Xã Hoa Sơn, huyện Ứng Hòa: Chuyển mình từ xây dựng nông thôn mới nâng cao

Bùi Tươi| 13/05/2022 22:32

Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, diện mạo vùng quê xã Hoa Sơn (Ứng Hòa, Hà Nội) đã có nhiều đổi thay. Cuộc sống người dân ngày càng được nâng cao, góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.

Đổi thay toàn diện
Ngay sau khi được UBND Thành phố Hà Nội công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015, đại hội Đảng bộ xã Hoa Sơn nhiệm kỳ 2015 - 2020 và 2020 - 2025 đã xác định các nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, về đích NTM nâng cao. Trong đó tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, định hướng phát triển sản xuất xã đến năm 2025 đưa ngành nông nghiệp và công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. 
Xã Hoa Sơn, huyện Ứng Hòa: Chuyển mình từ xây dựng  nông thôn mới nâng cao
Trường Mầm non xã Hoa Sơn được đầu tư xây dựng mới khang trang, tiện nghi.
Ông Nguyễn Duy Chuyên, Chủ tịch UBND xã Hoa Sơn cho biết: Xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước mang tính lâu dài, nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, thay đổi diện mạo nông thôn và không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Vì vậy, Đảng ủy và chính quyền xã đã xây dựng và triển khai các chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao. Trong đó, xã tập trung chỉ đạo, thi công xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn; giao thông nội đồng theo chuẩn kỹ thuật, phục vụ có hiệu quả nhu cầu giao thông đi lại và sản xuất nông nghiệp của nhân dân. Đến nay toàn xã có 3,95km/3,95 km đường trục xã, liên xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được bê tông hóa theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm, đạt 100%. Đường trục thôn, xóm và đường liên thôn, xóm trên toàn xã có chiều dài 6/6km được nhựa hóa và bê tông hóa đạt cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm, đạt 100%. Đường làng, ngõ xóm trở nên xanh, sạch đẹp hơn.
“Hệ thống cơ sở giáo dục được đầu tư nâng cấp hiện nay trên địa bàn xã có 3/3 trường (mầm non, tiểu học, THCS) được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Bên cạnh đó, hiện nay trên địa bàn xã 3/3 thôn đều có nhà văn hóa, đạt tỷ lệ 100%. Nhà văn hóa các thôn được trang bị đầy đủ các thiết chế văn hóa phục vụ hoạt động hội họp của các ban, ngành, đoàn thể và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của nhân dân trong dịp ngày lễ, sự kiện của địa phương. Khuôn viên nhà văn hóa các thôn được đầu tư mua sắm trang thiết bị, làm nơi vui chơi, giải trí cho người dân, được đầu tư mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp với nhu cầu, lứa tuổi của người cao tuổi và trẻ em”, ông Chuyên cho biết.
Nhờ có chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, diện mạo vùng quê Hoa Sơn ngày một đổi thay rõ rệt. Hệ thống chính trị được củng cố; nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia các phong trào thi đua. Hành chính công được đảm bảo và hoạt động có hiệu quả; làm tốt công tác quân sự, quốc phòng và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Kinh tế của xã tiếp tục phát triển tốt; giá trị thương mại, dịch vụ, du lịch tăng lên. Qua phong trào xây dựng NTM nâng cao, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên.
Lấy phát triển kinh tế làm trọng tâm
Đảng ủy xã Hoa Sơn xác định xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Quán triệt tinh thần đó Đảng ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế tập trung phát triển các vùng chuyên canh: trồng rau màu và trồng giống lúa J02 theo tiêu chuẩn VietGAP, khu chăn nuôi xa khu dân cư để đảm bảo môi trường đó là cơ sở thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong xây dựng NTM và góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
Xã Hoa Sơn, huyện Ứng Hòa: Chuyển mình từ xây dựng  nông thôn mới nâng cao
Diện mạo nông thôn xã Hoa Sơn nhìn từ trên cao khang trang, sạch đẹp.
Xã Hoa Sơn cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh tốc độ giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới, từng bước cải thiện và nâng cao điều kiện sống của người nghèo, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện về công tác giảm nghèo, góp phần thu hẹp khoảng cách về chênh lệch mức sống. Đồng thời, xã đã vận động và giới thiệu số lao động thuộc các hộ nghèo có nhu cầu hỗ trợ việc làm và học nghề tham gia học nghề theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg;  vận động các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tiếp nhận lao động thuộc hộ nghèo vào làm việc tại cơ sở, tuyên truyền tư vấn cho người lao động về thông tin thị trường lao động nhất là thông tin về xuất khẩu lao động. Trong 5 năm qua, xã đã hỗ trợ xây dựng nhà thoát nghèo cho gần 40 hộ gia đình, hỗ trợ 3 chiếc xe máy cho cá nhân đi làm ở khu công nghiệp. Theo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo tính đến hết năm 2021 toàn xã không còn hộ nghèo, số hộ cận nghèo là 72 hộ.
Chị Nguyễn Thị Hòa (52 tuổi) một người dân sinh sống trên địa bàn xã Hoa Sơn phấn khởi chia sẻ: “Từ ngày xã phát động phong trào toàn dân xây dựng NTM, người dân trong toàn xã ai ai cũng hưởng ứng tích cực, nhiều người dân còn tự nguyện hiến đất để làm đường. Quê hương tôi ngày một đổi thay, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, người dân chúng tôi rất phấn khởi. Nhờ có việc làm nhiều hơn do đó mà đời sống bà con được cải thiện hơn so với trước đây”.
Trở lại Hoa Sơn sau hơn 8 năm hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, có thể nhận thấy sự thay đổi và chuyển mình rõ nét của một vùng quê thuần nông. NTM nâng cao đang dần hiện hữu ở nơi đây đường sá được mở rộng, bê tông hóa phẳng lỳ, môi trường được cải thiện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Bằng sự quyết tâm, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cũng như sự đồng thuận của nhân dân cùng những kinh nghiệm từ thực tiễn và cách làm sáng tạo, chủ động, xã Hoa Sơn sẽ hoàn thành mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao hướng tới NTM kiểu mẫu theo kế hoạch đề ra.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Xã Hoa Sơn, huyện Ứng Hòa: Chuyển mình từ xây dựng nông thôn mới nâng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO