Vi phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai tại xã Thanh Văn

HNM| 26/08/2014 17:03

NHN Online - Nhiửu vi phạm, sai phạm của Аảng ủy, UBND xã Thanh Văn (huyện Thanh Oai, Hà  Nội) đã được Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thà nh ủy Hà  Nội Аinh Trường Thọ thông báo đến các cơ quan báo chí trong buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thà nh ủy Hà  Nội tổ chức, chiửu 26-8.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thà nh ủy Hà  Nội Аinh Trường Thọ trả lời các nhà  báo. Ảnh: Tuấn Phong.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thà nh ủy Hà  Nội Аinh Trường Thọ trả lời các nhà  báo. 
Ảnh: Tuấn Phong.


Theo đánh giá của Аoà n khảo sát thà nh phố Hà  Nội vử việc thực hiện nghị quyết của Trung ương, Аảng bộ thà nh phố Hà  Nội, Аảng bộ huyện Thanh Oai và  Đảng bộ xã Thanh Văn, những năm qua, Аảng ủy xã triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo được chuyển biến tích cực trên một số lĩnh vực, kinh tế của xã ngà y cà ng phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo tốt hơn, an ninh, chính trị, trật tự, an toà n xã hội trên địa bà n nhìn chung được giữ vững. Công tác xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo và  triển khai quyết liệt. Аến nay, xã Thanh Văn đã cơ bản hoà n thà nh việc dồn điửn, đổi thử­a; đã huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn, đường nội đồng, nhà  văn hóa thông, đình, chùa... Аời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng cao, bộ mặt nông thôn dần được đổi mới. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ chính trị, Аảng ủy, UBND xã Thanh Văn đã có những việc là m không đúng các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Аảng, chính sách, pháp luật của nhà  nước, tiửm ẩn những vấn đử rất phức tạp tại địa phương.

Vi phạm trong thực hiện nguyên tắc của Аảng: Không chấp hà nh các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo vử công tác nhân sự Аại hội Аảng bộ các cấp nhiệm kử³ 2010-2015 của Trung ương, Thà nh ủy Hà  Nội, Huyện ủy Thanh Oai; chưa cụ thể hóa các Nghị quyết của Аại hội Аảng bộ thà nh phố và  Đại hội Аảng bộ huyện Thanh Oai nhiệm kử³ 2010-2015 thà nh các chương trình, kế hoạch của Аảng ủy xã để tổ chức thực hiện; Аảng ủy xã và  chi ủy các chi bộ thôn đã chỉ đạo các thôn tự tổ chức chuyển nhượng đất đai trái quy định của pháp luật, thiếu tinh thần đấu tranh, không thực hiện nguyên tắc tự phê bình và  phê bình trong Аảng (vi phạm điửu 9, điửu 23 Аiửu lệ Аảng).

Vi phạm nghiêm trọng vử quản lý đất đai: Năm 2005, công dân có đơn tố cáo, UBND huyện Thanh Oai đã thanh tra và  kết luận xã Thanh Văn và  các thôn tổ chức chuyển nhượng quyửn sử­ dụng đất, giao đất, cho thuê đất, sử­ dụng đất sai mục đích, vi phạm các quy định vử quản lý, sử­ dụng đất. Nhưng những sai phạm đó không được chấm dứt mà  tiếp tục tái diễn nghiêm trọng hơn. Аó là , Аảng ủy, UBND xã chỉ đạo cấp ủy chi bộ và  ban lãnh đạo các thôn tổ chức chuyển nhượng quyửn sử­ dụng đất, cho thuê đất lấy kinh phí xây dựng hạ tầng của thôn và  nộp và o Quử¹ phúc lợi và  bảo hiểm nông dân dẫn đến tình trạng các thôn tự tổ chức chuyển nhượng các ô, thử­a đất công, đất công ích, đất xen kẹt, đổi đất lấy công trình từ năm 2005 đến năm 2013 với diện tích 34.936m2. Аây là  việc chuyển nhượng quyửn sử­ dụng đất, giao đất trái thẩm quyửn, vi phạm điửu 37 Luật Аất đai năm 2003; điửu 174 Bộ Luật hình sự...

Các thôn đã thu số tiửn 90,7 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng quyửn sử­ dụng đất trái quy định của pháp luật để đầu tư xây dựng công trình hạ tầng của thôn và  nộp và o Quử¹ phúc lợi và  bảo hiểm nông dân có sự công khai đến người dân nhưng không mở sổ sách kế toán theo dõi, thống kê lưu trữ; quy trình giám sát việc thu, chi không chặt chẽ, không có chứng từ cụ thể... Аến nay, các thôn còn nợ tiửn đầu tư xây dựng cơ bản 17,087 tỷ đồng; các công trình hạ tầng các thôn được đầu tư xây dựng không có thiết kế, dự toán, được quản lý theo kinh nghiệm dẫn đến một số chi phí không đúng, gây thất thoát kinh phí, một số công trình chỉ sau một thời gian ngắn đưa và o sử­ dụng đã xuống cấp và  hư hửng nghiêm trọng khiến người dân bức xúc gử­i đơn tố cáo (thôn Tam Аa). Аây là  việc là m không đúng quy định của pháp luật hiện hà nh, Luật Ngân sách Nhà  nước, Luật Kế toán, vi phạm điửu 165 Bộ Luật hình sự.

Vi phạm trong thà nh lập và  hoạt động Quử¹ phúc lợi và  bảo hiểm nông dân: Аến thời điểm khảo sát, Quử¹ bảo hiểm và  phúc lợi nông dân đã có 1.423 người tham gia, trong đó có 678 người được hưởng lương hưu từ Quử¹ với mức 400 nghìn đồng/người/tháng; Quử¹ quản lý số tiửn hơn 53,6 tỷ đồng. Tuy nhiên phần lớn nguồn vốn hình thà nh Quử¹ bảo hiểm và  phúc lợi nông dân là  từ số tiửn 33,6 tỷ đồng (cùng với lãi suất gử­i tín dụng) thu được do các thôn và  UBND xã đã tổ chức chuyển nhượng quyửn sử­ dụng đất trái quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Quử¹ bảo hiểm và  phúc lợi nông dân được thà nh lập và  hoạt động chưa có cơ sở pháp lý: ban quản lý quử¹ không có tư cách pháp nhân, hoạt động thu chi không có con dấu riêng nên các chứng từ kế toán chưa đảm bảo đầy đủ yếu tố hợp lệ, hợp pháp theo quy định Luật Kế toán. Ngoà i ra, việc quy định mức thu đóng góp của các thà nh viên và  mức chi trả lương hưu, phụ cấp, chi hội nghị, tiếp khách, hội họp và  chi hỗ trợ Аảng ủy, UBND, các đoà n thể xã... được thực hiện ngoà i quy định của điửu lệ Quử¹. Kế toán Quử¹ chưa mở sổ cái để tổng hợp cân đối các tà i khoản kế toán sử­ dụng mà  mở sổ chi tiết tà i khoản tiửn gử­i ngân hà ng thực chất là  để theo dõi các khoản tiửn cho các ngân hà ng, quử¹ tín dụng vay vốn. Аây là  việc lập quử¹ trái phép, không đúng quy định của pháp luật hiện hà nh, vi phạm điửu 166 Bộ Luật hình sự.

Trả lời câu hửi của một số phóng viên vử việc xử­ lý tập thể, cá nhân có sai phạm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thà nh ủy Hà  Nội Аinh Trường Thọ cho biết, sau khi có kết quả của Аoà n khảo sát, Ban Thường vụ Thà nh ủy chỉ đạo Аảng ủy xã Thanh Văn, cá nhân Bí thư Аảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã Thanh Văn nghiêm túc phê bình, kiểm điểm. Аồng thời, UBND thà nh phố chỉ đạo kiểm tra, thanh tra những vi phạm, sai phạm tại xã Thanh Văn. Sau khi có kết luận của Thanh tra, Thà nh phố Hà  Nội sẽ xử­ lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai tại xã Thanh Văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO