Âm nhạc

“Truông Bồn - Dấu chân Anh hùng” tri ân thế hệ cha anh

Mai Chi 07:57 27/10/2023

Kỷ niệm 55 năm chiến thắng Truông Bồn (31/10/1968 - 31/10/2023), Báo Nhân Dân và UBND tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Truông Bồn - Dấu chân Anh hùng” vào tối 29/10 tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn (xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An).

truong-bon-1-.jpg

Chia sẻ về chương trình này, nhà báo Quế Đình Nguyên, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, cho biết “Truông Bồn - Dấu chân Anh hùng” nhằm tôn vinh truyền thống cách mạng vẻ vang của quân và dân ta, thể hiện với tấm lòng thành kính và biết ơn sâu nặng, ghi nhớ công lao to lớn của các Anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và những người có công với nước. Đồng thời chương trình góp phần giới thiệu, bảo tồn, lưu giữ và phát huy một địa danh lịch sử cho các thế hệ mai sau, qua đó, tăng cường giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, tự hào dân tộc và trách nhiệm của tuổi trẻ trong giai đoạn hiện nay.

“Truông Bồn - Dấu chân Anh hùng” cũng là hoạt động kêu gọi sự quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ các đối tượng chính sách, thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ và người có hoàn cảnh khó khăn hiện sống trên địa bản tỉnh Nghệ An và hàng vạn người nói chung trên cả nước, góp phần giúp đỡ họ vượt qua khó khăn, tuổi già, bệnh tật.

truong-bon-2-.jpg
Họa sĩ Trí Đức sẽ tái hiện cuộc chiến lịch sử ở Truông Bồn bằng tranh cát trong chương trình nghệ thuật đặc biệt “Truông Bồn - Dấu chân Anh hùng”.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Truông Bồn - Dấu chân Anh hùng” gồm 2 chương: Trang sử vinh danhLửa hồng tiếp bước tương lai, với sự tham gia của các nghệ sĩ như Hồng Lựu, Ngọc Sơn, Phương Mỹ Chi, Quang Thắng, Phúc Bồ,… và hơn 150 người con Truông Bồn. Trong chương trình, các nghệ sĩ sẽ đem đến cho khán giả những tiết mục nghệ thuật đặc sắc: Linh thiêng Việt Nam, Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò xứ Nghệ, Những ngôi sao xa xôi, Có những tuổi 20 như thế, Sống như những đóa hoa, Máu đỏ da vàng, Lá cờ

Đặc biệt, chương trình nghệ thuật này sẽ có màn biểu diễn ánh sáng bằng drone trong khoảng 10 phút, cùng với sự kết hợp giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại. Ngoài ra, họa sĩ tranh cát Trí Đức sẽ tái hiện cuộc chiến lịch sử ở Truông Bồn bằng tranh cát, kết hợp cùng với các màn trình diễn trên sân khấu của chương trình, hứa hẹn sẽ mang lại cho người xem nhiều trải nghiệm mới.

“Truông Bồn - Dấu chân Anh hùng” được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Nhân Dân, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Nghệ An, tiếp sóng trên 30 đài truyền hình địa phương trong cả nước cùng nhiều nền tảng mạng xã hội.

chuong-bon-2.jpg
Tượng đài kỷ niệm chiến thắng lịch sử Truông Bồn.

Ban Tổ chức chương trình cho biết thêm, sẽ trao 14 sổ tiết kiệm tặng thân nhân 13 Anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong Truông Bồn và nhân chứng lịch sử Trần Thị Thông. Ban Tổ chức cũng sẽ trao ủng hộ 50 căn nhà tình nghĩa để chung tay cùng tỉnh Nghệ An thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội./.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Truông Bồn là đầu mối giao thông đặc biệt quan trọng trên Quốc lộ 15A, nơi kết nối các tuyến đường huyết mạch vận chuyển quân lương, đạn dược từ hậu phương miền Bắc chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam. Những năm từ 1964 đến 1968, tuyến đường này đã phải hứng chịu gần 19.000 quả bom các loại, hàng nghìn quả tên lửa... của không quân Mỹ.

Tại Truông Bồn, lực lượng thanh niên xung phong, bộ đội công binh đã vượt qua mưa bom, bão đạn bảo đảm thông đường cho những chuyến hàng chi viện cho miền Nam. Rạng sáng 31/10/1968, chỉ ít giờ trước thời điểm Mỹ buộc phải tuyên bố ngừng ném bom miền Bắc, 13 trong số 14 thanh niên xung phong Tiểu đội thép thuộc Đại đội 317, Tổng đội Thanh niên xung phong Nghệ An, đã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ san lấp hố bom sau một trận bom ác liệt của địch tại Truông Bồn.

Địa danh Truông Bồn và sự hy sinh anh dũng của 13 chiến sĩ thanh niên xung phong nơi đây đã trở thành huyền thoại về ý chí bất khuất, kiên cường của quân và dân ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Bài liên quan
  • Dâng hương tại khu di tích Kim Liên và Truông Bồn
    Ngày 24/7, Ban tổ chức chương trình Khúc quân hành lần thứ VI- 2022 đã đến dâng hương tại khu di tích Truông Bồn (xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) và khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên (Huyện Nam Đàn).
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
“Truông Bồn - Dấu chân Anh hùng” tri ân thế hệ cha anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO