Văn hóa - Xã hội

Tuần sách kết nối – Ehon Week: Thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa Nhật Bản và Việt Nam

Bảo Trâm 09:46 13/10/2024

“Tuần sách kết nối – Ehon Week” sự kiện thu hút hàng nghìn độc giả, chính thức khai mạc tại Tòa nhà Văn hóa và Quan hệ Công chúng thuộc Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ehon Week diễn ra từ ngày 14 đến ngày 22 tháng 10 năm 2024.

ae3.jpg
Bà Kamitani Naoko, Trưởng ban Văn hóa và Báo chí của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu khai mạc Tuần sách kết nối – Ehon Week.

Kể từ năm 2017, sau chuyến thăm chính thức của Nhà vua và Hoàng Hậu Nhật Bản đến Việt Nam, các hoạt động phổ biến tranh truyện Ehon tại Việt Nam đã được More Production và Bắc Cầu đẩy mạnh thông qua việc xuất bản và tổ chức các buổi đọc sách cho trẻ em.

Tuần sách kết nối – Ehon Week lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2023, trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, với sự tham gia của hơn 1,000 độc giả.

ae4.jpg
Tuần sách kết nối – Ehon Week chính thức được diễn ra từ 14/10 – 22 /10/2024.

Tiếp nối thành công Ehon Week 2023, dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Quỹ Bắc Cầu tổ chức Tuần sách kết nối – Ehon Week 2024 với chủ đề “ĐỘNG VẬT.”

Theo Ban tổ chức, Ehon Week sẽ được tổ chức hàng năm và năm nay, ngay sau khi mở đăng ký, số lượng bố mẹ và các trường gửi đăng ký nhiều đến mức chỉ sau hai ngày cổng đăng ký đã phải đóng. Ngày hôm nay có tới 100 gia đình đăng ký đưa con đến tham dự sự kiện này.

ae1.jpg
Bà Lê Thị Thu Hiền người sáng lập của Quỹ Bắc Cầu, Trưởng ban tổ chức Ehon Week 2024 chia sẻ tại lễ khai mạc.

Sự kiện năm nay trưng bày 100 cuốn tranh truyện Ehon gốc bằng tiếng Nhật cùng các phiên bản tiếng Việt, giúp các em nhỏ thoả sức khám phá những cuốn sách đầy thú vị. Các tác phẩm trưng bày được VBBY – Hội đồng sách cho thanh thiếu nhi quốc tế tại Việt Nam lựa chọn, đảm bảo sự đa dạng về nội dung, độ tuổi, và phong phú về hình ảnh minh họa.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung, Nhà xuất bản Kim Đồng, trong nhiều năm qua, sách Ehon đã nhận được phản hồi tích cực và đã tạo được thương hiệu trong lòng rất nhiều độc giả, đặc biệt là các bậc phụ huynh bởi có nội dung hay và hình thức bắt mắt.

Ehon không chỉ dành cho những trẻ biết đọc, mà còn phù hợp với các em nhỏ tuổi hơn, giúp trẻ cảm nhận thế giới qua hình ảnh và câu chuyện được kể bởi người lớn. Phụ huynh đến triển lãm có cơ hội trải nghiệm đọc sách cùng con, đồng thời mở ra góc nhìn mới về dòng tranh truyện Ehon.

ae2.jpg
“Tuần sách kết nối – Ehon Week” sự kiện thu hút nhiều đọc giả nhí.

Trong lần trưng bày năm nay có sự tham gia hỗ trợ sách của các nhà xuất bản và đơn vị liên kết bao gồm: Nhà xuất bản Kim Đồng; Công ty TNHH More Production Việt Nam; Công ty Công ty cổ phần Xuất bản và Giáo dục Quảng Văn; Meiji Co., Ltd. Các đơn vị xuất bản cũng sẽ tư vấn trực tiếp cho phụ huynh về cách chọn sách, cách tương tác với trẻ qua sách, và cách xây dựng thói quen đọc sách hiệu quả cho con trẻ.

Trong khuôn khổ Ehon Week 2024 sẽ diễn ra triển lãm Ehon tại Tòa nhà Văn hóa và Quan hệ Công chúng (thuộc Đại sứ quán Nhật Bản), cổng số 1 Vạn Phúc, Ba Đình, Hà Nội. Triển lãm giới thiệu 100 cuốn tranh truyện EHON gồm phiên bản tiếng Nhật và phiên bản tiếng Việt.

ae5.jpg
Gia đình trẻ thích thú trải nghiệm tại buổi khai mạc.

Với 100 đầu sách EHON ở các độ tuổi khác nhau sẽ khiến người đọc có sự so sánh rõ nét, có thêm góc nhìn về thế giới sách dành cho trẻ em. Hi vọng rằng, thông qua triển lãm, trẻ em sẽ thêm yêu về sách, các bậc phụ huynh có con nhỏ sẽ thêm chú ý về việc chọn lựa và đọc sách cho con hàng ngày. Bên cạnh đó một số tác phẩm tranh truyện Ehon Việt Nam do tác giả Việt Nam sáng tác cũng được trưng bày tại “Góc tranh truyện Việt”.

Triển lãm mở cửa từ 9h đến 17h hàng ngày từ 14/10 – 22 /10/2024.

Bên cạnh triển lãm Ehon, Hội sách kết nối cũng sẽ diễn ra từ 14h30 – 16h ngày 20/10 tại tầng 1, khách sạn Melia Hà Nội, 44 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bài liên quan
  • Hà Nội: Khai mạc chương trình giới thiệu ẩm thực Nhật Bản - Việt Nam
    Nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, tối 23-3, UBND TP Hà Nội phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tổ chức chương trình “Giới thiệu ẩm thực Nhật Bản - Việt Nam” tại Cung Thiếu nhi Hà Nội (số 36 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mấy đặc trưng trong thơ Thăng Long - Hà Nội
    Để xác định những khác biệt của thơ Hà Nội so với thơ các địa phương khác cần nhìn lại cả quá trình phát triển của thơ từ thuở lập kinh đô, phải tính đến những tác phẩm không chỉ của những nhà thơ sinh ra và trưởng thành ở Hà Nội, mà còn của những nhà thơ từ những vùng quê khác về sống ở Thăng Long. Và chính họ, những nhà thơ bị (hoặc được) phong cách sống, phong cách thơ của Hà Nội đồng hóa, vốn đông đảo hơn các nhà thơ nguyên quán Hà Nội, đã đóng góp nhiều hơn để tạo nên phong cách trữ tình cho thơ đất đế đô.
  • [Podcast] Truyện ngắn: Trước mặt là dòng sông
    Dãy phòng trọ hướng về dòng sông. Trước đây, mảnh đất này là ao rau muống, khi khu công nghiệp hình thành, chủ nhà lấp đầy xây phòng cho thuê. Những căn phòng được công nhân ưa thích, ở đây mỗi chiều, từ trước hiên nhà họ có thể ngắm dòng sông để tìm lại chút khung cảnh của quê nhà...
  • Kiến trúc Thủ đô (1954 - nay): Dấu ấn qua mỗi chặng đường
    Sau ngày tiếp quản (10/10/1954), từ một thành phố nhỏ bé, với lượng dân số ít, Hà Nội đã vươn tầm trở thành thành phố lớn trong khu vực và thế giới với không gian kiến trúc đô thị đa hệ, giàu bản sắc và phát triển theo hướng văn minh hiện đại. Nhìn lại chặng đường 70 năm qua, có thể thấy ngành kiến trúc quy hoạch xây dựng đã có những đóng góp đáng kể và để lại nhiều dấu ấn. Đây chính là những bước đệm, tạo đà cho sự phát triển của đô thị Hà Nội trong tương lai.
  • Ngày hội Văn hóa các dân tộc thành phố Lạng Sơn năm 2024
    Đây cũng là dịp tôn vinh và quảng bá các giá trị văn hoá độc đáo của Lạng Sơn tới Nhân dân, du khách trong cả nước và bạn bè quốc tế...
  • Hội Lão khoa đầu tiên ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên “Quản lý toàn diện bệnh lý người cao tuổi”
    Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức Hội nghị khoa học Lão khoa với chủ đề “Quản lý toàn diện bệnh lý người cao tuổi” và thành lập hội đầu tiên ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Ô Quan Chưởng – Cửa ô duy nhất còn lại của kinh thành Thăng Long
    Ô Quan Chưởng là một cửa ô của Hà Nội xưa, nằm ở phía Đông của toà thành đất bao quanh Kinh thành Thăng Long, được xây dựng vào năm Cảnh Hưng thứ 10 (1749), đến năm Gia Long thứ ba (1817) được xây dựng lại và giữ nguyên kiểu cách đến ngày nay. Đây là một trong 21 cửa ô còn sót lại của thành Thăng Long cũ, là di tích đã được xếp hạng năm 1995. Ngày nay hầu hết các cửa ô khác chỉ còn lưu lại địa danh sau này trở thành tên gọi của phường phố như Ô Chợ Dừa, Ô Cầu Giấy ….
  • Chuyện ở hàng nước mắm
    Những năm 1958 - 1959, Hà Nội chưa bước vào nền kinh tế bao cấp, các cửa hàng tư nhân lâu đời vẫn hoạt động buôn bán ở khắp các phố phường. Dạo ấy, tôi đã bảy, tám tuổi nên thường được bà ngoại và mẹ sai đi mua những đồ lặt vặt cho gia đình.
  • “Hồi sinh” ở di tích lịch sử cấp Quốc gia A So Airport
    Sau khi được khắc phục hậu quả chất độc hóa học, khu vực sân bay A So (huyện A Lưới, Thừa Thiên Huế) đã đảm bảo an toàn và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
  • Chiều 14/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội sẽ đối thoại với thanh niên
    Trong các ngày 14 và 15/10 sẽ diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Thủ đô Hà Nội lần thứ 8, nhiệm kỳ 2024 - 2029 tại Hà Nội với sự tham dự của 400 đại biểu thanh niên ưu tú đại diện cho các tầng lớp thanh niên.
  • Ba Vì miền mây thẳm
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Ba Vì miền mây thẳm của tác giả Nguyễn Việt Chiến nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Cuốn sổ tay du lịch bỏ túi về Tam Đảo
    Với mong muốn quảng bá rộng rãi hơn nữa giá trị điểm đến du lịch, văn hóa tiềm ẩn của khu du lịch Tam Đảo đến du khách trong và ngoài nước, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Tam Đảo - Đất linh thiêng, miền du lịch” của tác giả Nguyễn Thái Bình và Phạm Hoàng Hải.
  • Hòa nhạc đặc biệt kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Peru
    Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam-Peru, một buổi trình diễn âm nhạc đặc sắc mang tên “Q' pop & Quechua Concert” sẽ được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào ngày 23/10.
  • Đấu giá tranh "Những huyền thoại từ trường Mỹ thuật Đông Dương" của nhà Milon
    Phiên đấu giá "Những huyền thoại từ trường Mỹ thuật Đông Dương" của nhà Milon sẽ chính thức diễn ra vào 17 giờ ngày 12.10 tại khách sạn Sofitel Legend Metropole, 56 Lý Thái Tổ, Hà Nội.
  • Cần nắm vững quy định Luật Thủ đô 2024 để triển khai thi hành Luật đồng bộ, thống nhất, hiệu quả
    Sáng 11/10, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt Luật Thủ đô 2024 (Luật số 39/2024/QH15). Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp tại Trụ sở UBND Thành phố và kết nối tới các điểm cầu của 30 quận, huyện, thị xã; Sở, Ngành của Thành phố. Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh chủ trì Hội nghị.
  • Nhà văn Hàn Quốc giành Giải Nobel Văn học 2024
    Chiều 10/10 (theo giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố giải Nobel Văn chương 2024 được trao cho Han Kang - nhà văn người Hàn Quốc.
Tuần sách kết nối – Ehon Week: Thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa Nhật Bản và Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO