Vẫn triển khai dự án Gử­i tới mai sau

Văn hoá| 15/07/2010 10:48

(NHN) Sau một thời gian lắng xuống và  những tưởng sẽ không tiếp tục thực hiện việc gử­i hiện vật cho thế hệ mai sau trong khuôn khổ dự án Gử­i tới mai sau nhằm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà  Nội thì nay nó vẫn tiếp tục được thực hiện nhưng với cách là m khác.

PGS.TS Phạm Quang Long, Giám đốc Sở VHTTDL khẳng định với chúng tôi như vậy và o chiửu 12.7.

Như đã từng đử cập, Dự án Gử­i tới mai sau với 1.000 hiện vật để một nghìn năm sau thế hệ lúc đó lấy lên đã không được dư luận đồng tình với những tiêu chí và  cách là m, cách triển khai mà  cơ quan chức năng đưa ra lúc đó.

Thậm chí có những ý kiến phê phán khá gay gắt. Vử vấn đử nà y, báo chí cũng đã đưa tin tại cuộc Giao ban thường kử³ cuối tháng Ba, Bí thư Thà nh ủy Hà  Nội Phạm Quang Nghị cho biết thà nh phố sẽ không tiếp tục thực hiện Dự án nà y.

Tuy nhiên mới đây, trong một cuộc họp báo giới thiệu vử các chương trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà  Nội PGS.TS Phạm Quang Long, Giám đốc Sở VHTTDL Hà  Nội cho biết: Một số phóng viên đã hiểu sai ý của Bí thư Thà nh ủy. Thà nh phố không tán thà nh với cách là m, cách triển khai lúc đó chứ không phải là  không tiếp tục thực hiện dự án.

Mô hình khu lưu giữ đã từng được đưa ra.

Chiửu 12.7, trao đổi với chúng tôi vử vấn đử nà y, ông Phạm Quang Long khẳng định, hiện thà nh phố đã giao cho Sở tiếp tục nghiên cứu, thực hiện dự án nà y. Sau khi có những ý kiến góp ý xung quanh một số tiêu chí cũng như cách triển khai thực hiện của Dự án Gử­i tới mai sau, Sở đã giao cho các đơn vị chức năng tiếp thu, nghiên cứu để đử ra cách là m khoa học hơn. Khi được hửi, vậy cách là m đó là  gì?, ông Long cho biết đang nghiên cứu và  vẫn đang đón nhận sự hiến kế của các nhà  khoa học và  nhân dân.

Cũng với câu hửi, đến thời điểm nà y, đơn vị chức năng được giao đã nghiên cứu, lựa chọn hiện vật gì để Gử­i tới mai sau hay chưa?, ông Long nói, phải bí mật chứ. Nếu nói ra thì còn gì là  thú vị nữa.

Cũng liên quan đến việc lựa chọn hiện vật để Gử­i tới mai sau, cuối tuần qua, nhà  sử­ học Dương Trung Quốc cho biết, không phản đối việc thà nh phố triển khai dự án nà y nhưng lại tử ra băn khoăn là  sẽ gử­i hiện vật gì cho một ngà n năm sau và  với mục đích gì.

à”ng cũng nói, điửu nà y hoà n toà n khác với bức thư của lãnh đạo Аảng và  Nhà  nước gử­i trong khối bê tông ở nhà  máy thủy điện Hòa Bình và  100 năm sau sẽ mở ra. Có nghĩa là  nó phải được công khai đối với thế hệ ngà y nay. Trước câu chuyện nà y, ông Dương Trung Quốc đặt câu hửi, vậy ai là  người sẽ tuyển chọn và  có giới thiệu trước công chúng trước khi chôn?.

 Theo ông, chúng ta nên gử­i hiện vật gì để một ngà n năm sau nhận biết được thông điệp của thế hệ hôm nay, ông Dương Trung Quốc cho biết đã tham khảo một số bạn bè, đồng nghiệp và  họ có chung suy nghĩ nên là m một quả chuông hay trống đồng, trên đó đúc các thông điệp bằng văn tự hay hình ảnh mà  thế hệ hôm nay muốn gử­i gắm cho đời sau.

Cũng theo ông, đồ đồng giữ được lâu dà i hà ng ngà n năm và  có thể nói, trình độ đúc đồng hiện nay là  yên tâm.

Một ngà n năm sau cho dù trình độ khoa học và  công nghệ có phát triển đến mấy thì những hiện vật nà y vẫn có giá trị, như ngà y nay chúng ta đã phát hiện được nhiửu trống đồng còn nguyên vẹn, với niên đại và i nghìn năm. à”ng Quốc nói rằng, vấn đử là  nội dung thông điệp gì thể hiện trên trống đồng hay quả chuông.

Trao đổi với PGS.TS Phạm Quang Long vử nội dung nà y thì được ông cho biết, thời gian gần đây Sở đã nhận được nhiửu hiến kế của một số nhà  khoa học vử hiện vật gử­i tới mai sau. Trong số đó cũng có ý kiến đử nghị nên gử­i hiện vật trống đồng.

Tuy nhiên, có người nêu là  gử­i trống đồng cổ, người khác lại băn khoăn rằng, vậy đúc trống đồng nà o vì hiện nay có nhiửu loại trống đồng. Việc nhà  sử­ học Dương Trung Quốc hiến kế là m quả chuông hay trống đồng, trên đó có gắn những thông điệp bằng văn tự hay hình ảnh để gử­i tới mai sau là  rất quý. Nhưng cũng phải nói thật, chúng tôi đã nhận được đử nghị và  ý tưởng nà y của một số nhà  khoa học khác nữa. Chúng tôi sẽ nghiên cứu và  xin ý kiến cấp có thẩm quyửn, ông Long nói.

Theo ông Long, dự kiến Dự án Gử­i tới mai sau sẽ hoà n thà nh đúng và o dịp khai trương Bảo tà ng Hà  Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
Vẫn triển khai dự án Gử­i tới mai sau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO