Vụ "Có phải tử phướn tuyên truyửn, quảng cáo cho... Vietjet Air ?: Vietjet Air có vi phạm luật quảng cáo?

Nhóm PV| 11/01/2016 15:01

NHN Online - Như nguoihanoi.com.vn đã thông tin những tấm phướn tuyên truyửn, quảng cáo cho...Vietjet Air được thả dọc các tuyến đường lớn ở Thủ đô Hà  Nội để tuyên truyửn Ngà y Tổng tuyển cử­ đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam lại quảng cáo cho hãng hà ng không Vietjet Air?

Trao đổi với phóng viên, ông Tô Văn Аộng, Giám Аốc Sở Văn hóa TT&DL cho biết: Nếu phướn của Vietjet Air được treo ở vị trí đà ng hoà ng thì được cấp phép. Hiện tại theo mô hình xã hội hóa (tức là  doanh nghiệp đứng ra in ấn, treo “ pv) thì doanh nghiệp sẽ được quảng cáo 20% diện tích tấm phướn? Ở đây Vietjet Air có đầy đủ tư cách pháp nhân, là m đầy đủ thủ tục và  được cấp phép treo 500 tử phướn cổ động ngà y Tổng tuyển cử­ đầu tiên trong toà n TP. Hà  Nội. Tuy nhiên, việc thực hiện có đúng với maket thiết kế không và  phướn treo có đúng chỗ hay không thì tôi sẽ cho người kiểm tra.

à”ng Аộng cho biết thêm, hiện tại, UBND TP. Hà  Nội giao Sở VHTT- Du lịch xã hội hóa 100% cho việc trang trí và  tuyên truyửn, những bano, áp phích quảng cáo, kể cả kử³ Аại hội Аảng khóa XII sắp tới cũng là  toà n bộ các doanh nghiệp tham gia đầu tư kinh phí. Toà n bộ thiết kế sẽ được các doanh nghiệp thực hiện sau khi được sở duyệt.

Liên quan đến vấn đử nà y, LS Trương Anh Tú, Trưởng văn phòng LS Trương Anh Tú (đoà n LS TP. Hà  Nội) cho biết: Hiện chưa có quy định rõ rà ng vử phướn quảng cáo nà y, tuy nhiên, nếu nhìn hình ảnh nà y có điửu chưa hợp lý bởi đây là  phướn cổ động cho chính trị nhưng lại có nội dung quảng cáo ở phía dưới (chưa có quy định nà o nói cổ động kết hợp với quảng cáo cả).

Luật Quảng cáo

Аiửu 8: Hà nh vi cấm trong hoạt động quảng cáo

1. Quảng cáo những sản phẩm, hà ng hóa, dịch vụ quy định tại Аiửu 7 của Luật nà y.

2. Quảng cáo thiếu thẩm mử¹, trái với truyửn thống lịch sử­, văn hóa, đạo đức, thuần phong mử¹ tụcViệt Nam.

3. Quảng cáo là m ảnh hưởng đến mử¹ quan đô thị, trật tự an toà n giao thông, an toà n xã hội.

4. Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kử³, Quốc huy, Quốc ca, Аảng kử³, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnhtụ, lãnhđạoАảng, Nhà nước.

5. Quảng cáo có tính chất kử³ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngườ¡ng, tôn giáo, định kiến vử giới, vử người khuyết tật.

6. Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

7. Quảng cáo có sử­ dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

9.Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn vử khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hà ng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hà ng hóa, dịch vụ; vử số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hà nh của sản phẩm, hà ng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

10. Quảng cáo bằng việc sử­ dụng phương pháp so sánh trực tiếp vử giá cả, chất lượng, hiệu quả sử­ dụng sản phẩm, hà ng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử­ dụng sản phẩm, hà ng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.

11. Quảng cáo có sử­ dụng các từ ngữ nhất, duy nhất, tốt nhất, số một hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà  không có tà i liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và  Du lịch.

12. Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không là nh mạnh theo quy định của pháp luật vử cạnh tranh.

13. Quảng cáo vi phạm pháp luật vử sở hữu trí tuệ.

14. Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hà nh động trái với đạo đức, thuần phong mử¹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khửe, an toà n hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.

15. à‰p buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.

16. Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và  cây xanh nơi công cộng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Khu vườn trong tim ta” - Cuốn sách tranh giúp cha mẹ cùng con học cách chữa lành
    Crabit Kidbooks và Nhà xuất bản Hà Nội vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách tranh “Khu vườn trong tim ta” - một ấn phẩm dành cho thiếu nhi giúp cha mẹ và con cùng đồng hành qua những mất mát, học cách thấu hiểu và chữa lành cảm xúc.
  • Khám phá chiều sâu văn hóa Việt Nam từ góc nhìn lịch sử và thời đại
    Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, văn hóa luôn là nền tảng tinh thần, là sợi dây kết nối bền chặt giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng, việc nhận diện và phát huy giá trị văn hóa Việt Nam trở nên ngày càng cấp thiết. Cuốn sách “Khám phá văn hóa Việt Nam: Từ tiếp cận lịch sử đến tầm nhìn thời đại” (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) của GS.TS Phạm Hồng Tung là một công trình nghiên cứu quy mô, góp phần lý giải tiến trình hình thành và phát triển của văn hóa Việt Nam từ chiều sâu lịch sử đến những vấn đề đặt ra trong thời đại mới.
  • Lễ trao giải Báo chí về "Phát triển Văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh" lần thứ VIII - năm 2025
    Tối 19/10, tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Thành ủy Hà Nội tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VIII - năm 2025. Tạp chí Người Hà Nội giành giải C và giải Khuyến khích - Giải Báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VIII - năm 2025.
  • Tăng cường xe buýt phục vụ Hội chợ mùa Thu 2025
    Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách đến tham quan Hội chợ mùa Thu 2025 – sự kiện dự kiến diễn ra từ ngày 26/10 đến 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Sở Xây dựng Hà Nội đã trình UBND Thành phố phương án tăng cường các tuyến xe buýt kết nối trực tiếp tới khu vực tổ chức hội chợ.
  • Kỳ 12: Các khâu đột phá phát triển Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới
    Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã thành công tốt đẹp. Văn kiện Đại hội đã được Đảng bộ Thành phố khóa XVIII thông qua, thể hiện rõ các khâu đột phá để khơi dậy khát vọng phát triển Thủ đô trong thời kỳ mới. Trong chương trình hôm nay, xin mời quý vị và các bạn đến với nội dung các khâu đột phá phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới đã được Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2025 – 2030 thông qua.
Đừng bỏ lỡ
Vụ "Có phải tử phướn tuyên truyửn, quảng cáo cho... Vietjet Air ?: Vietjet Air có vi phạm luật quảng cáo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO