''Yêu sách'' bất hợp lý của Vietnam Airlines

KTĐT| 08/04/2021 08:56

Vietnam Airlines vừa khiến dư luận bất ngờ với "yêu sách" chẳng giống ai về việc áp giá sàn vé máy bay của hãng này.

Cụ thể, Vietnam Airlines đề xuất tăng từ 50.000 - 250.000 đồng/vé cho các chặng bay từ 500 - 1.280km trở lên. Giá vé trần sẽ được giữ nguyên với các đường bay phát triển kinh tế - xã hội, nhóm đường bay khác dưới 500km.

Phương án áp giá sàn thứ hai của Vietnam Airlines đưa ra là bằng 35% trần giá vé đề xuất, cao hơn phương án thứ nhất. Theo đó, giá sàn cho các đường bay từ dưới 500 - 1.280km trở lên sẽ tăng dần từ 560.000 đồng lên cao nhất là 1,4 triệu đồng. Chưa dừng lại, Vietnam Airlines còn mong muốn có thêm nhiều hỗ trợ để DN phát huy vai trò, trách nhiệm là hãng hàng không quốc gia. Theo lý giải của Vietnam Airlines, cơ sở để họ đưa ra “yêu sách” tăng giá trần và áp giá sàn là bài toán để hãng vượt qua khó khăn trong giai đoạn Covid-19, giảm bớt cạnh tranh.
Ngay khi đưa ra đề xuất trên, Vietnam Airlines đã vấp phải sự phản ứng của dư luận và giới chuyên gia. Rất nhiều ý kiến không đồng tình, cho rằng không thể cầu cứu can thiệp hành chính vào giá cả và cần tôn trọng cơ chế thị trường. Giới chuyên gia cùng chung một quan điểm, áp giá sàn là hình thức hạn chế các chương trình kích cầu, làm khó cho các hãng bay khác. Do đó, nếu “yêu sách” của Vietnam Airlines được thông qua, các hãng hàng không sẽ không thể tung ra những chương trình với giá vé máy bay siêu rẻ hoặc thậm chí 0 đồng mà phải tuân theo mức giá sàn này. Trong bối cảnh ngành hàng không vừa trải qua giai đoạn dài chịu thiệt hại nặng bởi Covid-19 và đang rất cần các gói khuyến mại, kích cầu để thu hút hành khách sử dụng dịch vụ và phục hồi sản xuất, thì “yêu sách” của Vietnam Airlines chẳng khác nào một gáo nước lạnh đổ thẳng lên đầu các hãng hàng không trong nước.
Cần phải thấy rằng, đây không phải lần đầu tiên Vietnam Airlines đưa ra “yêu sách” áp sàn giá vé máy bay. Trước đó, vào tháng 3/2017, chính hãng hàng không này đã từng gửi Bộ GTVT phương án áp giá sàn cho một vé máy bay hạng phổ thông nội địa là 1,54 triệu đồng, còn giá trần 4,2 triệu đồng. Đương nhiên, vào thời điểm đó, đề xuất của Vietnam Airlines đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, phản đối và Bộ GTVT đã không thể đồng ý.
Một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kinh tế đã không khỏi bất ngờ trước “yêu sách” mới đây mà Vietnam Airlines đưa ra, không chỉ bởi đây là đòi hỏi... không giống ai mà cách giải thích mà hãng hàng không này đưa ra cho đề xuất của mình cũng khó có thể chấp nhận được. Vị chuyên gia này không quên nhắc lại “nguyên tắc vàng” để hàng không và du lịch, hai lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nề nhất vì Covid-19 lúc này là phải làm thế nào để khuyến khích người dân quay trở lại, sử dụng dịch vụ của ngành mình.
Chưa dừng lại ở đó, Vietnam Airlines còn sử dụng một mệnh đề sốc khác để bao biện cho đòi hỏi của mình là để các hãng hàng không “giảm bớt cạnh tranh, giẫm đạp lên nhau để tự làm yếu mình”. Hóa ra, trong con mắt của những vị lãnh đạo Vietnam Airlines, sự cạnh tranh sôi động của 6 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airines, Vietravel Airlines và VASCO đã giúp người dân có cơ hội mua được vé máy bay giá rẻ, phù hợp với thu nhập của đa số khách hàng trong thời gian qua chính là các hãng bay đang “giẫm đạp lên nhau” và “tự làm yếu mình”?
Không hiểu Vietnam Airlines dựa vào điều gì để đưa ra cách đánh giá mang tính quy chụp này. Đây chính là lúc Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam phải thể hiện được vai trò để đưa ra phán quyết chính xác nhất về “yêu sách” của Vietnam Airlines. Việc trước mắt cần làm là phải đặt vào vị trí trọng tài để lấy ý kiến, thảo luận, lắng nghe tất cả hãng bay và đưa ra chính sách tốt cho các hãng nhằm mang lợi ích cho xã hội.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nghệ thuật múa với đời sống đương đại
    Trong bối cảnh đời sống đương đại biến đổi nhanh chóng bởi toàn cầu hóa, giao lưu văn hóa và sự bùng nổ của công nghệ số, nghệ thuật múa Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng. Câu hỏi lớn đặt ra cho giới nghề là làm thế nào để nghệ thuật múa vừa giữ được bản sắc dân tộc, vừa thích ứng với nhu cầu thẩm mỹ đa dạng của khán giả hôm nay. Từ yêu cầu cấp thiết đó, ngày 15/11/2025, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam tổ chức Hội thảo “Nghệ thuật múa với đời sống đương đại”, quy tụ các nhà nghiên cứu lý luận, phê bì
  • NSND Trần Lực làm mới tác phẩm kinh điển "Ngày mai trời lại sáng"
    Vở kịch "Ngày mai trời lại sáng" sẽ ra mắt công chúng ngày 21/11 trong khuôn khổ Liên hoan Quốc tế Sân khấu Thử nghiệm lần thứ VI, như một cuộc "hồi sinh" đầy sáng tạo cho một kịch bản kinh điển từng làm gây chú ý tại miền Nam trước năm 1975.
  • Cơ hội thưởng lãm bộ sưu tập đánh dấu hành trình 100 năm mỹ thuật hiện đại
    Nhân kỷ niệm 100 năm Trường Mỹ thuật Đông Dương - Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, nhà trường phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm “100 năm Mỹ thuật hiện đại - Sưu tập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam”. Triển lãm diễn ra từ ngày 14 đến 22/11/2025 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).
  • Khai mạc triển lãm và vòng chung kết Giải thưởng Hành động vì cộng đồng
    Ngày 15/11, tại khuôn viên Báo Nhân Dân (Hà Nội) triển lãm "Hành động vì cộng đồng 2025" đã chính thức khai mạc với chủ đề "Kiên trì phụng sự". Sự kiện nằm trong khuôn khổ Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize, nhằm tôn vinh những nỗ lực bền bỉ vì cộng đồng và lan tỏa các giá trị tri thức từ những bài học thực tiễn đầy cảm hứng.
  • Tổng Bí thư Tô Lâm: 5 vấn đề trọng tâm để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 thành công tốt đẹp
    Phát biểu chỉ đạo Hội nghị toàn quốc quán triệt Chỉ thị của Bộ Chính trị, triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 diễn ra sáng 15/11 do Hội đồng bầu cử quốc gia tổ chức, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh 5 vấn đề trọng tâm để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội lớn của Nhân dân cả nước.
Đừng bỏ lỡ
''Yêu sách'' bất hợp lý của Vietnam Airlines
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO