Xu hướng đầu tư bất động sản mới tại Việt Nam

Thiên Trường| 10/07/2009 10:38

(NHN) Chỉ tính khu vực phía bắc Việt Nam trong khoảng 2 - 3 năm tới sẽ có hơn 5.000 căn hộ và  biệt thự mới được xây dựng. Một dấu hiệu khả quan cho thị trường BАS Việt Nam, trong đó thị trường nhà  nghỉ dườ¡ng được đánh giá sẽ tạo ra một là n sóng mới.

Nhà  nghỉ dườ¡ng - Tương lai mới của thị trường bất động sản

Nhà   nghỉ dườ¡ng (ND) còn được giới  đầu tư gọi với một cái tên khác là   ngôi nhà  thứ hai. Bởi lẽ  đây không phải là  nơi lưu trú chính của chủ sở hữu, mà  thường để đáp ứng chốn nghỉ ngơi cho gia đình trong các kử³ du lịch, nghỉ cuối tuần. Tuy nhiên, thời gian không sử­ dụng nhà , người chủ có thể tạo ra nguồn thu nhập bằng cách cho thuê lại một cách linh hoạt nhử sự khác biệt với những căn hộ chung cư trong các khu đô thị.

Khái niệm nà y đang dần được rõ nét hơn trên thị trường BАS Việt Nam sau khi một số dự án vử du lịch vừa chà o bán ra thị trường đã thu hút chú ý của nhiửu doanh nhân, cũng như các căn hộ và  biệt thự được xây dựng trong các khu ND dọc theo bử biển đang có những bước phát triển vượt bậc vử số lượng và  chất lượng.

Phối cảnh dự án The Long Châu Villas & Residences

Thực tế cũng cho thấy, so với các nước trong khu vực, thị trường nhà  ND tại Việt Nam còn khá mới mẻ nhưng khoảng 2 năm trở lại đây bắt đầu xuất hiện nhiửu dự án đầu tư và o lĩnh vực cơ sở hạ tầng du lịch, điển hình như: khu du lịch sông Giá (vốn đầu tư giai đoạn I là  150 triệu USD), khu đô thị du lịch Cái Giá - Cát Bà   (vốn đầu tư 1 tỷ USD); Khu du lịch Flambuyant (vốn đầu tư 123,5 triệu USD)...

à”ng Richard Leech - Giám đốc điửu hà nh Công ty tư vấn Bất động sản quốc tế CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE) nhận định rằng, hiện nay ngoà i đất nửn, căn hộ chung cư tại các thà nh phố lớn, nhà  đầu tư BАS cũng đang chú ý tới một thị trường đầu tư tiửm năng mới - Thị trường Nhà  nghỉ dườ¡ng.

Bởi do những đặc thù riêng là  vừa có thể để nghỉ dườ¡ng, vừa có thể kinh doanh, phân khúc thị trường nà y cũng đang bắt đầu thu hút sự chú ý của nhiửu người khi xem đây là  một kênh đầu tư dà i hạn trong tương lai.

Cũng theo khảo sát và  đánh giá của CBRE, sản phẩm căn hộ ND đang được mọi người quan tâm trong và i ba tháng trở lại đây, bởi nửn kinh tế đã ổn định trở lại và  dự báo chiửu hướng tăng trưởng trong thời gian tới.

Các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh BАS cũng đã nhận định rằng châu à, Аông Nam à sẽ là  điểm thu hút du lịch mới trong tương lai. Sự thay đổi lớn trong xu hướng lựa chọn điểm nghỉ dườ¡ng của du khách chuyển dần sang các khu villa riêng biệt sẽ là  động lực thúc đẩy thị trường nà y phát triển.

Là n sóng các dự án mới

Có thể nói phân khúc sản phẩm căn hộ ND đang là  xu hướng đầu tư mới trên thị trường BАS. Bởi, tình hình nửn kinh tế Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2009 đã có nhiửu dấu hiệu phục hồi với chỉ số lạm phát giảm, thị trường CK tăng điểm mạnh, Ngân hà ng Nhà  nước Việt Nam giảm lãi suất và  sẽ duy trì ở mức thấp, gói kích cầu của Chính phủ giúp các doanh nghiệp đối phó với khủng hoảng kinh tế.

Thực tế số lượng bán căn hộ tại Hà  Nội và  TP Hồ Chí Minh đang trên đà  gia tăng.

Phối cảnh dự án Khách sạn Best Western Nha Trang Plaza “ cao 40 tầng

Với xu hướng đầu tư mới nà y, chỉ trong và i năm tới một số lượng lớn các khu nhà  ND, các cơ sở hạ tầng du lịch tiêu chuẩn cao sẽ mọc lên, tạo ra một diện mạo mới cho thị trường BАS.

Cũng theo ông Richard Leech, tại khu vực phía Bắc Việt Nam trong khoảng 2 “ 3 năm tới sẽ có hơn 5.000 căn hộ và  biệt thự mới được xây dựng. Các nhà  đầu tư BАS đang nhìn thấy nhiửu cơ hội từ thị trường mới như Việt Nam.

Trong các dự án nhà  ND tại phía Bắc có thể kể đến dự án The Long Châu Villas & Residences do Công ty Cổ phần T&H Hạ Long đầu tư. Аây là  dự án khu biệt thự với khoảng 700 căn nằm trên đảo Tuần Châu, Hạ Long trên tổng diện tích đất lên tới 338,45 ha. Dự án nằm trong tổ hợp sân gôn 18 lỗ, bến du thuyửn, khu biệt thự với tổng vốn đầu tư 330 triêÌ£u USD. 52 căn biệt thự sang trọng trên mặt biển trong giai đoaÌ£n I sẽ hoà n thà nh trong năm 2011.

Ngoà i ra, tại Hải Phòng có 2 dự án lớn là  Sông Giá  Resort Complex; Cát Bà  Resort Community do Công ty CP Vinaconex ITC được xây dựng theo mô hình tổ hợp du lịch “ giải trí “ nghỉ dườ¡ng, sẽ là  nguồn cung đáng kể cho thị trường nhà  nghỉ dườ¡ng trong và i năm tới, nhằm đáp ứng nhu cầu của giới đầu tư cũng như người mua trong và  ngoà i nước.

Phối cảnh dự án Hyatt Regency Danang Resort & Spa

Hiện tại trên thị trường bất động sản, một loạt dự án có danh tiếng, chất lượng đã chà o bán ra thị trường với giá tương đối cao, điển hình như: dự án Hyatt Regency Đà  Nẵng Residences (giá căn hộ từ 180.000USD “ 890.000USD/căn, giá biệt thự từ 1.230.000USD “ 1.600.000USD/căn), dự án Ocean Villas “ Biển Đà  Nẵng Reort (giá biệt thự từ 320.000USD “ 625.000USD/căn), dự án Khách sạn Best Western Nha Trang Plaza “ cao 40 tầng (giá căn hộ từ 275.769USD “ 620.288USD/căn),...

Theo ông Richard Leech, yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà  ND sẽ gồm có 3 yếu tố chính: Yếu tố lợi nhuận vử mặt tà i chính, đó là  vử lãi vốn, cơ hội cho thuê lại, chiến lược đầu tư, không phải lo lắng vử quản lý, điửu khoản thanh toán...

Yếu tố vử phong cách sống với các điửu kiện: vị trí của dự án, các tiện nghi tiện ích, sân gôn, dịch vụ tại địa phương, câu lạc bộ, trung tâm chăm sóc sức khửe, thương hiệu...

Yếu tố thứ 3 cũng vô cùng quan trọng, đó là  vử mặt pháp lý, bao gồm vấn đử sở hữu, phí quản lý, các điửu khoản thanh toán, mua rồi cho thuê lại, bảo hiểm... Аặc biệt, và o tháng 6/2009, Chính phủ đã ban hà nh Nghị định số 51/2009/NА-CP hướng dẫn việc thực hiện Nghị quyết số 19/2008/QH12 kế hoạch thí điểm cho phép cá nhân và  tổ chức nước ngoà i được mua và  sử­ hữu nhà  tại Việt Nam. Theo đó, người nước ngoà i đủ điửu kiện được mua một căn hộ tại Việt Nam. Аây là  những khách hà ng tiửm năng cho thị trường nhà  nghỉ dườ¡ng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng đầu tư bất động sản mới tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO