Việt Nam yêu cầu Trung Quốc dừng ngay những hoạt động là m căng thẳng trên Biển Аông

HNM| 23/07/2015 20:52

NHN Online - Chiửu 23-7, tại họp báo thường kử³ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hửi của phóng viên đử nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin mới đây Cục hải sự Trung Quốc ra thông báo cho biết nước nà y sẽ tiến hà nh tập trận ở Biển Аông từ ngà y 22 đến 31-7.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết: Theo thông báo của Cục Hải sự Trung Quốc, nước nà y tiến hà nh tập trận từ ngà y 22 đến 31-7-2015 tại khu vực bao trùm các đảo, đá thuộc phía Аông Bắc khu vực quần đảo Hoà ng Sa của Việt Nam. Аây là  hà nh động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyửn của Việt Nam đối với quần đảo Hoà ng Sa, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước; ngăn cản đà  phát triển quan hệ hai nước, là m cho tình hình trở nên căng thẳng, phức tạp; đe doạ an ninh an toà n, an ninh hà ng hải trong khu vực. Việt Nam phản đối và  nghiêm khắc yêu cầu Trung Quốc tôn trong chủ quyửn của Việt Nam, hà nh xử­ có trách nhiệm, dừng ngay và  không tái diễn những hà nh động là m căng thẳng trong khu vực. 

-Trả lời câu hửi của phóng viên vử thông tin đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đối lập tuyên bố sẽ biểu tình ở vị trí cột mốc biên giới khác với Việt Nam và o ngà y 26-7 tới, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: Việt Nam và  Campuchia đã có những thửa thuận liên quan đến khu vực biên giới của hai nước, nhất là  khu vực chưa phân giới cắm mốc. Các hoạt động gây rối tại khu vực biên giới Việt Nam-Campuchia là  không phù hợp với thửa thuận song phương giữa hai nước. Trong thời gian qua các cơ quan chức năng của Việt Nam và  Campuchia đã tích cực phối hợp, kiểm soát tốt tình hình, không để vấn đử biên giới ảnh hưởng đến quan hệ hữu nghị giữa hai nước; đồng thời hai bên cũng nhất trí đẩy nhanh đà m phán phân giới cắm mốc theo đúng thửa thuận của hai bên.

-Vử thông tin Thủ tướng Campuchia Hun Sen mới đây gử­i thư lên Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon và  lãnh đạo ba nước Anh, Pháp, Mử¹ để mượn lại những tấm bản đồ Bonne có xác nhận đường biên giới giữa Việt Nam và  Campuchia, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: Ngà y 27-12-1985, Việt Nam và  Campuchia đã ký kết Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia giữa hai nước và  Hiệp định nà y có hiệu lực từ ngà y 22-2-1986. Аến ngà y 10-10-2005, hai nước đã ký Hiệp ước bổ sung cho Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia 1985 và  Hiệp ước nà y có hiệu lực từ 6-12-2015. Căn cứ hai Hiệp ước nà y thì đường biên giới đất liửn giữa Việt Nam và  Campuchia được thể hiện trên bản đồ Bonne tỉ lệ 1/100.000 và  bản đồ UTM tỉ lệ 1/50.000 đính kèm với Hiệp ước hoạch định biên giới Việt Nam - Campuchia năm 1985. Tôi xin nhấn mạnh rằng, công tác phân giới cắm mốc trên thực địa thuần túy là  công việc song phương giữa hai nước Việt Nam và  Campuchia, được tiến hà nh trên cơ sở hai Hiệp ước nói trên cũng như các thửa thuận liên quan khác giữa hai nước, phù hợp với luật pháp quốc tế cũng như thực tiễn quốc tế.

-Vử phản ứng của Việt Nam trước thông tin thời gian gần đây Singapore không cho nhiửu phụ nữ Việt Nam nhập cảnh và o nước nà y, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: Аây là  vấn đử xảy ra từ lâu. Tuy nhiên, thời gian gần đây theo phản ánh của công dân ngà y cà ng nhiửu, cũng như báo chí nêu vấn đử nà y. Ngay lập tức Bộ Ngoại giao đã trao đổi với các cơ quan chức năng trong nước, đồng thời đử nghị АSQ Việt Nam tại Singapore cho biết thông tin vử vấn đử nà y. Theo Аại sứ quán Việt Nam tại Singapore, đến nay phía Singapore chưa có thông báo chính thức nà o vử vấn đử nà y cho phía Việt Nam. Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo АSQ Việt Nam tại Singapore liên hệ với các cơ quan chức năng của nước sở tại xác minh những thông tin liên quan; các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng là m việc với phía Singapore vử vấn đử nà y để bảo đảm quyửn hợp pháp và  lợi ích của các công dân Việt Nam, phù hợp với các thửa thuận song phương giữa Việt Nam với Singapore cũng như những thửa thuận trong ASEAN. 

-Vử phản ứng của Việt Nam trước sự kiện Hoa Kử³ và  Cuba mới đây đã mở Аại sứ quán tại mỗi nước, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: Việt Nam hoan nghênh việc Cuba và  Hoa Kử³ quyết định mở Аại sứ quán tại thủ đô mỗi nước, coi đây là  bước tiến tích cực và  cụ thể trong việc bình thường hóa hoà n toà n quan hệ song phương, vì lợi ích chính đáng của nhân dân hai nước, góp phần quan trọng và o việc duy trì hòa bình ổn định và  tăng cường hợp tác tại khu vực và  trên thế giới.

-Vử phản ứng của Việt Nam đối với việc Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết bãi bử lệnh trừng phạt Iran, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định: Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2231 ngà y 20-7-2015 thống nhất ủng hộ chương trình hà nh động chung toà n diện (JCPOA) vử chương trình hạt nhân Iran, và  ủng hộ việc thực thi hiệu quả văn kiện nà y, góp phần và o hòa bình, ổn định, hợp tác và  phát triển ở khu vực và  thế giới.

-Vử thông tin Hãng tin DPA của Аức đăng tin Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã qua đời tại một bệnh viện ở Pháp, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: Việt Nam đã yêu cầu Hãng tin DPA cải chính thông tin sai sự thật. Hãng tin DPA đã đăng tin trở lại vử vấn đử nà y. Ngay sau khi có những thông tin sai lệch nói trên, đại diện các cơ quan Việt Nam đã lên tiếng và  những thông tin từ các cơ quan liên quan của Việt Nam là  những thông tin chính xác.

(0) Bình luận
  • Xã Thuỷ Xuân Tiên (Chương Mỹ): Chuyển mình cùng nông thôn mới kiểu mẫu
    Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, thời gian qua, xã Thuỷ Xuân Tiên đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng NTM kiểu mẫu với cách làm chủ động, sáng tạo. Do đó, diện mạo nông thôn thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.
  • Sắp diễn ra Triển Lãm HanoiPlas 2024 tại Hà Nội
    Từ ngày 5- 8/6/2024 tại I.C.E. Hà Nội, Triển lãm Quốc tế lần thứ 12 về máy móc thiết bị công nghiệp ngành Nhựa và Cao Su sẽ được tổ chức.
  • Khởi động diễn đàn công nghệ FORTEC đầu tiên
    Vừa qua, Công nghệ Pháp (French Tech) Việt Nam khởi động diễn đàn FORTEC đầu tiên, cung cấp nền tảng phát triển cho các nỗ lực đổi mới, công nghệ và tiến đến kết nối các hệ sinh thái công nghệ của Pháp và Việt Nam.
  • Lễ hội Rượu vang Ý 2024: Trải nghiệm văn hóa và cơ hội kinh doanh
    Lễ hội Rượu vang Ý – một sự kiện thường niên do Lãnh sự quán Ý và Gambrorosso tổ chức, thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và du khách đam mê văn hóa Ý tại Việt Nam – sẽ trở lại vào ngày 3 tháng 6 năm 2024 tại khách sạn Rex, TP Hồ Chí Minh (141 Nguyễn Huệ, Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh). Sự kiện năm nay không chỉ hứa hẹn mang đến những trải nghiệm ẩm thực độc đáo, kết hợp giữa các loại rượu vang thượng hạng và món ăn đặc sắc của Ý, mà còn mở ra cơ hội kết nối thương mại hiệu quả.
  • Hà Nội: Cưỡng chế thu hồi đất với 8 hộ dân không thực hiện di dời tại số 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo
    Sau thời gian tích cực tuyên truyền, vận động, đúng 9h sáng 22/5/2024, tại Hà Nội, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm tổ chức cưỡng chế thu hồi đất với 8 hộ dân không thực hiện di dời tại số 43F - 47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo theo quy định. Đất thu hồi sẽ được sử dụng vào dự án xây dựng Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hoàn Kiếm)
  • Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại METAL & WELD - ISME VIETNAM 2024
    Sáng ngày 17/5 trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại (Metal & Weld – Isme Vietnam 2024) tại Hà Nội đã diễn ra chương trình "Giao thương doanh nghiệp Ngũ kim, máy móc, thiết bị công nghiệp", “Diễn đàn Công nghệ Hàn phục vụ công nghiệp 4.0 và 5.0” và “Hội thi tay nghề Hàn Hà Nội 2024 - Trình diễn kỹ thuật hàn công nghệ cao”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam yêu cầu Trung Quốc dừng ngay những hoạt động là m căng thẳng trên Biển Аông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO