Y tế - Giáo dục

Trường THPT Chuyên KHXH&NV: Hành trình 5 năm xây dựng và phát triển

Thế Trang 07:08 10/10/2024

Ngày 9/10, Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội) long trọng tổ chức kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Trường.

6631f1dfb2c10b9f52d0.jpg
Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Quang Liệu - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết, Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn được thành lập ngày 9/10/2019, theo Quyết định của UBND Thành phố Hà Nội, là đơn vị trực thuộc trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội). Đây được coi là trường chuyên đầu tiên của cả nước về lĩnh vực Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Nhớ lại những ngày đầu thành lập, PGS.TS Nguyễn Quang Liệu cho biết, cơ sở vật chất còn rất khiêm tốn; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên còn ít; tài liệu, giáo trình chuyên sâu chưa có gì. Những việc làm đầu tiên của trường là cải tạo các phòng học, cảnh quan môi trường, tuyển dụng giáo viên, cán bộ quản lý, cán bộ văn phòng. Đến ngày 31/7/2020, toàn trường có 10 cán bộ gồm 8 cán bộ giảng dạy và 2 cán bộ hành chính.

Từ 05 lớp với 147 học sinh khóa đầu tiên năm học 2020-2021, quy mô số lớp, số học sinh ngày càng tăng. Đến năm học 2024 - 2025, nhà trường có 15 lớp, với số lượng trên 500 học sinh.

Qua 5 năm xây dựng và phát triển, đã có gần 300 học sinh tốt nghiệp từ mái trường này và trong hai năm liên tục, học sinh tốt nghiệp đứng đầu thành phố Hà Nội về các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý và tốp 6 môn ngoại ngữ. Tất cả các em học sinh tốt nghiệp đã tiếp tục học lên ở bậc đại học trong nước và nước ngoài.

3af03f1b7c05c55b9c14.jpg
PGS.TS Nguyễn Quang Liệu - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn phát biểu.

Đội ngũ nhà giáo, cán bộ, nhân viên từ 10 người năm học đầu tiên, đến nay đã ổn định với số lượng 20 người (trong đó có 01 PGS, 06 Tiến sĩ, 12 Thạc sĩ, 02 Cử nhân). Đây là nhân tố quan trọng đóng vai trò quyết định trong đào tạo đỉnh cao, đào tạo tinh hoa.

Với lợi thế của một trường THPT chuyên nằm trong một trường đại học hàng đầu của đất nước về lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, Trường THPT Chuyên Nhân văn đã phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng được rất nhiều học sinh giỏi tạo nguồn nhân tài KHXH&NV cho đất nước.

Bên cạnh đó, Nhà trường đã phát huy năng lực, niềm đam mê của từng học sinh, trên cơ sở đảm bảo giáo dục toàn diện về văn hóa, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ, các kỹ năng cơ bản, đặc biệt là giáo dục lòng nhân ái trong cuộc sống.

Nhà trường đã kết hợp giáo dục kiến thức chuyên sâu với tăng cường nâng cao năng lực ngoại ngữ và công nghệ thông tin. Đặc biệt, Nhà trường chú trọng việc kết hợp giữa chương trình giáo dục kiến thức chuyên với chương trình ngoại ngữ như Văn-Anh, Sử-Anh, Địa-Anh. Đây là mô hình đào tạo mới, tạo nên sự khác biệt và phù hợp với bối cảnh hội nhập quốc tế.

Nhà trường luôn chú trọng công tác nghiên cứu khoa học cho học sinh phù hợp với lĩnh vực và trình độ, từng bước phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo; đồng thời tạo điều kiện, cơ hội cho học sinh rút ngắn thời gian học đại học; tăng cường trao đổi, giao lưu với các cơ sở giáo dục uy tín trong nước và ngoài nước.

dsc01592.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ.

Để phát huy vai trò lãnh đạo, vượt qua thử thách vững bước đi lên, Nhà trường luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng. Ngay từ đầu thành lập, Chi bộ Đảng mới có 05 đảng viên, đến nay, Chi bộ đã có 10 đảng viên. Đặc biệt năm học 2023 - 2024, Chi bộ đã kết nạp được 06 học sinh ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, đến nay đã có 15 giải học sinh giỏi Quốc gia; 171 giải học sinh giỏi Olympic Đại học Quốc gia Hà Nội; gần 30 Huy chương vàng trong các giải thể thao quốc gia và khu vực…

Trải qua 5 năm là một hành trình lao động và sáng tạo cũng là hành trình xây đắp, tạo dựng nên một hình ảnh Chuyên Nhân văn hôm nay với những giá trị cốt lõi: Chất lượng – Sáng tạo – Nhân văn.

Tự hào về những giá trị được tạo dựng và tiếp nối, kiên định với sứ mệnh và mục tiêu đã và đang được thực hiện, tin tưởng vào sự lãnh đạo và tạo mọi điều kiện thuân lợi của các cấp quản lý, Nhà trường sẽ nỗ lực không ngừng để tiếp tục khẳng định vị thế là một ngôi trường đào tạo chất lượng cao về lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, đưa hình ảnh, vị thế của Nhà trường ngày càng vững chắc, lan tỏa trong hệ thống các trường chuyên trong nước và quốc tế./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Thủ đô Hà Nội rực sắc cờ hoa trong ngày thu lịch sử
    Trong những ngày mùa thu lịch sử kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, từng ngõ nhỏ, phố nhỏ của Hà Nội như khoác lên mình tấm áo mới với sắc cờ hoa khắp phố phường. Đặt chân đến nơi đâu ở Hà Nội thời điểm này cũng thấy cờ Đảng, cờ Tổ quốc, hồng kỳ phấp phới bay trong gió, trên các tuyến đường những biểu ngữ, băng rôn lan tỏa hình ảnh Thủ đô Vì hòa bình, Thành phố Sáng tạo… thêm một lần nữa khẳng định ý nghĩa lịch sử đặc biệt của ngày giải phóng Thủ đô đối với Hà Nội cùng như người dân cả nước.
  • [Video] Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hà Nội - Bản hùng ca phố” tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long
    Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp chính luận nghệ thuật đặc biệt “Hà Nội - Bản hùng ca phố” tại Khu di sản thế giới Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội, biểu tượng văn hóa của Thủ đô ngàn năm văn hiến, địa điểm mang ý nghĩa lịch sử quan trọng với Lễ Chào cờ đầu tiên của Thủ đô Giải phóng được tổ chức vào 15h ngày 10/10/1954. Chương trình diễn ra vào 20 giờ ngày 10/10, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTVGo - Đài Truyền hình Việt Nam.
  • Hà Nội những ngày đầu tiếp quản
    Ngày 20/7/1954, Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết, hòa bình được lập lại ở Đông Dương. Theo hiệp định, Hà Nội còn nằm trong khu vực tập kết 80 ngày của địch.
  • Khánh thành Bệnh viện Nhi đầu tiên của Hà Nội
    Sáng 9-10, Bệnh viện Nhi Hà Nội đã tổ chức lễ khánh thành, chính thức đi vào hoạt động, trở thành bệnh viện chuyên khoa nhi đầu tiên của Hà Nội. Đây là một trong những dự án trọng điểm của Hà Nội giai đoạn 2020-2025, đồng thời cũng là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • [Inforgraphic]Người dân Thủ đô hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia 10/10
    Ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 505/QĐ-TTg về Ngày Chuyển đổi số quốc gia, theo đó lựa chọn ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia. Gần 2 năm qua, thành phố Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong quá trình chuyển đổi số. Đặc biệt, Hà Nội đã xây dựng và triển khai ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHaNoi". Ứng dụng này đã trở thành kênh tương tác trực tuyến hiệu quả giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền thành phố…
Đừng bỏ lỡ
  • [Video] Vẹn nguyên ký ức Ngày Giải phóng Thủ đô
    Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 là mốc son lịch sử đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa với Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Hà Nội cũng như cả nước. Ngày ấy, Đại đoàn 308 dẫn đầu là Trung đoàn Thủ đô tiến vào Hà Nội. Từ sáng sớm đường phố Hà Nội đã rợp cờ hoa, người dân đổ ra khắp mọi nẻo đường chào đón đoàn quân chiến thắng trở về.
  • Triển lãm Sách chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/10/1954 – 10/10/2024), từ ngày 8-22/10 tại Hà Nội, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu đến công chúng yêu nghệ thuật triển lãm chuyên đề “Hà Nội: Sức sống và Niềm tin”. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương tham dự chương trình.
  • Phát hành bộ tem chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô
    Bộ tem chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) sẽ được Bộ TT&TT phát hành đặc biệt đúng vào ngày 10/10/2024.
  • [Podcast] Động lực cho Hà Nội trở thành trung tâm công nghệ hàng đầu cả nước
    Luật Thủ đô (sửa đổi) có các quy định mới về phát triển công nghệ, với nhiều điều, khoản thể hiện tính đặc thù để Hà Nội phát triển về lĩnh vực này. Trong chương trình “Phổ biến pháp luật về Luật Thủ đô” hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các cơ chế, chính sách về về phát triển công nghệ trong Luật Thủ đô (sửa đổi), khi Luật được thi hành sẽ tạo thành sức mạnh tổng hợp để Hà Nội trở thành trung tâm công nghệ hàng đầu cả nước.
  • Cột cờ Hà Nội: Chứng nhân lịch sử ngày tiếp quản Thủ đô
    Nằm trong khuôn viên của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam trên đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, Hà Nội, Cột cờ Hà Nội là di tích lịch sử thời Nguyễn còn tương đối nguyên vẹn nhất trong khu vực Hoàng thành Thăng Long kể từ đầu thế kỷ XIX đến nay. Nơi đây, đúng vào ngày 10/10/1954, lần đầu tiên lá cờ đỏ sao vàng của nước Việt Nam độc lập được kéo lên đỉnh Cột cờ, tung bay trên bầu trời Hà Nội.
  • Phim được đề cử Oscar 2024 mở màn Liên hoan phim Đức tại Hà Nội
    Liên hoan phim Đức: KinoFest là Liên hoan phim thường niên của Viện Goethe tại Đông Nam Á dành cho điện ảnh đương đại Đức. Sau thành công của hai mùa liên hoan trước vào năm 2022 và 2023, KinoFest 2024 sẽ chính thức quay trở lại Việt Nam trong tháng 10. Khán giả có thể thưởng thức các tác phẩm tại các rạp chiếu phim và địa điểm công cộng ở: Hà Nội, Huế, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đà Lạt, Kiên Giang, Tiền Giang, Cần Thơ.
  • Tấm lòng mẹ Cường
    Tháng 1 năm 1954, đơn vị chúng tôi (C trợ chiến, D79, bộ đội Hà Đông) đóng quân ở đồi Đình, căn cứ du kích xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức. Tại đây, chúng tôi tiếp tục quán triệt Nghị quyết của Tỉnh ủy Hà Đông về phối hợp với chiến trường chính (lúc ấy chưa nói rõ là Điện Biên Phủ) tăng cường hoạt động đánh địch mở rộng khu du kích từ Bắc Mỹ Đức sang Nam Chương Mỹ nhằm tạo thế đứng chân cho bộ đội chủ lực khi về giải phóng Thủ đô.
  • Hà Nội trong tôi
    Trong những ngày mùa thu tháng Mười lịch sử, người dân mọi miền Tổ quốc hướng về Hà Nội - trái tim của cả nước để cùng nhìn lại khí thế hào hùng của quân và dân Thủ đô những ngày tiếp quản 70 năm về trước. Hà Nội - nơi mỗi góc phố, mỗi con đường đều có chỗ đứng riêng trong lòng mỗi người, dễ làm người ta mê đắm khi đặt chân đến, bịn rịn nhớ nhung khi rời xa. Dịp này, Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu đến quý độc giả một sáng tác mới của nhà thơ Nguyễn Xuân Việt, được viết trong xúc cảm trào dâng c
  • Quận Ba Đình: Gắn biển công trình cải tạo, chỉnh trang đô thị khu vực hồ Ngọc Khánh
    Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), chiều 8/10, quận Ba Đình tổ chức gắn biển công trình cải tạo hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang đô thị khu vực hồ Ngọc Khánh và phụ cận.
  • Imagine Dragons sẽ trình diễn trong Supershow 8Wonder tại TP.HCM
    Ngày 08/10/2024, VinWonders công bố siêu nhạc hội quốc tế 8WONDER Winter 2024 - phiên bản supershow sẽ chính thức diễn ra vào tối 08/12 tại Đại đô thị Vinhomes Grand Park - TP.HCM. Lần đầu tiên tại Việt Nam, khán giả sẽ được tận hưởng những màn trình diễn đỉnh cao của ban nhạc Imagine Dragons, chủ nhân danh giá của giải thưởng GRAMMY® và nhiều đĩa Bạch kim, cùng dàn siêu sao V-Pop trên một sân khấu quy mô hoành tráng bậc nhất từ trước đến nay.
Trường THPT Chuyên KHXH&NV: Hành trình 5 năm xây dựng và phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO