Theo dự báo của Trung tâm DBKTTVTƯ, sáng sớm nay (27/8), một vùng áp thấp trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa biển Đông đã mạnh lên thà nh áp thấp nhiệt đới và di chuyển theo hướng Tây-Tây Bắc, hướng vử phía đảo Đà i Loan (Trung Quốc) rất có khả năng mạnh lên thà nh bão.
Tuy nhiên, đáng chú ý hơn lại chính là vùng áp thấp đang hoạt động ở ngay sát phía Đông đảo Luzon, Philippines. Vùng áp thấp nà y đang di chuyển chậm theo hướng Tây hướng và o Biển Đông.
Hình ảnh các vùng áp thấp ngoà i khơi và rãnh áp thấp trong đất liửn qua vệ tinh
Hồi 13 giử ngà y 27/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở và o khoảng 15,3 độ Vĩ Bắc; 116,6 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoà ng Sa khoảng 530 km vử phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39 đến 61 km một giử), giật cấp 8, cấp 9.
Dự báo trong 24 giử tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giử đi được khoảng 10 - 15 km và có khả năng mạnh lên thà nh bão. Đến 13 giử ngà y 28/8, vị trí tâm bão ở và o khoảng 16,3 độ Vĩ Bắc; 114,1 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoà ng Sa khoảng 210 km vử phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74Km/h), giật cấp 9, cấp 10.
Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Đông quần đảo Hoà ng Sa) có gió mạnh cấp 6, cấp 7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Biển động mạnh.
Để đảm bảo công tác phòng chống bão lụt đạt hiệu quả, sáng nay, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đã có công điện khẩn số 24/CĐ-TW điện Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh thà nh phố ven biển từ Bà Rịa Vũng Tà u đến Quảng Ninh và các Bộ: Quốc Phòng, Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải đử nghị theo dõi, kiểm đếm tà u thuyửn; bằng mọi biện pháp thông báo kịp thời cho chủ phương tiện, tà u thuyửn đang hoạt động trên biển biết thông tin vử diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh và thoát ra khửi vùng nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trong 24 giử tới được xác định là phía Bắc vĩ tuyến 13.
Đồng thời các đơn vị trên cần tổ chức trực ban nghiêm túc, duy trì lực lượng thường trực tìm kiếm cứu nạn để xử lý khi có yêu cầu