Trao đổi với phóng viên, ông Tô Văn Động, Giám Đốc Sở Văn hóa TT&DL cho biết: Nếu phướn của Vietjet Air được treo ở vị trí đà ng hoà ng thì được cấp phép. Hiện tại theo mô hình xã hội hóa (tức là doanh nghiệp đứng ra in ấn, treo “ pv) thì doanh nghiệp sẽ được quảng cáo 20% diện tích tấm phướn? Ở đây Vietjet Air có đầy đủ tư cách pháp nhân, là m đầy đủ thủ tục và được cấp phép treo 500 tử phướn cổ động ngà y Tổng tuyển cử đầu tiên trong toà n TP. Hà Nội. Tuy nhiên, việc thực hiện có đúng với maket thiết kế không và phướn treo có đúng chỗ hay không thì tôi sẽ cho người kiểm tra.
à”ng Động cho biết thêm, hiện tại, UBND TP. Hà Nội giao Sở VHTT- Du lịch xã hội hóa 100% cho việc trang trí và tuyên truyửn, những bano, áp phích quảng cáo, kể cả kử³ Đại hội Đảng khóa XII sắp tới cũng là toà n bộ các doanh nghiệp tham gia đầu tư kinh phí. Toà n bộ thiết kế sẽ được các doanh nghiệp thực hiện sau khi được sở duyệt.
Liên quan đến vấn đử nà y, LS Trương Anh Tú, Trưởng văn phòng LS Trương Anh Tú (đoà n LS TP. Hà Nội) cho biết: Hiện chưa có quy định rõ rà ng vử phướn quảng cáo nà y, tuy nhiên, nếu nhìn hình ảnh nà y có điửu chưa hợp lý bởi đây là phướn cổ động cho chính trị nhưng lại có nội dung quảng cáo ở phía dưới (chưa có quy định nà o nói cổ động kết hợp với quảng cáo cả).
Luật Quảng cáo
Điửu 8: Hà nh vi cấm trong hoạt động quảng cáo
1. Quảng cáo những sản phẩm, hà ng hóa, dịch vụ quy định tại Điửu 7 của Luật nà y.
2. Quảng cáo thiếu thẩm mử¹, trái với truyửn thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mử¹ tụcViệt Nam.
3. Quảng cáo là m ảnh hưởng đến mử¹ quan đô thị, trật tự an toà n giao thông, an toà n xã hội.
4. Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kử³, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kử³, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnhtụ, lãnhđạoĐảng, Nhà nước.
5. Quảng cáo có tính chất kử³ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngườ¡ng, tôn giáo, định kiến vử giới, vử người khuyết tật.
6. Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.
7. Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.
9.Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn vử khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hà ng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hà ng hóa, dịch vụ; vử số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hà nh của sản phẩm, hà ng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
10. Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp vử giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hà ng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hà ng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.
11. Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ nhất, duy nhất, tốt nhất, số một hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tà i liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
12. Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không là nh mạnh theo quy định của pháp luật vử cạnh tranh.
13. Quảng cáo vi phạm pháp luật vử sở hữu trí tuệ.
14. Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hà nh động trái với đạo đức, thuần phong mử¹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khửe, an toà n hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.
15. à‰p buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.
16. Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.