Chuyển động Hà Nội

UNESCO ủng hộ Hà Nội trong bảo tồn Di sản Hoàng Thành Thăng Long

Văn Thiện 26/04/2024 07:16

Chuyến thăm của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tới Việt Nam lần này thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, đồng hành của UNESCO với Chính phủ Việt Nam, cũng như với chính quyền các địa phương, các đơn vị quản lý di sản, trong đó có Thủ đô Hà Nội và Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội...

dien-tien-dung-unesco.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng trao quà lưu niệm cho bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch UNESCO, tại buổi tiếp ngày 25/4. Ảnh: Thanh Hải/ KTĐT

Chiều 25-4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới tại Ninh Bình.

Tham dự buổi tiếp có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Hà Kim Ngọc; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà.

Tại cuộc tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO chiều ngày 25/4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu trong số các di sản đã được UNESCO công nhận, Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long có ý nghĩa vô cùng đặc biệt.

“Quần thể di tích gắn với lịch sử kinh thành Thăng Long - Hà Nội, được Ủy ban Di sản thế giới đã thông qua Nghị quyết công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới năm 2010 nhân dịp kỉ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đây là niềm tự hào không chỉ của riêng Hà Nội mà cả đất nước Việt Nam,” Bí thư Đinh Tiến Dũng bày tỏ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã điểm lại các hoạt động nổi bật trong công tác bảo tồn, tôn tạo di tích Hoàng thành Thăng Long, bao gồm phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn, các chuyên gia trong và ngoài nước thực hiện cam kết của Thủ tướng Chính phủ gồm 8 điểm với Ủy ban Di sản Thế giới, và tuyên truyền, quảng bá tập trung đẩy mạnh công tác nghiên cứu khảo cổ học, sử học và các giá trị văn hóa phi vật thể.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chia sẻ rằng thành phố đang thực hiện công tác xây dựng hồ sơ “Báo cáo hiện trạng bảo tồn khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội” và đã gửi tới UNESCO vào tháng 1/2024.

“Hồ sơ nghiên cứu làm rõ giá trị nổi bật toàn cầu và giảm thiểu tác động can thiệp tới tính xác thực của khu Di sản trên theo nguyên tắc không làm thay đổi các giá trị nổi bật toàn cầu của khu Di sản, trái lại càng làm tăng thêm gấp bội phần giá trị nổi bật toàn cầu của nó, đáp ứng ý nguyện và niềm tự hào dân tộc của toàn thể nhân dân Việt Nam,” Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết.

Thủ đô Hà Nội mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng hành của UNESCO, cũng như cá nhân Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO trong quá trình triển khai những định hướng phát triển này, đặc biệt là ủng hộ hồ sơ Bảo tồn Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long (dự kiến sẽ được xem xét tại kỳ họp lần thứ 46 Ủy ban Di sản Thế giới vào tháng 7-2024).

Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu cho biết, sau 20 năm quay trở lại Hà Nội, bà thực sự ngỡ ngàng trước sự chuyển mình của thành phố và hy vọng, UNESCO sẽ tiếp tục góp phần vào sự phát triển của Hà Nội trong thời gian tới.

Theo bà Simona-Mirela Miculescu, các nhà lãnh đạo UNESCO cũng như các chuyên gia về di sản hiểu rất rõ tầm quan trọng của Hoàng thành Thăng Long đối với Hà Nội cũng như Việt Nam; bày tỏ ấn tượng với những nỗ lực mà thành phố Hà Nội và Việt Nam đã làm những năm qua tại khu di sản này. Trong chuyến thăm Hoàng thành Thăng Long và dâng hương tại điện Kính Thiên vào sáng nay, bà rất vui mừng khi chứng kiến lớp học về di sản với sự tham dự của hàng trăm học sinh. Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO đánh giá đây là mô hình tuyệt vời, gắn giáo dục với phát huy giá trị di sản một cách bền vững.

Đại diện UNESCO cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với các hoạt động trong tương lai tại Di sản Hoàng Thành Thăng Long.

Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu cho biết, hiện nay, UNESCO đang hướng đến mục tiêu đưa văn hóa trở thành nguồn lực chung cho sự phát triển và bà cũng thật sự vui mừng vì Việt Nam ủng hộ hướng đi này./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
UNESCO ủng hộ Hà Nội trong bảo tồn Di sản Hoàng Thành Thăng Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO