Từ 29-10, hành khách đi máy bay chỉ khai báo y tế điện tử

HNM| 29/10/2021 11:57

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Quy định tạm thời về tiếp tục triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Quy định mới được áp dụng kể từ ngày 29-10.

Từ 29-10, hành khách đi máy bay chỉ khai báo y tế điện tử
Khai báo y tế điện tử tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, chiều tối 28-10, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thống nhất triển khai phát triển ứng dụng và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ cho hoạt động vận tải, cụ thể: Nâng cấp tính năng “Khai báo di chuyển nội địa” của ứng dụng PC-Covid theo hướng phù hợp với yêu cầu, quy định vận chuyển hành khách nội địa của Bộ Giao thông Vận tải; phát triển thêm tính năng trích xuất thông tin cho các đơn vị được chỉ định của Bộ Giao thông Vận tải để phối hợp với các địa phương có phương án triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; thống nhất biểu mẫu thông tin mà ứng dụng PC-Covid sẽ xuất và gửi dữ liệu định kỳ đến các đơn vị được chỉ định theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải và sẵn sàng cung cấp dữ liệu từ ngày 29-10.

Đây là cơ sở rất quan trọng để Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh các quy định tạm thời hiện nay theo hướng đơn giản hơn các thủ tục để tổ chức các chuyến bay hiệu quả, nhanh chóng, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc di chuyển của người dân.

Quy định mới áp dụng từ ngày 29-10 có những điểm đáng chú ý như sau:

Thống nhất hành khách chỉ khai báo y tế điện tử theo quy định “5K”

Đối với hành khách, ngoài những điều kiện và yêu cầu bắt buộc về y tế như các hướng dẫn trước đây, trong quyết định lần này khẳng định yêu cầu hành khách khi đi máy bay chỉ khai báo y tế điện tử (phần khai báo di chuyển nội địa). Khuyến khích hành khách chủ động khai báo từ trước khi làm thủ tục hàng không. Trong trường hợp hành khách không có thiết bị hoặc gặp khó khăn khi sử dụng các thiết bị điện tử thông minh, hãng hàng không có trách nhiệm bố trí nhân lực, thiết bị để hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng và khai báo.

Trích xuất dữ liệu di chuyển nội địa của hành khách trực tiếp từ ứng dụng PC-Covid

Hiện nay, hệ thống PC-Covid và các giải pháp kỹ thuật đã bảo đảm để có thể trích xuất dữ liệu di chuyển nội địa của hành khách theo từng chuyến bay. Với việc các hành khách đều được khai báo di chuyển nội địa trên duy nhất 1 ứng dụng cũng sẽ giúp thống nhất và rất thuận lợi để trích xuất dữ liệu di chuyển của hành khách trực tiếp từ ứng dụng PC-Covid.

Bên cạnh đó, quy định mới cũng chỉ yêu cầu các hãng hàng không cung cấp danh sách hành khách cho Cảng vụ để chuyển cho địa phương vào hai khung giờ mỗi ngày (14h và 22h) thay vì trước mỗi chuyến bay như trước đây. Như vậy cũng sẽ giúp thời gian làm thủ tục của hành khách, việc trích xuất dữ liệu cũng nhanh chóng hơn, giảm thiểu áp lực về nhân lực đối với các đơn vị hàng không.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Từ 29-10, hành khách đi máy bay chỉ khai báo y tế điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO