Triửu Tiên đe dọa chiến tranh, Seoul trình diện tên lử­a mới

VNN| 20/04/2012 08:32

(NHN) Bình Nhườ¡ng đòi Seoul xin lỗi vử những gì mà  họ gọi là  "xúc phạm" trong những hoạt động kỷ niệm ngà y lễ lớn, hoặc phải đối mặt với "cuộc chiến tranh thần thánh". Trong khi đó, ngà y 19/4 Hà n Quốc đưa ra một loại tên lử­a mới để ngăn chặn người hà ng xóm.

Ảnh: Getty Images


Căng thẳng trong khu vực đã gia tăng từ khi Bình Nhườ¡ng bắn thử­ một tên lử­a tầm xa và o thứ sáu trước, bất chấp lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế. Vụ phóng tên lử­a là  trung tâm của hà ng loạt hà nh động chà o mừng kỷ niệm 100 năm ngà y sinh của nhà  sáng lập Triửu Tiên Kim Nhật Thà nh.

Tuy nhiên, tên lử­a mà  Bình Nhườ¡ng khẳng định dùng để phóng vệ tinh lên quử¹ đạo đã vỡ vụn sau lúc rời bệ phóng.

Một tuyên bố của chính phủ đăng trên hãng thông tấn chính thức của Triửu Tiên rằng, Hà n Quốc phải lập tức xin lỗi do bôi xấu lễ kỷ niệm. Tuyên bố nà y khẳng định, quân và  dân Triửu Tiên tiến hà nh cuộc chiến tranh huỷ diệt để đáp trả.

Bình Nhườ¡ng đã và i lần yêu cầu Seoul xin lỗi hoặc phải đối mặt với chiến tranh kể từ khi nhà  lãnh đạo Kim Jong-il qua đời và o tháng 12.

Trong khi đó, Hà n Quốc thông báo đã triển khai các tên lử­a hà nh trình mới có khả năng phá huỷ các mục tiêu như tên lử­a hay căn cứ hạt nhân ở bất kử³ nơi đâu của Triửu Tiên. "Với các khả năng như vậy, quân đội của chúng tôi sẽ trừng phạt nghiêm khắc và  triệt để các hà nh động khiêu khích thiếu thận trọng của Triửu Tiên trong khi vẫn duy trì được sự sẵn sà ng đối phó", tướng Shin Won-Sik nói với báo chí.

Bộ Quốc phòng Hà n Quốc không đưa ra chi tiết tầm bắn của tên lử­a, nhưng hãng Yonhap nói, tên lử­a hà nh trình mới có thể bay hơn 1.000km. Căng thẳng xuyên biên giới hai miửn leo cao kể từ khi Tổng thống bảo thủ Lee Myung-Bak lên nắm quyửn và o năm 2008 và  loại bử chính sách viện trợ gần như không điửu kiện.

Triửu Tiên đã phản ứng trước những chỉ trích của ông Lee và  báo chí bảo thủ khi các câu hửi được đặt ra vử tổng chi phí cho hoạt động kỷ niệm tại một quốc gia còn thiếu đói. à”ng Lee nói rằng, chi phí ước tính 850 triệu USD cho vụ phóng tên lử­a có thể mua khoảng 2,5 triệu tấn ngô.

"Lee Myung-Bak dẫn đầu những kẻ xúc phạm các hoạt động chà o mừng", tuyên bố chung của chính phủ, đảng và  các nhóm xã hội của Triửu Tiên cho biết. "Аây là  sự xúc phạm không thể tha thứ".

Triửu Tiên khẳng định chỉ phóng một vệ tinh hoà  bình, nhưng Mử¹ và  các đồng minh nói, đó là  động thái che giấu một vụ thử­ công nghệ tên lử­a đạn đạo của quốc gia hạt nhân nà y.

Hôm thứ hai, Hội đồng Bảo an LHQ bao gồm cả Trung Quốc đã chỉ trích mạnh mẽ vụ phóng tên lử­a. Theo Washington, nó đã phá vỡ một thoả thuận song phương và  đình chỉ kế hoạch viện trợ lương thực cho Bình Nhườ¡ng.

Triửu Tiên đã cảnh báo hà nh động trả đũa, cáo buộc Mử¹ có thái độ thù địch. Một số chuyên gia tin rằng, họ có thể tiến hà nh thử­ hạt nhân hoặc thử­ tên lử­a tầm xa. Số khác lại dự đoán vử một vụ đụng độ biên giới với Hà n Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Triửu Tiên đe dọa chiến tranh, Seoul trình diện tên lử­a mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO