WHO cảnh báo về đại dịch của chủng virus 'gây chết người nhiều hơn' cả Covid-19

GDTĐ| 25/05/2021 15:01

Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa cảnh báo về virus trong tương lai 'gây chết người nhiều hơn' Covid-19 sẽ gây ra đại dịch mới.

WHO cảnh báo về đại dịch của chủng virus 'gây chết người nhiều hơn' cả Covid-19

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Tổng giám đốc WHO cho biết một loại virus thậm chí còn có khả năng lây truyền và gây tử vong cao hơn Covid-19 sẽ dẫn thế giới vào một đại dịch tiếp theo. Ông nhấn mạnh về “sự chắc chắn về mặt tiến hóa” của một sự kiện như vậy.

“Đừng nhầm lẫn, đây sẽ không phải là lần cuối cùng thế giới đối mặt với mối đe dọa của đại dịch” – ông Tedros phát biểu trước cuộc họp thường niên của WHO gồm các bộ trưởng y tế từ 194 quốc gia thành viên vào hôm qua (24/5) – “Đó là một sự chắc chắn về mặt tiến hóa, sẽ có một loại virus khác có khả năng lây truyền cao hơn và nguy hiểm hơn loại virus này”.

Trong một lưu ý tích cực hơn, ông Tedros cho biết số ca mắc và tử vong do Covid-19 trên toàn cầu được báo đã giảm trong 3 tuần liên tiếp.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng thế giới vẫn “ở trong tình trạng mong manh” và cảnh báo đối với bất kỳ quốc gia nào cho rằng mình đã thoát khỏi dịch bệnh, bất kể tỷ lệ tiêm chủng của quốc gia đó ra sao.

Ông cũng nhắc lại lời kêu gọi trước đây của mình về việc các chính phủ tặng vắc xin Covid-19 cho cơ sở chia sẻ vắc xin COVAX do WHO và liên minh vắc xin Gavi hậu thuẫn.

Theo WHO, đến nay, việc triển khai tiêm Covid-19 toàn cầu cho thấy hơn 75% tất cả các liều được tiêm ở 10 quốc gia. Ông Tedros cho rằng “sự bất bình đẳng mang tính bê bối này” sẽ “kéo dài” đại dịch. Trước đây, ông từng kêu gọi tình huống này là “nạn phân biệt chủng tộc bằng vắc xin”.

Giám đốc WHO cho rằng hiệu quả của vắc xin Covid-19 hiện tại trên thế giới dường như không bị suy giảm bởi các biến chủng mới. Tuy nhiên, ông cảnh báo các biến thể đang “thay đổi liên tục” và bất kỳ biến thể nào trong tương lai đều có thể “làm cho các công cụ của chúng ta không hiệu quả và kéo chúng ta trở lại tình trạng ban đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
WHO cảnh báo về đại dịch của chủng virus 'gây chết người nhiều hơn' cả Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO