Ý nghĩa thú vị của cây thông, quả chuông, ngôi sao, bít tất... trên cây thông Noel trong lễ Giáng sinh

Hải Truyền| 20/12/2022 16:49

Ngày lễ Giáng sinh, từ hàng trăm năm nay đã trở nên quen thuộc với rất nhiều người dân Việt Nam, đây là một ngày lễ lớn của đồng bào Công giáo (hay Cơ Đốc giáo). Ngoài những nghi lễ mang đậm màu sắc riêng thì cây thông Noel cũng là một chi tiết quan trọng được đặc biệt chú ý trong dịp Giáng sinh.

z3973852888969_6278fda690cd56a2e1847bad4a3c522f.jpg
Việc trang trí và chọn vị trí đặt cây thông Noel mỗi dịp Giáng sinh về luôn tạo ra một không gian giúp chúng ta cảm thấy an lành, ấm áp, đầy sức sống và nhiều cảm xúc.

Hình ảnh những cây thông Noel được trang trí lung linh đầy màu sắc và ánh sáng đã rất quen thuộc mỗi dịp Giáng sinh về, ở trên đó luôn được đính kèm những vật dụng quen thuộc như quả chuông, ngôi sao, bít tất,… thì đa số chúng ta ai cũng từng thấy nhưng những vật đó có ý nghĩa gì thì chắc không phải ai cũng biết.

Gần kề thời Giáng sinh, nhiều người tất bật mua sắm hoặc tự làm các đồ trang trí, trong đó cơ bản và đặc trưng nhất là cây thông Noel với những món đồ kèm theo tạo nên một điểm nhấn cho không gian phòng khách hoặc ban công trong mỗi gia đình. Trên cây thông Noel, nếu để ý chúng ta sẽ thấy luôn có những vật dụng như quả chuông, ngôi sao 5 cánh, chiếc bít tất,… chúng không chỉ có tác dụng làm đẹp cho không gian một cách đơn thuần. Thay vào đó, mỗi món đều có ý nghĩa riêng của nó.

Từ xa xưa, màu xanh được xem là đại diện cho sức sống mãnh liệt bất chấp mùa Đông lạnh giá, giống như các tín đồ Cơ Đốc giáo tin rằng Chúa Jesus mãi mãi trường tồn.

Tương tự, nhiều người tin rằng màu đỏ tượng trưng cho máu của Chúa khi bị đóng đinh. Và khi nói đến sự kết hợp xanh - đỏ, màu xanh lá cây tượng trưng cho sự đổi mới và tái sinh và cuộc sống vĩnh cửu của Chúa.

Cây thông Noel

Cây thông vẫn xanh rì bất chấp tiết trời đông lạnh giá. Đây chính là điểm đặc biệt của thông so với nhiều loại cây khác. Cũng vì thế, mọi người dần coi thông là loài cây tượng trưng cho sự phục sinh. Mỗi dịp Noel, người Đức thường trồng những cây thông nhỏ và đây là địa điểm đầu tiên cây thông được xem là cây của dịp Noel.

Ngôi sao trên đỉnh cây thông

Sử dụng sắc đỏ xanh, thiết kế một cây thông với ngôi sao trên đỉnh, quá trình trang trí của bạn cho dịp Giáng sinh đã gần như trọn vẹn. Nhiều người tin rằng ngôi sao đại diện cho phép màu từ Thượng đế vì tương truyền, một ngôi sao đã phát ra ánh sáng rực rỡ, tỏa xa mấy trăm dặm trong đêm Chúa chào đời. Để từ đó, có 3 vị vua đã lần theo nguồn sáng đó từ các vùng phía Đông xa xôi và đến nơi Chúa ra đời, dâng lên Người trầm hương và vàng bạc châu báu. Vì thế, ngôi sao 5 cánh thường được đặt trên vị trí cao nhất của cây thông Noel.

Quả chuông

Nếu như ở một số nền văn hóa châu Á, tiếng chuông báo hiệu một việc hệ trọng vừa xảy ra thì ở phương Tây, âm thanh này mang ý nghĩa chào mừng Chúa cứu thế xuống trần.

Ông già Noel

Là nhân vật được rất nhiều người yêu quý đặc biệt là các em nhỏ mỗi dịp Noel về, ông già Noel là biểu tượng của lòng nhân hậu, luôn đem điều may mắn, an lành cho mọi người.

Ông thường cưỡi xe tuần lộc trên trời, đến nhà có cây thông Giáng sinh và leo qua ống khói để đem đến những món quà cho các em nhỏ đang ngủ và thường để quà trong những chiếc tất.

Bít tất

Truyện kể rằng nhà kia có 3 cô gái đến tuổi lập gia đình nhưng không có chàng trai nào nhòm ngó đến vì gia cảnh quá nghèo. Đức giám mục Myra rất thương xót nên đã ném những đồng tiền vàng xuống ống khói và vô tình rơi trúng vào các đôi bít tất mà các cô treo hong bên lò sưởi.

Các cô đã rất vui mừng khi có cơ hội để thực hiện nguyện ước của mình. Từ đó có tục trẻ em treo bít tất bên cạnh lò sưởi để nhận quà như ước mơ từ ông già Noel.

Với những điều thú vị và ý nghĩa ở trên, mong rằng mỗi dịp Giáng sinh về, chúng ta sẽ có thêm một mùa đông an lành, ấm áp và hạnh phúc; đón một Giáng sinh trong tình yêu thương và nhớ ơn Thiên Chúa để cầu chúc một năm mới bình an, và vạn sự tốt lành.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Ý nghĩa thú vị của cây thông, quả chuông, ngôi sao, bít tất... trên cây thông Noel trong lễ Giáng sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO