- Chà o Việt Anh! Anh có biết là vai diễn Hoà ng Minh của anh trong Gió nghịch mùa là m khán giả vừa xem phim vừa... rủa không?
- ử’, thật vậy sao? (cười). Thật sự, nhân vật Hoà ng Minh không đáng ghét đến thế đâu. Những tập đầu mọi người sẽ không ưa Hoà ng Minh, mong cho anh ta gặp quả báo nhưng vử sau, khán giả sẽ cảm thông và chia sẻ với anh ta. Chỉ vì tham vọng quá lớn mà anh ta đánh mất chính mình.
- Bất chấp thủ đoạn để đạt được mục đích lại thông minh và nhanh nhạy, Hoà ngMinh thật sự là người nguy hiểm. Việt Anh hóa thân và o anh chà ng nà y rất tốt, nhiửu người cho rằng anh... giống Hoà ng Minh nên dễ dà ng nhập vai?
- Nếu không bất chấp thủ đoạn để đạt được tham vọng thì Hoà ng Minh là một người đà n ông quá lý tưởng. Sự mù quáng đã phá hủy lợi thế của anh ta, đưa anh ta và o thế phải đạp đổ nhiửu thứ giá trị để có trong tay quyửn thế.
Giửi giang, nhạy bén, quyết đoán, tôi chỉ cần được 50% của nhân vật Hoà ng Minh là hay lắm rồi.
- Vai diễn nà y có phải là vai tâm đắc của anh sau chà ng công tử Cao Thanh Lâm trong Chạy án không?
- Không, nó chưa thật sự là vai tâm đắc của tôi. Đâu phải muốn có được vai tâm đắc là dễ dà ng có được, cũng có khi là duyên số. Nhưng chẳng lẽ tôi ngồi chử để có được một vai tốt, trong thời điểm nà y thì bất khả thi rồi.
- Tuy được đánh giá khá cao qua vai mới Hoà ng Minh nhưng có vẻ như anh chưa hà i lòng vử vai diễn nà y lắm?
- Đúng là như vậy. Tôi không có được sự hà i lòng như lúc là m phim Chạy án, tôi nghĩ là ở khâu hậu kử³ của Gió nghịch mùa.
- Anh nghĩ gì khi có nhiửu ý kiến cho rằng thời điểm phim truyửn hình à o à o ra mắt nhưng diễn viên vẫn chưa được nhà sản xuất trân trọng lắm?
- Đó là sự thật. Diễn viên của mình trong tâm thế bị chọn chứ không phải được chọn. Thời buổi phim truyửn hình sản xuất à o ạt, tôi nghĩ diễn viên có quyửn chọn kịch bản và chọn nhà sản xuất. Là m việc trong môi trường tốt, nhà sản xuất và diễn viên có cái nhìn trân trọng nhau sẽ tạo ra sản phẩm tốt.
Nhưng ở Việt Nam, có mấy diễn viên dám nói thẳng? Ai cũng biết đáng lẽ ra mình phải được đối xử một cách trân trọng nhưng không ai lên tiếng. Một số nghệ sĩ có ý tưởng thà nh lập một hiệp hội để tự bảo vệ mình nhưng chưa thực hiện được.
- Anh có nghĩ mình sẽ gióng lên tiếng nói đầu tiên?
- Tôi không ngại là người đầu tiên lên tiếng. Nhưng trên tôi còn rất nhiửu anh chị em khác tâm huyết mà chưa là m được, tôi sẵn sà ng góp sức cùng mọi người.
Tôi nghĩ ở các bộ phim tiếp theo, tôi sẽ chọn kịch bản và nhà sản xuất. Thật sự tôi muốn là m điửu gì đó để không khí phim trường khác đi. Diễn viên đôi lúc vì miếng cơm manh áo mà đánh mất chính mình. Đã đến lúc anh chị em diễn viên phải tự đánh giá đúng giá trị của mình, đòi một sự nhìn nhận công bằng.
- Xem các phim của Việt Anh đóng, khán giả nhận ra một điửu là anh rất chăm chút hình thức bên ngoà i cho các nhân vật...
- Tôi luôn đầu tư, tìm tòi sự mới lạ cho vai diễn của mình. Tôi muốn mỗi lần mình xuất hiện là có một Việt Anh mới để khán giả so sánh. Chỉ sợ đến lúc nà o đó không còn ai so sánh nữa là thấy mình đã bị đà o thải. Đó cũng là lý do mà tôi không nhận nhiửu phim.
- Phim anh tham gia thường có cảnh nóng, cụ thể trong Gió nghịch mùa anh diễn cặp với Lý Nhã Kử³. Là phụ nữ, khi thấy chồng mình thân mật với người khác phái, dù là đang diễn cũng rất khó chịu, Việt Anh là m thế nà o để tạo niửm tin cho vợ?
- Tôi nghĩ nếu có bảo hiểm hạnh phúc thì các gia đình nghệ sĩ nên mua vì đây là những gia đình có tính rủi ro, mạo hiểm cao. Những người nghệ sĩ thường gánh chịu nhiửu sức ép nên rất cần sự cảm thông, chia sẻ và cả sức chịu đựng của người bạn đời. Tôi hiểu vợ mình tin tưởng và chia sẻ với công việc của chồng.
Nghệ sĩ chịu nhiửu áp lực vử tâm lý không chỉ với xã hội mà với gia đình, là m thế nà o để dung hòa cũng không phải dễ dà ng gì.
- Đó có phải là cái giá phải trả cho những người nổi tiếng?
- Vâng, đó là cái giá phải trả khi là m nghệ thuật.
- Với riêng anh, sự nổi tiếng có mang lại phiửn toái gì không?
- Phiửn nhiửu nữa là khác. Khi đã được nhiửu người biết đến thì người nghệ sĩ không dám là m một số điửu mà người bình thường khác là m, cuộc sống đời thường bị đảo lộn vì nhất cử nhất động của mình đửu bị soi và o. Lúc nà o cũng có cảm tưởng là mình sống vì ai đó chứ không phải sống vì mình.
- Anh đối phó với những tin đồn như thế nà o?
- Nếu ảnh hưởng trực tiếp đến danh dự của mình thì lên tiếng xử lý, nếu đó là tin đồn vu vơ hoặc để P.R thì không cần thiết.
- Nhưng đôi lúc im lặng cũng là cách tốt nhất?
- Tùy thời điểm, lúc nà o cần lên tiếng và lúc nà o cần im lặng thì mình chọn thôi. Thật sự với người nghệ sĩ thì tin đồn là điửu hết sức bình thường. Nghệ sĩ mà không có tin đồn đôi khi cũng bị thiệt thòi, có được quan tâm mới có tin đồn nhưng quan trọng là phải hiểu tính chất của tin đồn và kiểm soát nó như thế nà o.
- Nghệ thuật có hỗ trợ tốt cho công việc kinh doanh của anh không?
- Trong kinh doanh người ta chỉ đánh giá qua cái hiện hữu. Đã có thà nh công nhất định trong nghệ thuật chỉ là tiửn đử tốt chứ nó cũng không quyết định gì. Hiện tại tôi muốn tập trung và o nghệ thuật, kinh doanh cũng là m nhưng sẽ tập trung và o thời điểm khác.
- Trong gia đình Việt Anh là người thế nà o?
- Tôi không có nhiửu thời gian dà nh cho gia đình nên tranh thủ những giử rảnh rỗi là dà nh hết cho vợ con. Đây cũng là thiệt thòi cho người thân và cho tôi. à‚u cũng là cái giá phải trả với những người là m nghệ thuật. Chúng tôi cần sự cảm thông chia sẻ lớn từ gia đình.
- Xin cảm ơn anh!