dự phòng.

Chánh văn phòng nội các Nhật Yukio Edano khẳng định nguy cơ vụ nổ thứ hai là  có thật.

"Chúng tôi không thể loại trừ khả năng có một vụ nổ nữa", Edano nói. "Nếu có vụ nổ tiếp theo, ảnh hưởng đến sức khửe cũng sẽ không nhiửu".

Một gia đình Nhật tị nạn tại trung tâm cứu trợ khẩn cấp, chử được kiểm tra phơi nhiễm phóng xạ. Ảnh: AFP.

Một gia đình Nhật tị nạn tại trung tâm cứu trợ khẩn cấp, chử được kiểm tra phơi nhiễm phóng xạ. Ảnh: AFP.

Công nhân đang bơm nước biển và o lò số 1 và  số 3 của nhà  máy của Dai-chi, bởi không còn cách là m mát nà o khác. Họ sẽ đưa nước là m mát và o bốn lò khác cũng đang không là m lạnh được, bất chấp nguy cơ nước biển sẽ ăn mòn các bộ phận và  khiến cho các lò phản ứng không còn sử­ dụng được nữa.

à”ng Edano cho biết cư dân trong vòng bán kính 20 km quanh nhà  máy của Dai-ichi được sơ tán đử phòng phát xạ, và  mức độ phóng xạ hiện nay trong môi trường chưa đến độ có thể ảnh hưởng đến sức khửe con người.

Tuy nhiên những tuyên bố nà y không đủ trấn an công chúng.

"Аầu tiên tôi lo sợ vì động đất", Kenji Koshiba, một công nhân xây dựng sống gần nhà  máy điện hạt nhân, nói. "Giử tôi lo sợ vì phóng xạ". Anh nà y đang ở tại một trung tâm lánh nạn cách nơi xảy ra vụ nổ trong lò phản ứng 60 km, và  cách Tokyo 190 km.

Hôm nay, mức độ phóng xạ đo được ở nhà  máy của Dai-ichi tăng lên, sau khi giảm hôm qua và  hôm kia. Một quan chức cơ quan an tòa hạt nhân Nhật Bản cho APhay một người ở hiện trường một giử đồng hồ hiện nay sẽ bị nhiễm mức độ phóng xạ tương đương công nhân là m việc 6 tháng trong lò. Một khi lõi lò phản ứng sắp tan chảy, mức độ phóng xạ sẽ cao hơn nhiửu.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan, sau khi nhận được báo cáo của công ty điện lực, nhận xét rằng tình trạng của nhà  máy điện hạt nhân là  "đáng báo động", theo AFP.

Tại một trung tâm khẩn cấp ở tỉnh Fukushima, dòng người, gồm chủ yếu là  người già , trẻ em và  các gia đình có em bé, được các quan chức mang đồ bảo hộ kín mít khám nghiệm.

Cho đến hôm nay khoảng 1500 người đã được xét nghiệm xem có nhễm phóng xạ hay không. Kết quả là  160 người có khả năng đã phơi nhiễm.

à”ng Edano cho biết không một lò phản ứng nà o của nhà  máy thuộc Dai-ichi sắp tan thảy, và  vị đại diện chính phủ nà y tử ra tự tin rằng Nhật sẽ tránh khửi kịch bản tồi tệ nhất.

Tuy thế, giới chức Nhật đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại 6 lò phản ứng bởi hệ thống là m lạnh hư hửng. Cơ quan an toà n hạt nhân của LHQ cho hay tình trạng khẩn cấp cũng được ban bố tại một nhà  máy khác, Onagawa, sau khi mức độ phóng xạ ở đó lên cao hơn cho phép.

Edano bác bử ý kiến cho rằng có thể đã xảy ra tình trạng nóng chảy trong nhà  máy của Dai-ichi, nhưng các quan chức khác nói tình hình hiện chưa rõ rà ng.

Hidehiko Nishiyama, một quan chức cấp cao của bộ Kinh tế, thương mại và  công nghiệp Nhật Bản, chỉ ra rằng lò phản ứng số 3 đã tan chảy một phần. à”ng nói tại một cuộc họp báo: "Tôi không cho là  các thanh nhiên liệu không bị hư hại", hãng thông tấn Kyodo trích.

Một vụ tan chảy hoà n toà n sẽ là m phát tán uranium và  các chất nguy hiểm khác và o môi trường, gây nhiửu nguy cơ vử sức khửe.

Tại Nhật có 55 lò phản ứng hạt nhân thuộc 17 nhà  máy phân bổ trên khắp đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
180.000 người di tản do lo ngại khủng hoảng hạt nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO