Ảnh minh họa
Đây là nội dung tại Nghị định 28/2016/NĐ-CP sửa đổi một số điửu của Nghị định số 56/2014/NĐ-CP ngà y 30/5/2014 và Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngà y 13/3/2012 của Chính phủ vử Quử¹ bảo trì đường bộ. Theo Nghị định 28/2016/NĐ-CP có hiệu lực thi hà nh từ ngà y 5/6/2016, xe mô tô không phải nộp phí sử dụng đường bộ.
Phí sử dụng đường bộ được thu hà ng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chỉ bao gồm: Xe ô tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự (xe ô tô).
Bộ Tà i chính có trách nhiệm hướng dẫn chế độ quản lý thu phí sử dụng đường bộ, quy định cụ thể kử³ kê khai, nộp phí sử dụng đường bộ (theo tháng, quý, năm, kử³ đăng kiểm) đối với xe ô tô cho phù hợp với từng đối tượng nộp phí. Khẳng định việc thu phí đường bộ đối với xe máy đúng với quy định của Luật Giao thông đường bộ, Pháp lệnh Phí, lệ phí, song Bộ Giao thông vận tải cho rằng quá trình triển khai, cách thức thực hiện gặp nhiửu bất cập, hạn chế.
Cụ thể, việc thu phí phụ thuộc chủ yếu và o ý thức tự giác của người dân trong khi công tác tuyên truyửn, vận động còn hạn chế. Việc triển khai công tác thu phí tại địa phương chưa thực sự tích cực, đồng bộ, thống nhất từ khâu quản lý số lượng xe máy, đến tổ chức thu phí, chưa có giải pháp triệt để khắc phục tình trạng không nộp phí.
Chế tà i xử phạt các trường hợp không kê khai, nộp phí chưa khả thi, khó kiểm soát vì thẩm quyửn xử phạt trong lĩnh vực phí, lệ phí do các cơ quan thuế, thanh tra chuyên ngà nh, UBND các cấp thực hiện, không phải do cơ quan công an.
Một số tỉnh, thà nh phố chậm thực hiện hoặc dừng thu phí dẫn đến sự không công bằng và tạo dư luận không tốt trong xã hội.
Vì vậy, việc thu phí sử dụng đường bộ xe máy đạt hiệu quả thấp, gặp rất nhiửu khó khăn.