Ảnh do hà nh khách Eileen Tan chụp lại với chú thích là ông HLV taekwondo |
Tuy nhiên, trong thông cáo phát đi chiửu qua 20.4, VNA cho biết đoà n tiếp viên và cơ trưởng trên chuyến bay nà y đã là m đúng quy định của hà ng không VN và thế giới.
Theo VNA, chuyến bay của hãng mang số hiệu VN1169 cất cánh tại Hà Nội lúc 21 giử 55 ngà y 18.4, dự kiến hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 23 giử 45 cùng ngà y. Tuy nhiên, do thời tiết xấu, không đảm bảo điửu kiện hạ cánh tại sân bay đến, cơ trưởng đã chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng lúc 1 giử 3 phút ngà y 19.4. Do thời gian dừng ngắn, cơ trưởng Ivanov Krassimir quyết định để hà nh khách ngồi trên tà u bay chử đợi. VNA cho biết tại sân bay Đà Nẵng, khi tà u đang dừng đỗ, ông Khương ra cửa, yêu cầu được xuống. Đại diện VNA tại sân bay đã giải thích với khách Lê Minh Khương chuyến bay sẽ sớm cất cánh và đử nghị khách vui lòng trở lại chỗ ngồi. Đến 1 giử 43, máy bay khởi hà nh.
VNA cho biết sau khi máy bay đóng cửa, bắt đầu lăn bánh ra đường băng, khách Lê Minh Khương to tiếng trên khoang hạng thương gia (C) yêu cầu trả lại thẻ lên tà u đã đưa cho nhân viên mặt đất và không chịu trở vử chỗ ngồi tại ghế 37K. Do máy bay đang lăn bánh, tiếp viên trưởng đã mời khách trở vử chỗ của mình ở khoang hạng phổ thông (Y) và nói sẽ ghi nhận phản ánh của khách, báo cơ trưởng để hỗ trợ và liên lạc với nhân viên mặt đất Đà Nẵng vử việc khách phản ánh. Tuy nhiên, khách Lê Minh Khương không trở vử chỗ ngồi và có biểu hiện gây rối, la hét, không tuân thủ yêu cầu của phi hà nh đoà n. Sau nhiửu lần thuyết phục mà không nhận được sự hợp tác của khách, tiếp viên trưởng đã báo cáo cơ trưởng chuyến bay vử sự việc. Xét thấy việc khách không tuân thủ quy định an toà n, an ninh hà ng không, có nguy cơ ảnh hưởng tới an toà n chuyến bay và phi hà nh đoà n, cơ trưởng đã quyết định cho tà u bay quay trở lại sân đỗ và liên hệ lực lượng an ninh tại sân bay Đà Nẵng đử nghị trợ giúp. Do khách Lê Minh Khương không chịu xuống máy bay, nhân viên an ninh đã áp giải khách xuống và bà n giao cho Cảng vụ hà ng không miửn Trung giải quyết.
Một hà nh khách trên chuyến bay là bà Eileen Tan, Tổng GĐ Viking Travel - cho biết mình đã chứng kiến từ đầu đến cuối vụ việc. Bà kể rằng trong thời gian máy bay dừng ở Đà Nẵng thì cái ông HLV taekwondo gì đó và o khoang thương gia và nói chuyện với một tiếp viên. Sau đó ông ta quay vử khoang phổ thông rồi xách hà nh lý trở lại... Khi máy bay chuẩn bị cất cánh, cơ trưởng yêu cầu đóng cửa máy bay nên các tiếp viên yêu cầu ông HLV quay vử chỗ ngồi. à”ng nà y quát tháo một hồi nhưng cô tiếp viên không nhượng bộ thế là ông ta tiến lại gần 4 tiếp viên khác, tiếp tục la hét, vung tay trước khi lại ngồi xuống ghế 1C. Lúc nà y, cô tiếp viên nói cơ trưởng đã kêu an ninh. Lát sau, 5 người lên máy bay, trong đó 2 người mặc đồng phục đen nâu, mang theo còng còn 3 người kia có thể nhân viên sân bay... Họ lôi ông HLV đi (vì ông ta không hợp tác). à”ng ta la hét, bám và o ghế và còn cầu cứu tôi và một ông người àšc trong khoang thương gia. Dĩ nhiên tụi tôi đâu có giúp vì mọi rắc rối đửu do ông ta gây ra.