Xét tuyển NV2: Ai chịu trách nhiệm vử quyửn lợi của thí sinh?

Dân trí| 04/09/2009 10:40

Hạn chót nhận hồ sơ xét tuyển NV2 đã cận kử nhưng nhiửu thí sinh vẫn đang tá hửa đi tìm giấy chứng nhận điểm thi. Sự tắc trách của một số trường khiến nhiửu sĩ tử­ đang đứng trước ngõ cụt, không biết xoay xở thế nà o. Toà n cảnh xét tuyển NV2 của Bộ GD-АT thiếu và  có nhiửu sai sót...

Tìm giấy chứng nhận điểm thi, thí sinh khổ trăm đường

Vử nguyên tắc thì những thí sinh trượt NV1 nhưng có điểm thi trên sà n АH, CА thì sẽ được cấp giấy chứng nhận điểm thi số 1 và  số 2 để có là m hồ sơ tham gia xét tuyển NV2, NV3 và o các trường АH, CА khác có thông báo xét tuyển. Nhiệm vụ của các trường là  gử­i giấy chứng nhận điểm thi đến tay thí sinh trước ngà y 25/8 để sử¹ tử­ có thể bắt đầu là m hồ sơ đăng ký xét tuyển.

Trao đổi với báo chí chiửu ngà y 3/9 xung quanh vử vấn đử thất lạc giấy chứng nhận điểm thi, bà  Trần Thị Hà , Vụ trưởng Vụ giáo dục АH cho biết, những thí sinh gặp khó khăn trong vấn đử nhận giấy chứng nhận điểm thi thì có thể phản ánh vử Vụ giáo dục АH.

Ở đây không thể phản ánh chung chung mà  thí sinh cần phải phản ánh cụ thể là  thất lạc như thế nà o, Sở GD-АT nà o là m thất lạc, nguyên nhân thất lạc...

Quy định là  như vậy, nhưng đến thời điểm hiện tại nhiửu sử¹ tử­ đáp ứng được yêu cầu điểm sà n của Bộ GD-АT đang rất lo lắng vì không biết giấy chứng nhận điểm thi của mình lưu lạc nơi đâu.

Theo phản ánh của các bạn thí sinh thì hầu hết các trường hợp thất lạc giấy báo đửu tập trung và o việc thí sinh đăng ký dự thi nhử trường có tổ chức thi để tham gia xét tuyển NV1 và o các trường không tổ chức thi. Sở dĩ thí sinh bị là m khó bởi các trường đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Em đăng ký dự thi nhử và o trường АH Công nghiệp Quảng Ninh để xét tuyển NV1 và o trường АH Kinh tế kử¹ thuật Công nghiệp Hà  Nội. Tuy nhiên em đã không trúng tuyển NV1 nhưng lại có điểm trên sà n của Bộ GD-АT. Аến tận ngà y hôm nay em vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận điểm thi. Em có lên gặp trường АH Kinh tế kử¹ thuật Công nghiệp HN thì được hẹn đến ngà y 3/9 đến để giải quyết, nhưng sáng nay lên trường thì trường chỉ cấp giấy báo điểm và  trả lời là  giấy chứng nhận điểm thi do trường АH Công nghiệp Quảng Ninh cấp. Vậy bây giử em phải là m thế nà o?, một thí sinh lo lắng gọi điện đến đường dây nóng tuyển sinh của báo Dân trí chia sẻ.

Аồng cảnh ngộ, một số thí sinh đăng ký dự thi và o nhử ở Học viện Báo chí và  Tuyên truyửn để xét tuyển NV1 và o trường АH Lao động Xã hội cũng không biết xử­ lý tình huống trên như thế nà o.

Theo ông Ngô Kim Khôi, Vụ phó Vụ giáo dục АH thì vử nguyên tắc các trường tổ chức thi chỉ có trách nhiệm chấm thi và  thông báo kết quả thi đến trường không tổ chức thi. Cụ thể, sau khi có kết quả thi thì các trường tổ chức thi chuyển dữ liệu, phiếu chứng nhận điểm thi, phiếu báo điểm... vử cho các trường không tổ chức thi để các trường nà y lên phương án xét tuyển.

Nhưng thí sinh thuộc diện trúng tuyển NV1 thì trường không tổ chức thi giữ lại giấy chứng điểm thi, còn những thí sinh không tuyển NV1 nhưng có điểm đạt mức điểm sà n thì trường không tổ chức thi có trách nhiệm gử­i giấy chứng nhận điểm thi vử cho thí sinh.

Một thí sinh đăng ký dự thi nhử ở trường АH Bách khoa Hà  Nội để xét tuyển NV1 và o trường АH Dân lập Phương Аông. Mặc dù thí sinh nà y đã thuộc diện trúng tuyển và o trường АH Dân lập Phương Аông nhưng vẫn nhận được giấy chứng nhận số 1 và  số 2.

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì hiện nay nhiửu trường tổ chức thi đã không thực hiện theo đúng quy trình mà  Vụ phó Ngô Kim Khôi trình bà y, các trường chỉ gử­i file điểm vử cho các trường không tổ chức thi còn giấy chứng nhận điểm thi lại chủ động gử­i vử cho những thí sinh đạt điửu kiện được cấp mà  không phân biệt thí sinh АKDT trực tiếp và o trường với thí sinh АKDT nhử. Chính vì điửu đó mà  dẫn đến tình trạng, thí sinh đã trúng tuyển NV1 nhưng vẫn nhận được giấy chứng nhận số 1 và  2.

Аể giải quyết vấn đử nà y, nhiửu trường không tổ chức thi đã gử­i giấy báo cho những thí sinh trúng tuyển và  yêu cầu trong hồ sơ nhập học phải trả lại giấy chứng nhận điểm thi số 1 và  2.

Thí sinh lao đao vì thông tin xét tuyển NV2

Ngoà i khổ sở trong việc truy tìm giấy chứng nhận điểm thi thì không ít sử¹ tử­ đã có giấy chứng nhận lại lận đận với thông tin xét tuyển NV2.

Một trong những kênh được thí sinh coi đó là  cơ sở pháp lý cao nhất đó là  thông kê toà n cảnh NV2 của Bộ GD-АT. Tuy nhiên sự chử đợi mong chử bao nhiêu thì sau khi Bộ GD-АT công bố thí sinh lại bất an bấy nhiêu.

Ngoà i việc trong thống kê của Bộ thiếu thông tin của nhiửu trường xét tuyển NV2 như АH Sư phạm HN, АH Giao thông vận tải TPHCM, АH Bách khoa TPHCM, АH Quốc tế TPHCM... thì nhiửu trường lại có thông tin sai lệch so với thực tế gây tâm lý hoang mang cho nhiửu thí sinh.

Chẳng hạn như ngà nh Tà i chính - Ngân hà ng của trường АH Kinh tế kử¹ thuật Công nghiệp Hà  Nội có điểm chuẩn NV1 là  14.0 nhưng Bộ GD-АT lại thống kê NV2 có điểm sà n xét tuyển là  13.0. Như vậy điểm sà n xét tuyển NV2 lại thấp hơn điểm chuẩn NV1?

Hoặc như ngà nh Tâm lý giáo dục của АH Sư phạm thuộc АH Thái Nguyên thì Bộ GD-АT lại thống kê xét tuyển NV2 ở khối C nhưng thực tế trường АH Thái Nguyên xác nhận là  xét tuyển ở khối B và  trường gử­i bản đăng ký cho Bộ là  khối B chứ không phải là  khối C.

Аiửu nà y cũng được thể hiện rõ hơn khi mà  cuốn cẩm nang Những điửu cần biết vử tuyển sinh АH, CА năm 2009 cũng quy định rất rõ rà ng là  ngà nh Tâm lý giáo dục của trường thi tuyển khối B. Mà  theo nguyên tắc thì NV1 thi tuyển khối nà o thì NV2 xét tuyển ở khối đó...

Theo ông Аỗ Thà nh Duy, chuyên viên Vụ giáo dục АH thì sở dĩ bản thống kê của Bộ vử nguyện vọng 2 của các trường là  chưa đầy đủ là  do các trường không gử­i thông tin vử Bộ hoặc chưa gử­i vử. Còn vử trách nhiệm thì đúng thời gian quy định (ngà y 25/8) Vụ giáo dục АH phải công bố toà n cảnh NV2 để thí sinh có thể tham khảo để là m hồ sơ xét tuyển.

Có thể lời giải thích của ông Duy là  hợp tình hợp lý nhưng với những trường đã gử­i thông tin vử Bộ GD-АT nhưng lại bị thống kê sai thì ai sẽ chịu trách nhiệm khi mà  không ít thí sinh đã nhỡ nộp hồ sơ xét tuyển và  đến tận hôm nay mới biết sự sai sót nà y?

Cũng theo phản ánh của các bạn thí sinh thì một số trường đã tự động chuyển những thí sinh trượt hệ АH xuống hệ CА và  sau đó chỉ gử­i giấy báo trúng tuyển mà  không trả lại giấy chứng nhận kết quả thi số 1 và  số 2. Ngoà i ra cũng có một số trường có tuyển sinh hệ ngoà i ngân sách cũng đang là m khó thí sinh bằng cách gử­i giấy báo trúng tuyển hệ ngoà i ngân sách và  không gử­i giấy chứng nhận điểm thi.

Theo ông Ngô Kim Khôi, Phó Vụ trưởng Vụ АH thì việc nà y cần phải xem xét trước đó trường có thông báo là  nếu trượt hệ АH thì chuyển xuống hệ cao đẳng hay không? Nếu trường đã thông báo thì cách là m trên hoà n toà n không sai quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Xét tuyển NV2: Ai chịu trách nhiệm vử quyửn lợi của thí sinh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO