Y tế - Giáo dục

Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu Thủ đô

Đình Thế 22:03 15/11/2023

Ngày 15/11, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức lễ tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội năm 2023; kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023).

Buổi lễ vinh dự nhận lẵng hoa chúc mừng của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn, lãnh đạo thành phố Hà Nội...

Thủ đô Hà Nội khẳng định về chất lượng giáo dục

Tại buổi lễ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương chia sẻ: Quy mô giáo dục Hà Nội tiếp tục phát triển, năm học 2023 - 2024, Thành phố Hà Nội có 2.874 trường mầm non, phổ thông; hơn 2,2 triệu học sinh; gần 123.000 giáo viên. Đến tháng 10/2023, tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia toàn Thành phố là 72,7%.

giao-duc-hn220231115112350.jpg
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Phạm Mạnh.

Chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục được nâng lên; tổ chức công khai, minh bạch, đúng quy định Kỳ tuyển dụng viên chức với 608 chỉ tiêu làm việc tại các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo. Tham mưu UBND thành phố trình Hội đồng xét tặng chuyên ngành cấp Nhà nước xét tặng 01 “Nhà giáo Nhân dân” và 56 “Nhà giáo ưu tú” cho các nhà giáo thuộc thành phố Hà Nội.

Hà Nội là một trong 4 tỉnh, thành phố đầu tiên trong cả nước được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3. Triển khai thực hiện bài bản, khoa học, hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tham mưu Thành ủy, UBND thành phố tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo. Trình Bộ phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương lớp 3, 7, 10 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông tại Hà Nội.

Học sinh Thủ đô đã khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước trong các kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, Quốc tế với 12 học sinh đạt giải quốc tế, là địa phương dẫn đầu cả nước với 141 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

Hà Nội tổ chức an toàn 6 kỳ thi, đặc biệt, năm 2023, tỷ lệ tốt nghiệp chung toàn Thành phố đạt 99,56% (xếp thứ 16, tăng 11 bậc so với năm 2022; Hà Nội là địa phương có nhiều điểm 10 thi tốt nghiệp THPT nhất cả nước với 1.232 điểm 10, tăng 3,35 lần so với năm 2022). Trong đó, khối giáo dục thường xuyên đạt gần 98,3%, tăng 2% - tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bên cạnh đó, công tác tuyển sinh trực tuyến vào các lớp đầu cấp năm học 2023-2024 đảm bảo nghiêm túc, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân. Công tác giáo dục thẩm mỹ, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong môi trường giáo dục, xây dựng trường học hạnh phúc được quan tâm.

Công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên trong học sinh có sự chuyển biến rõ nét. Số lượng học sinh được kết nạp Đảng năm học 2022 - 2023 tại các trường thuộc Sở là 92 học sinh, bằng hơn 3 lần tổng số học sinh tại các trường thuộc Sở được kết nạp trong thời gian 12 năm (từ năm 2010 đến năm 2022): 26 học sinh.

thanh-uy-tang-hoa-nganh-giao-duc20231115113421.jpg
Các đồng chí lãnh đạo thành phố tặng hoa chúc mừng ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Ảnh: Phạm Mạnh.

Từ những kết quả đạt được cũng như chỉ ra những thách thức trước mắt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương bày tỏ mong muốn toàn thể đội ngũ nhà giáo phát huy phẩm chất tốt đẹp, nêu cao tấm gương đạo đức, cùng quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với vinh dự, tự hào là nhà giáo Thủ đô.

Ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2023-2024 và các chỉ tiêu công tác của thành phố đã đề ra.

Là một trong các cá nhân được nhận thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì dịp này, chia sẻ về giải pháp thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cô giáo Chu Thị Thanh Hiền, giáo viên Trường Trung học cơ sở Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) cho rằng, sứ mệnh của nhà giáo là khơi dậy khát vọng tiềm ẩn trong mỗi học trò, rồi nhen nhóm, nuôi dưỡng những khát vọng ấy.

Bày tỏ đôi điều trăn trở, suy tư về nghề, cô giáo Nguyễn Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) bày tỏ, qua buổi lễ, đội ngũ nhà giáo Thủ đô gửi gắm niềm mong mỏi vị thế của người thầy sẽ được củng cố; thực trạng lương thấp và thiếu nguồn nhân lực trong giáo dục sẽ dần được tháo gỡ để đời sống của nhà giáo dần được cải thiện, để nhà giáo chuyên tâm, yên tâm sống với nghề.

Góp phần làm cho sự nghiệp giáo dục Thủ đô tốt hơn

Bày tỏ niềm vui mừng, xúc động khi tham dự lễ tuyên dương của ngành Giáo dục Thủ đô, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã dành nhiều thời gian để chia sẻ những tâm tư về đạo đức người thầy cũng như niềm tin, kỳ vọng vào sự phát triển của chất lượng giáo dục Thủ đô.

bo-truong-nguyen-kim-son-phat-bieu20231115113239.jpg
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Phạm Mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói, sự nghiệp giáo dục vốn đầy thách thức, nhiệm vụ đầy vinh quang và lớn lao nhưng cũng đầy khó khăn, cho nên mỗi thầy cô làm tốt phần việc của mình tức là đã góp một phần làm cho sự nghiệp giáo dục tốt hơn.

Biểu dương những kết quả của ngành giáo dục Hà Nội, của cá nhân các thầy, các cô, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đối với giáo dục những vùng khó, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số thách thức là vượt qua cái khó, còn thách thức của giáo dục Hà Nội là hướng đến chất lượng và sự phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn, nhà giáo Thủ đô không chỉ là những người chuẩn mực mà phải phấn đấu trở thành mẫu mực, là khuôn mẫu cho nhà giáo cả nước. Với trách nhiệm của mình, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã, đang và sẽ không ngừng kiến nghị những chính sách để Đảng, Chính phủ thấu hiểu hơn về ngành, và trên thực tế cũng đang dần có những chính sách để cuộc sống của nhà giáo tốt hơn.

Tiếp thu ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà khẳng định, thành phố luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho lĩnh vực giáo dục, trong đó, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao được xác định là một trong những khâu đột phá chiến lược của thành phố.

lanh-dao-thanh-pho-phat-bieu20231115113332.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Phạm Mạnh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị các cấp, các ngành, các quận, huyện, thị xã chung tay góp sức với ngành giáo dục Thủ đô tăng cường cơ chế chính sách thu hút nhân tài, nâng cao đời sống cho giáo viên Thủ đô để giáo viên yên tâm gắn bó, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục.

co-thi-dua-thanh-pho20231115113620.jpg
Lãnh đạo thành phố trao Cờ thi đua của UBND thành phố tặng các tập thể có thành tích xuất sắc. Ảnh: Phạm Mạnh.

Đào tạo nhân lực chất lượng cao là 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược của thành phố. Vì vậy, đề nghị các cấp, các ngành, các quận, huyện, thị xã chung tay góp sức với ngành giáo dục Thủ đô tăng cường cơ chế chính sách thu hút nhân tài, nâng cao đời sống cho giáo viên Thủ đô để giáo viên yên tâm gắn bó, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, 13 tập thể, cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động; 8 tập thể được tặng Cờ Thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ; 39 tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 11 Phòng Giáo dục và Đào tạo được tặng Cờ thi đua xuất sắc của UBND thành phố; 41 cá nhân được tặng Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo”.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO