Vụ "Có phải tử phướn tuyên truyửn, quảng cáo cho... Vietjet Air ?: Vietjet Air có vi phạm luật quảng cáo?

Nhóm PV| 11/01/2016 15:01

NHN Online - Như nguoihanoi.com.vn đã thông tin những tấm phướn tuyên truyửn, quảng cáo cho...Vietjet Air được thả dọc các tuyến đường lớn ở Thủ đô Hà  Nội để tuyên truyửn Ngà y Tổng tuyển cử­ đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam lại quảng cáo cho hãng hà ng không Vietjet Air?

Trao đổi với phóng viên, ông Tô Văn Аộng, Giám Аốc Sở Văn hóa TT&DL cho biết: Nếu phướn của Vietjet Air được treo ở vị trí đà ng hoà ng thì được cấp phép. Hiện tại theo mô hình xã hội hóa (tức là  doanh nghiệp đứng ra in ấn, treo “ pv) thì doanh nghiệp sẽ được quảng cáo 20% diện tích tấm phướn? Ở đây Vietjet Air có đầy đủ tư cách pháp nhân, là m đầy đủ thủ tục và  được cấp phép treo 500 tử phướn cổ động ngà y Tổng tuyển cử­ đầu tiên trong toà n TP. Hà  Nội. Tuy nhiên, việc thực hiện có đúng với maket thiết kế không và  phướn treo có đúng chỗ hay không thì tôi sẽ cho người kiểm tra.

à”ng Аộng cho biết thêm, hiện tại, UBND TP. Hà  Nội giao Sở VHTT- Du lịch xã hội hóa 100% cho việc trang trí và  tuyên truyửn, những bano, áp phích quảng cáo, kể cả kử³ Аại hội Аảng khóa XII sắp tới cũng là  toà n bộ các doanh nghiệp tham gia đầu tư kinh phí. Toà n bộ thiết kế sẽ được các doanh nghiệp thực hiện sau khi được sở duyệt.

Liên quan đến vấn đử nà y, LS Trương Anh Tú, Trưởng văn phòng LS Trương Anh Tú (đoà n LS TP. Hà  Nội) cho biết: Hiện chưa có quy định rõ rà ng vử phướn quảng cáo nà y, tuy nhiên, nếu nhìn hình ảnh nà y có điửu chưa hợp lý bởi đây là  phướn cổ động cho chính trị nhưng lại có nội dung quảng cáo ở phía dưới (chưa có quy định nà o nói cổ động kết hợp với quảng cáo cả).

Luật Quảng cáo

Аiửu 8: Hà nh vi cấm trong hoạt động quảng cáo

1. Quảng cáo những sản phẩm, hà ng hóa, dịch vụ quy định tại Аiửu 7 của Luật nà y.

2. Quảng cáo thiếu thẩm mử¹, trái với truyửn thống lịch sử­, văn hóa, đạo đức, thuần phong mử¹ tụcViệt Nam.

3. Quảng cáo là m ảnh hưởng đến mử¹ quan đô thị, trật tự an toà n giao thông, an toà n xã hội.

4. Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kử³, Quốc huy, Quốc ca, Аảng kử³, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnhtụ, lãnhđạoАảng, Nhà nước.

5. Quảng cáo có tính chất kử³ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngườ¡ng, tôn giáo, định kiến vử giới, vử người khuyết tật.

6. Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

7. Quảng cáo có sử­ dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

9.Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn vử khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hà ng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hà ng hóa, dịch vụ; vử số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hà nh của sản phẩm, hà ng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

10. Quảng cáo bằng việc sử­ dụng phương pháp so sánh trực tiếp vử giá cả, chất lượng, hiệu quả sử­ dụng sản phẩm, hà ng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử­ dụng sản phẩm, hà ng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.

11. Quảng cáo có sử­ dụng các từ ngữ nhất, duy nhất, tốt nhất, số một hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà  không có tà i liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và  Du lịch.

12. Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không là nh mạnh theo quy định của pháp luật vử cạnh tranh.

13. Quảng cáo vi phạm pháp luật vử sở hữu trí tuệ.

14. Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hà nh động trái với đạo đức, thuần phong mử¹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khửe, an toà n hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.

15. à‰p buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.

16. Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và  cây xanh nơi công cộng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Vụ "Có phải tử phướn tuyên truyửn, quảng cáo cho... Vietjet Air ?: Vietjet Air có vi phạm luật quảng cáo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO