Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Tượng Sơn

Văn Vinh| 23/05/2018 08:17

Sau 4 năm được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (từ năm 2015), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tượng Sơn (Thạch Hà - Hà Tĩnh) không tự bằng lòng với những kết quả đã đạt được, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, huy động mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Thạch Hà dự kiến trong năm 2018 .

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Tượng Sơn
Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tinh thần đoàn kết, nhất trí cao của toàn thể nhân dân, năm 2015 Tượng Sơn đã về đích NTM, tiếp tục phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu (giai đoạn 2016 – 2020) nhằm nâng chất lượng các tiêu chí. Chỉ cách trung tâm TP. Hà Tĩnh chưa đầy 5km, nhưng xã Tượng Sơn lại bị cách trở bởi con sông Rào Cái dữ dằn quanh năm chảy xiết, kể từ trước khi chiếc cầu Đò Hà chưa được bắc qua. Trước đây, Tượng Sơn từng được ví như một vùng đất nghèo đói quạnh hiu bởi hạn hán mất mùa thường xuyên, nhiều gia đình phải bỏ quê vào miền Nam lập nghiệp, đất đai hoang hóa, mật độ dân số tự nhiên cứ thưa thớt dần.Tuy vậy, đến năm 1978 khi công trình Đại Thủy nông Kẻ Gỗ hoàn thành đưa vào sử dụng, Tượng Sơn từ chỗ trống trơ cằn cỗi bỗng trở nên tươi tốt hẳn lên nhờ hưởng lợi trực tiếp từ nguồn nước tưới tiêu bất tận của công trình thế kỷ này. Dẫu vậy, phương thức canh tác tiểu nông nên dù hạt lúa, củ khoai có đạt năng suất cao thì đời sống của người nông dân ở đây vẫn bấp bênh. Tình trạng được mùa mất giá liên tiếp diễn ra. Không ít người dân lại tiếp tục bỏ làng, bỏ quê đi tìm kế mưu sinh khác. Với vị trí nằm ven thành phố Hà Tĩnh – trung tâm kinh tế, chính trị lớn nhất của tỉnh cùng với sức tác động của cơ chế thị trường, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tượng Sơn xác định đây là điều kiện thuận lợi để khai thác sức mạnh tập thể và yếu tố tự nhiên để làm nên những sản phẩm nông nghiệp phục vụ nhu cầu lớn của người tiêu dùng như rau sạch, thực phẩm sạch...

Trong lúc người Tượng Sơn đang manh nha làm cuộc cách mạng kinh tế bằng con đường nông nghiệp nông thôn, và không ít người dân ở đây đã mạnh dạn đi đầu trong việc bớt bỏ diện tích trồng lúa sang chuyên canh các loại rau sạch, gây dựng thương hiệu riêng, bắt tay với các cơ sở kinh doanh lớn ký hợp đồng bao tiêu đầu ra, mở rộng thị trường để đảm bảo sản xuất bền vững như hộ ông Dương Văn Phán - Chủ nhiệm HTX sản xuất rau Hoàng Hà; hộ ông Dương Kim Dũng - Tổ trưởng Tổ rau sạch Sâm Lộc… thì đặc biệt, từ năm 2010 Tượng Sơn càng được tiếp sức bởi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Và thực sự Phong trào xây dựng NTM như một luồng gió mới. Từ đó lan tỏa thành sức mạnh tập thể của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, tạo nên một bước ngoặt làm thay đổi hoàn toàn diện mạo làng xã, đưa Tượng Sơn từ một xã nghèo trở thành điểm sáng kinh tế của Tỉnh.

Tính đến cuối năm 2015, thì trong 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM (2010-2015), Tượng Sơn đã thành lập được 19 Hợp tác xã, 3 doanh nghiệp, 74 mô hình phát triển kinh tế; tổng số lao động tham gia hoạt động kinh tế 1.962 người, số lao động qua đào tạo 1.149 người, số lao động có việc làm thường xuyên 1.850 người; thu nhập bình quân đầu người trên năm 28,7 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,95%...Theo đó, Tượng Sơn đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa. 100% đường làng ngõ xóm được phủ kín bê tông sạch sẽ, thoáng rộng. Nhiều khu vườn mẫu xanh mướt rau quả có giá trị 100 triệu đồng/ha. Dù ở giai đoạn phấn đấu đạt chuẩn NTM hay đạt xã NTM kiểu mẫu, Tượng Sơn vẫn xác định tiêu chí thu nhập là tiêu chí quan trọng nhất giúp người dân nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Ông Dương Kim Huy - Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Để hoàn thành được các tiêu chí NTM đã khó nhưng việc giữ và nâng cao chất lượng các tiêu chí đó lại còn khó hơn. Mục tiêu phấn đấu của Tượng Sơn giai đoạn 2016 – 2020 là xây dựng 100% khu dân cư kiểu mẫu. Mọi chỉ tiêu chúng tôi đặt ra đều lấy chất lượng đời sống của người dân làm đích đến”. Với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tin rằng xã Tượng Sơn sẽ ngày càng đổi mới về diện mạo, sớm hoàn thành mục tiêu trở thành xã NTM kiểu mẫu, khu dân cư kiểu mẫu trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • [Emagzine] Chiến dịch Hồ Chí Minh: Năm ngày làm nên “lịch sử”
    Chiến dịch Hồ Chí Minh - chiến dịch cuối cùng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong Cuộc tổng tấn công và nổi dậy Mùa Xuân 1975, là chiến dịch quân sự có thời gian ngắn nhất trong chiến tranh Việt Nam. Chỉ diễn ra trong 5 ngày (từ 26/4 đến 30/4/1975) song chiến dịch đã đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam.
  • Điện ảnh Quân đội nhân dân tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Điện ảnh Quân đội nhân dân tổ chức Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 – 7-5-2024) từ ngày 3 đến 6-5 tại Rạp chiếu phim Điện ảnh QĐND (17 Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
  • “Người chép sử” trận thắng thế kỷ Điện Biên Phủ bằng ảnh
    Năm 1953, nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Triệu Đại được Bộ Quốc phòng và Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp điều động tham chiến dịch Điện Biên Phủ. Khi ấy, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói:"Tôi đánh giá cao về anh Triệu Đại, những bức ảnh về Điện Biên Phủ của anh rất tốt. Triệu Đại ra mặt trận không trực tiếp cầm súng như các chiến sĩ, mà vũ khí là máy ảnh. Các bức ảnh là chiến công của Triệu Đại..."
  • "Lật mặt 7" của Lý Hải cán mốc 100 tỉ sau 3 ngày ra rạp
    Theo số liệu từ Box Office Vietnam (trang thống kê độc lập), Lật mặt 7: Một điều ước cán mốc 100 tỷ đồng vào sáng 29/4, trở thành phim Việt thứ hai vượt mốc 100 tỷ đồng trong năm nay, sau Mai của Trấn Thành.
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Tượng Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO