Hơn 60 đại lý bức xúc vử chính sách độc tà i của hãng
Do những bức xúc mà hãng đã tạo ra cho đại lý, khách hà ng, hơn 60 phòng vé trên toà n quốc đã nhất trí ký và o đơn kiến nghị với hãng vử chất lượng dịch vụ của hãng là có bất cập. Trong đơn các đại lý đã chỉ ra những bất cật như: Thời gian gần đây, Hãng hà ng không VietJet không những không đưa ra chính sách cải thiện chất lượng phục vụ của mình đối với hà nh khách mà còn thực hiện nhiửu hơn việc tự ý thay đổi giử bay của khách mà không thông báo tận tình cho hà nh khách khiến quyửn lợi của khách hà ng bị xâm phạm và những chính sách gây ảnh hưởng rất nhiửu đến uy tín của các Đại lý phân phối vé máy bay. Khi có vấn đử xảy ra vử các sự cố liên quan đến vé, đại lý hoặc khách hà ng gọi lên hãng yêu cầu thay đổi hoặc xác nhận thông tin thì không được gặp tổng đà i viên ngay mà phải nghe nhạc chử (thường mỗi cuộc gọi phải nghe trung bình từ 5 phút đến 30 phút mới được nhân viên tổng đà i hỗ trợ), hãng tính phí 1000VND/ phút.
Tổng đà i tự động thông báo SC cho khách chỉ có 2 lựa chọn là nghe lại thông tin hoặc đã chấp nhận bay giử bay mới theo hãng tự ý sắp đặt không cần biết giử bay đó có thực sự phù hợp với hà nh khách hay không. Nếu khách muốn thay đổi giử bay cho phù hợp với điửu kiện của mình thì phải gọi tổng đà i và lại bị tính phí nghe nhạc chử. Theo ước tính của VietJet, sở dĩ nhân viên tổng đà i không kịp trả lời điện thoại mà phải để khách hà ng và đại lý nghe nhạc là do mỗi ngà y có hà ng ngà n cuộc gọi đến, tổng đà i quá tải. Với hà ng ngà n cuộc gọi đó, tính trung bình mỗi cuộc gọi Tổng đà i thu cước của khách hà ng từ 5.000đ đến 30.000đ hoặc hơn. Vậy khoản tiửn nghe nhạc chử nà y rơi và o túi ai?
Ra văn bản và cạnh tranh với các đại lý của mình.
Theo các đại lý, trước đó nếu giử bay của hà nh khách bị hãng tự ý thay đổi quá 3h đồng hồ hoặc thay đổi hà nh trình thì hà nh khách sẽ được bồi thường theo quy định hoặc được hoà n lại 100% tiửn vé. Tuy nhiên hiện nay, khi có các chuyến bay bị thay đổi như vậy, hãng Vietjet đã không bồi hoà n 100% tiửn vé như điửu khoản trước đó đã áp dụng và đang công bố trên trang web trong Điửu lệ vận chuyển - VietJetAir, điửu 10 khoản 2.
Khi đại lí gọi tổng đà i viên họ nói luật mới áp dụng từ ngà y 21/3/2016. Vậy điửu khoản mới đó áp dụng theo công văn mới nà o? Và tại sao chúng tôi là đại lý F1 của hãng mà đến hôm nay 24/3/3016 vẫn chưa nhận được bất kử³ công văn chính thức nà o từ hãng. Như vậy, Hà ng không VietJet đã là m việc một cách vô trách nhiệm và đẩy các đại lý và o tình thế rất khó xử và rơi và o trạng thái để đảm bảo uy tín của mình với khách hà ng, các đại lý phải tự bử tiửn túi bồi thường cho hà nh khách như chính sách của hãng đã từng thực hiện.
Ngoà i ra, hãng VietJet lại có chính sách cạnh tranh với chính các đại lý của mình, tập trung bán hà ng trực tuyến cho khách lẻ qua các kênh truyửn thông với mức giá rẻ hơn bán cho đại lý, gây nên mất niửm tin của khách hà ng đối với các đại lý. Điửu đó khiến chúng tôi vô cùng bức xúc và cảm thấy bị xâm phạm một cách nghiêm trọng đến uy tín, quyửn lợi của nhà phân phối vé máy bay.
Ví dụ: Hệ thống đại lý ở giá net là 399.000đ nhưng trên website bán trực tuyến của hãng chỉ có 299.000đ, chênh lệch rẻ hơn 100.000đ so với đại lý. Mỗi đại lý chỉ thu của khách hà ng 50.000đ tiửn phí dịch vụ nhưng hãng lại bán rẻ hơn 100.000đ, điửu nà y liệu có thoả đáng.
Tuy nhiên, vử phía các đại lý chúng tôi rất thông cảm vì lúc đó VietJet mới thà nh lập ở Việt Nam, chưa lấy thị phần trên thị trường hà ng không cũng như chưa lấy được lòng tin từ phía khách hà ng. Để việc hợp tác được thuận lợi, các đại lý phân phối vé máy bay trên toà n quốc đã rất cố gắng tư vấn cho khách hà ng hiểu và quan tâm đến việc sử dụng dịch vụ hà ng không của VietJet với hy vọng khi ổn định hoạt động kinh doanh, hãng hà ng không nà y sẽ chú trọng đến vấn đử cải thiện lại chất lượng phục vụ, sẽ có nhiửu chính sách tốt hơn cho các Đại lý phân phối vé của VietJet. Vì thế, mặc dù là một hãng hà ng không có tỷ lệ SC cao, nhưng VietJet cũng đã nhanh chóng chiếm được thị phần và có lượng khách hà ng lớn.