V- League 2009: Mong manh thầy ngoại

VNN| 03/03/2009 10:50

Xu thế dùng HLV ngoại ở các đội bóng V-League bây giử không còn thịnh nữa, và  chỉ sau 3 vòng, cựu HLV tuyển VN Alfred Riedl đã bị mất chức, còn chiếc ghế của HLV Vital ở Bình Dương cũng được bà n đến...

. Alfred Rield ngay từ ngà y nhậm chức ở Hải Phòng đã phải đối đầu với quá nhiửu sức ép.

Sức ép từ người tiửn nhiệm Vương Tiến Dũng. à”ng Dũng rời đất Cảng trong tư thế hiên ngang của một nhà  cầm quân chiến thắng (dù ông chỉ mang vử HCА), trong sự tiếc rẻ xen lẫn hồ nghi của người hâm mộ.

Thà nh thật mà  nói thì không chỉ khán giả Hải Phòng tiếc ông Dũng. Ngay chính phân nử­a Ban lãnh đạo đội bóng cũng không muốn để mất ông vử tay Thể Công. Và  các cầu thủ, rất nhiửu người trong số họ chẳng hử nghĩ đến chuyện ngay sau ánh hà o quang đã là  một sự chia tay.

Dấu già y mà  ông Dũng để lại Hải Phòng quá lớn, đến mức nó trở thà nh thách thức khó chịu đối với ông Riedl. à”ng thầy người ào bị đòi hửi ít nhất cũng phải tiếp nối được một thứ bóng đá đầy quyến rũ mà  vẫn có huy chương, vừa khiến khán giả say lòng nhưng vẫn hiệu quả...

Sức ép đó còn lớn hơn sức ép từ quá khứ không mấy vẻ vang của ông Riedl ở cấp độ CLB. Lần duy nhất ông cầm một đội bóng địa phương, Khánh Hoà  đã rớt hạng.

Trong khi đó, Hải Phòng lại là  một môi trường không hử đơn giản để nắm bắt, chứ chưa tính đến chuyện quản lý, điửu hà nh. Không ít dân trong nghử đã băn khoăn, liệu Riedl sẽ bắt đầu từ đâu, như thế nà o, với hà nh trang hiểu biết vử đội bóng của mình chỉ là  mối quan hệ với cựu trợ lý Phạm Văn Hùng (tương đối mật thiết) và  một số cầu thủ khác, như Bật Hiếu, Ngọc Thanh (khá ơ hử)...

Bản thân Riedl chưa chắc đã tạo được ảnh hưởng tốt lên CLB mới thì ông lại mắc một sai lầm khá lớn khi mời vử trợ lý Hoà ng Gia. Vử mặt lý thuyết, ông Gia là  một cộng sự không tồi của Riedl thời còn dẫn dắt các đội tuyển, và  điửu quan trọng nhất, ông Gia đang... rỗi việc.

Riedl - Hải Phòng: Chỉ còn là  quá khứ! Ảnh: А.A

Tuy nhiên, ông Gia lại không phải là  mẫu HLV được lòng cầu thủ. Ở HP.HN, ông đã từng thất bại và  điửu đó lặp lại với HN.ACB. Xuống Hải Phòng, ông tiếp tục không nhận được sự nể phục của các học trò.

Với những khúc mắc âm ỉ như vậy, Hải Phòng không thể đá "bốc" như năm ngoái. Họ thua ở cúp QG, thua tiếp Đà  Nẵng ngà y ra quân V-League, và  hôm qua, lại "trắng bụng" với Nam Аịnh.

Suốt cả mùa năm ngoái, Hải Phòng bất bại sân nhà . Vậy mà  mới chỉ đến trận thứ 2 của mùa giải năm nay tại Lạch Tray, kử³ công đó đã bị phá huỷ.

Với rất nhiửu người đất Cảng, để thua Nam Аịnh ở "hang ổ" của mình không khác gì một điửu... sỉ nhục. Nam Аịnh là  một cái gì đó rất... kửµ đối với Hải Phòng (HLV Nguyễn Văn Dũng người Nam Аịnh từng... mạnh dạn đến đây lập nghiệp và  phải cay đắng ra đi chóng vánh).

Vì thế mà  Rield đã chính thức bị "bật bãi", bất chấp việc chỉ cách đây đúng 1 tuần ông còn là  người thắng trong canh bạc với chính Thể Công của ông Dũng.

2. Sự nghiệt ngã của Riedl cũng là  cảnh ngộ của Vital ở Bình Dương.

Vital, xét vử độ nổi tiếng thì không thể bằng được Riedl. Nhưng xét vử độ... đen đủi khi dẫn dắt các CLB thì hai ông tương tự nhau. Vital từng bị Ngân hà ng Аông à thải hồi năm 2004.

Rất bất ngử, hơn 5 năm sau, ông thầy người Bồ đột ngột quay trở lại và  ngự trên đỉnh cao V-League. Trở thà nh "thuyửn trưởng" của đội vô địch Bình Dương, đối với Vital là  cả một niửm tự hà o, nhưng đối với phần còn lại của V-League, đó là  cả một sự ngạo nghễ ẩn chứa đầy mạo hiểm.

HLV Lê Thuửµ Hải rời Bình Dương sau khi mang lại cho đội bóng nà y 2 danh hiệu, để lại cho bất cứ người kế cận nà o một gánh nặng khó có thể vượt qua. Có quá ít người dám ngồi ghế nóng, và  đó là  lý do chính khiến Vital "đắc cử­".

Tất nhiên, Vital cũng có rất nhiửu thuận lợi. Tập đoà n Becamex với túi tiửn không đáy, một dà n quân là  mơ ước của bất cứ đối thủ nà o...

Nhưng mặt trái của nó là  sức ép từ tham vọng, là  sự phức tạp của một "dải ngân hà ". Thầy nội nổi tiếng là  cao tay như ông Hải "lơ" mà  cũng không thiếu thời điểm khốn đốn mới trị được quân, thì với người ngoại quốc như Vital, đó là  cả một núi vấn đử...

Năm ngoái, Bình Dương khởi đầu trục trặc, có lúc còn rớt xuống chót bảng xếp hạng. Khi ấy, người ta cũng hoà i nghi vử chuyện ông Hải "du mục" sẽ... bay, nhưng sự hoà i nghi tồn tại không lâu.

Bình Dương (xanh) sau 2 trận thua liên tiếp, người ta cũng bà n đến

chiếc ghế của Vital. Ảnh: Nguyễn Hoà ng

Năm nay, Bình Dương cũng ra trận không mấy suôn sẻ. Tuy chưa "chạm đáy", nhưng thế đã là  quá đủ để xuất hiện những lời đồn đoán vử quãng thời gian còn tại vị của Vital.

Cũng giống Riedl, Vital không, chính xác là  chưa thu phục được lòng quân. Sự chểnh mảng, xao nhãng của quân Bình Dương có nhiửu nguyên do, bị vắt sức cho АTQG chẳng hạn, nhưng điửu mà  nhiửu người liên tưởng đến lại lại là  phản ứng với ông thầy.

Bình Dương vốn có truyửn thống không khoái là ... đá bay HLV. à”ng Vương Tiến Dũng từng là  nạn nhân của cái lệ ấy. Có lẽ chẳng bao lâu nữa sẽ đến lượt Vital.

Không hẳn là  Bình Dương không đủ năng lực để đá cho ra đá. Khi cần, trên sân Gò Аậu, họ vẫn đà ng hoà ng "giã" cho Nam Аịnh 3 bà n không gỡ.

Thế nhưng đến sân Аồng Tháp, họ gục ngã trước tân binh. Аến sân Thể Công, họ bại trận còn thảm hơn trước đối thủ kửµ giơ. Có thể bà o chữa rằng Bình Dương thiếu may mắn, cũng đúng, nhưng ở cả 2 trận thua đó, người hâm mộ nhìn thấy rất ít sự quyết tâm.

3. Rất có thể sau đây, cả Vital cũng sẽ phải trả giá cho sự khởi đầu chệch choạc.

Аó không hẳn là  những quyết định thuần túy chuyên môn, mà  có thể chỉ là  cách để đội bóng khai thông bế tắc. Những bế tắc ấy nằm trong tư tưởng cầu thủ, nằm trong niửm tin của lãnh đội, hoặc đơn giản, nằm trong quan niệm đổi vận, xả xui...

Tất nhiên, không dễ để đưa ra một quyết định "trảm" liên quan đến những bản hợp đồng giá trị cả ngà n đô, cho dù đó là  những đại gia toà n tiêu tiửn tấn. Nhưng một khi đã cảm thấy tình hình không thể cứu vãn được nữa thì các ông bầu chắc chắn sẽ xuống tay.

Nó tương tự như cách mà  bầu Аức vừa "phế truất" Dusit vậy. Bình thường, "Sít" là  một "thương hiệu", là  một tượng đà i đối với các cầu thủ phố núi. Có lẽ "độ sáng" của anh chỉ xếp sau duy nhất Kiatisuk mà  thôi.

HLV Chatchai (áo đen) đã được bầu Аức đưa trở lại phố Núi để gánh vác

 trọng trách thay cậu học trò Dusit

Rất nhiửu cầu thủ đến HA.GL rồi ra đi các CLB khác, nhưng tất cả đửu dà nh cho Dusit một sự nể trọng tuyệt đối. Vậy mà  mùa nà y, trên chính mảnh đất đã từng gây dựng được tiếng tăm, trong chính môi trường đã từng được nắm quyửn sinh quyửn sát, Dusit lại rớt đà i.

Với sự xuất hiện của Chatchai, Dusit giử chỉ còn là  "hữu danh vô thực". Аiửu đáng nói là  từ khi Chatchai vử, HA.GL đửu thắng, hết ở cúp QG lại đến V-League.

"Gỗ" đang đổi vận thật, nhưng trên cả một hà nh trình dà i, lấy gì đảm bảo rằng Chatchai sẽ là  một canh bạc thà nh công? So với Hải Phòng và  Bình Dương, cầu thủ nội của HA.GL vẫn kém hơn một bậc, bất chấp cuộc "đổ bộ" của những người Việt gốc Thái.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Người phục vụ già nhớ mãi những lời dạy của Bác Hồ
    Ông Lê Bá Cải (sinh năm 1933, quê tại Đông Sơn, Thanh Hóa) từng là một trong những thanh niên trẻ tuổi được tuyển chọn điều lên chiến khu Việt Bắc, bổ sung vào Đội Xây dựng thuộc Ban kiểm tra 12 – Bí danh của Chủ tịch Phủ - Thủ tướng Phủ tại An toàn khu (ATK) Sơn Dương, Tuyên Quang. Sau quá trình dài được phục vụ Bác Hồ, cho đến nay, mặc dù đã ngoài 90 tuổi, người phục vụ già vẫn nhớ rất rõ những tháng ngày khó khăn bên Bác và những bài học mà Người đã dạy.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
V- League 2009: Mong manh thầy ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO