Xã Liên Phương (Thường Tín): Tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế

Sinh Nguyễn| 14/11/2022 11:04

Nằm phía Bắc huyện Thường Tín, TP.Hà Nội, xã Liên Phương là nơi có vị trí địa lý thuận lợi để phát triển kinh tế, sản xuất nông nghiệp. Trong những tháng cuối năm 2022, cán bộ và nhân dân xã đang khẩn trương phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra, vươn lên trở thành địa phương dẫn đầu trong địa bàn huyện Thường Tín về các hoạt động kinh tế, nông nghiệp.

xa-lien-phuong-thuong-tin(1).jpg

Thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương
Trong năm 2022, trên địa bàn xã có 235 người làm việc ổn định trong các doanh nghiệp, ước tính thu được 15 tỷ đồng. Nhằm giải quyết vấn đề việc làm cho người dân và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về kinh tế địa phương, chính quyền xã Liên Phương đã duy trì ổn định và đầu tư phát triển các hoạt động buôn bán, thương mại và dịch vụ. Theo số liệu thống kê trong 9 tháng năm 2022, đã có 2.175 người tham gia vào hoạt động kinh doanh, dịch vụ, ước tính nguồn thu đạt 310 tỷ đồng.


Tổng diện tích đất nông nghiệp toàn xã Liên Phương là 150,57 ha, trong đó diện tích trồng cây ăn quả và nuôi trồng thủy sản là 51,46 ha và diện tích rau màu các loại là 99,11 ha. Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn và ứng dụng những thành tựu khoa học - kỹ thuật, tổng thu nhập từ sản xuất nông nghiệp ước tính đạt được là 23,28 tỷ đồng: thu từ rau màu đạt 21,4 tỷ đồng (3.900.000 đồng/sào); thu từ cây ăn quả và nuôi trồng thủy sản đạt trên 1,88 tỷ đồng. Song song với đó, UBND xã tiếp tục thực hiện quy hoạch chăn nuôi và nâng cao chất lượng đàn gia cầm theo hướng an toàn sinh học thông qua việc triển khai các hoạt động cụ thể: Đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; triển khai 3 đợt tổng vệ sinh tiêu độc; tiến hành 3 đợt tiêm phòng đại trà; kiểm tra công tác vệ sinh môi trường chăn nuôi để hạn chế dịch bệnh. Theo số liệu thống kê 9 tháng năm 2022, số lượng gia súc, gia cầm trong toàn xã tăng lên: đàn lợn có 138 con, đàn trâu bò có 100 con, đàn gia cầm có 20.700 con.


Trước những thay đổi phức tạp của thiên tai ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất nông nghiệp của địa phương, UBND xã đã ban hành quyết định kiện toàn Ban chỉ huy phòng chống thiên tai. Đồng thời, xây dựng phương án để triển khai thực hiện, phân công các thành viên trong ban chỉ đạo chịu trách nhiệm từng vùng chủ động phòng chống lụt, bão úng nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại khi mưa bão lớn xảy ra. Ngoài ra, xã Liên Phương cũng đã phát huy vai trò của các hợp tác xã nông nghiệp trong việc chủ động điều hành và phối hợp chặt chẽ giữa các khâu sản xuất; thông báo để các hộ có biện pháp phòng trừ sâu bệnh; tổ chức các hộ tiến hành diệt chuột bằng thuốc.


Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo môi trường trật tự - văn minh

Xã Liên Phương phối hợp với các đơn vị tư vấn để lập hồ sơ thiết kế các tuyến đường giao thông thủy lợi, các nhà văn hóa xóm và xác định các vị trí thường xuyên ngập nước trên địa bàn xã. Đối với công tác quản lý đất đai, UBND xã đã chỉ đạo sát sao các cán bộ địa chính rà soát các hộ có nhu cầu cấp mới đất hoặc gia hạn đất nông nghiệp để hướng dẫn làm các thủ tục hồ sơ pháp lý đầy đủ. Đồng thời xã phối hợp với đơn vị đo đạc, triển khai kế hoạch đo đạc, lập bản đồ địa chính hồ sơ quản lý dữ liệu về đất đai trên địa bàn. Đến nay đã triển khai đo đạc tại 7 cụm dân cư.
Hướng tới tạo dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, UBND xã chỉ đạo cho cán bộ môi trường xã thường xuyên kiểm tra các khu vực đường làng, ngõ xóm. Thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị năm 2022”, xã tổ chức tuyên truyền cho các ngành, đoàn thể nhằm vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nơi công sở trong 3 đợt. Thêm vào đó, thường xuyên đôn đốc Công ty môi trường Thăng Long (đơn vị thu gom rác thải sinh hoạt) thu gom, vận chuyển và xử lý đúng theo quy định.

Nhiệm vụ trọng tâm cuối năm 2022

Thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, sự giám sát của HĐND xã, sự phối hợp chặt chẽ của MTTQ, các ban ngành, đoàn thể và sự đồng thuận ủng hộ của nhân dân trên địa bàn xã, tình hình kinh tế, sản xuất của xã tiếp tục phát triển. Trên đà thắng lợi, địa phương đang tăng tốc trong 3 tháng cuối năm 2022 với một số định hướng quan trọng:


Về sản xuất tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ, xã sẽ đề xuất các biện pháp để tạo điều kiện, khuyến khích các hộ tham gia các hoạt động buôn bán, kinh doanh tiếp tục phát triển. Đồng thời, đề ra chính sách nhằm thu hút các doanh nghiệp đến trao đổi hàng hóa và đầu tư trên địa bàn.


Đối với sản xuất nông nghiệp, nhằm đa dạng hóa các sản phẩm trồng trọt, xã tích cực vận động nhân dân mở rộng diện tích trồng cây vụ đông, chuyển dịch cơ cấu cây trồng. Việc đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật, sản xuất và chăn nuôi, hướng tới xây dựng nền nông nghiệp xanh và bền vững trong tương lai cũng là vấn đề quan trọng và lâu dài được đặt lên hàng đầu. Mục tiêu trước mắt của xã Liên Phương trong 2 tháng cuối năm 2022 là nâng giá trị hàng hóa sản phẩm nông nghiệp đạt 160 triệu đồng/ ha trở lên.


Cuối năm nay, xã Liên Phương sẽ khẩn trương hoàn thiện các công trình công cộng như: xây, kè ao sau trụ sở UBND xã; đề nghị nâng cấp đường liên xã từ cửa UBND xã đến trường THCS và đường sau UBND xã; đường xóm 3 ra đồng bằng xuống khu tái định cư; đường từ cửa Chùa Quế xuống xóm 7; đường xóm 7 đi Vân Tảo và đường liên xã; đường trước cụm công nghiệp Liên Phương, 7 nhà văn hóa xóm, cải tạo nghĩa trang nhân dân 2 thôn và xây dựng trụ sở Ban chỉ huy quân sự xã; máng đường liên xã và máng xóm 7...


Đạt được những kết quả trên là nhờ vào sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành và sự phối hợp của các ban, ngành trong xã Liên Phương. Qua đó, các phong trào thi đua được đẩy mạnh, thể hiện nỗ lực phấn đấu và quyết tâm của nhân dân và cán bộ xã trong việc khắc phục khó khăn và hoàn thành được mục tiêu đã đề ra trong năm 2022.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Xã Liên Phương (Thường Tín): Tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO