Mỹ thuật

Triển lãm " Những mảnh vụn": Xem người khuyết tật thổi hồn cho tranh ghép vải

Thụy Phương 20:05 18/04/2023

Chiều 18/4, tại Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Những mảnh vụn”. Triển lãm do Bảo tàng Hà Nội phối hợp với Hợp tác xã Vụn Art tổ chức là một hoạt động hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm ngày bảo vệ, chăm sóc người khuyết tật Việt Nam đồng thời góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp về nghị lực sống, vượt khó, vươn lên của những người khuyết tật.

Đến với triển lãm công chúng sẽ được thưởng thức gần 40 bức tranh ghép vải do những người người khuyết tật của Hợp tác xã Vụn art thực hiện. Những bức tranh này được chuyển thế từ nhiều thể loại: tranh dân gian Việt Nam (tranh Hàng Trống, tranh Kim Hoàng, tranh Đông Hồ...) tranh dân gian đồng quê, tranh danh lam thắng cảnh Việt Nam và thế giới, tranh chân dung danh nhân và tranh của các họa sĩ nổi tiếng.

trien-lam.jpg
Triển lãm giới thiệu tới công chúng  40 bức tranh ghép vải và một số sản phẩm ứng dụng có trang trí tranh ghép vải.

Bên cạnh đó, triển lãm còn giới thiệu những dòng sản phẩm ứng dụng như túi, ví vải, áo phông và các đồ dùng hằng ngày được trang trí bởi tranh ghép vải.

Theo ông Đặng Minh Vệ, Phó Giám đốc Bảo tàng Hà Nội, tranh ghép vải là một loại hình nghệ thuật đòi hỏi tính tỉ mỉ, cẩn trọng, con mắt nghệ thuật tinh tế và khả năng phối hợp ngẫu hứng với những mảnh lụa nhiều màu sắc. “Những mảnh lụa phế thải qua tay người thợ Vụn Art như được hồi sinh, trở nên sống động, khiến những bức tranh ghép vải trở thành những tác phẩm nghệ thuật độc bản tuyệt đẹp”, ông Đặng Minh Vệ nhận định.

mot-so-tac-pham.jpg
Một số tranh ghép vải của Hợp tác xã Vụn Art được giới thiệu tại triển lãm.

Trong khuôn khổ của triển lãm còn có các hoạt động trình diễn và trải nghiệm tương tác phục vụ khách tham quan. Đến với triển lãm  công chúng  sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị khi được tự tay mình trải nghiệm làm sản phẩm; được ngắm nhìn những sản phẩm thủ công đẹp mắt; được nghe những câu chuyện truyền cảm hứng và được gặp những con người vượt lên nghịch cảnh. Và đặc biệt, biết nhiều hơn về Hợp tác xã Vụn Art, nơi dạy nghề, tạo việc làm cho người yếu thế.

khong-gian-trien-lam.jpg
Đến với triển lãm, công chúng sẽ có những trải nghiệm thú vị khi được tự tay mình trải nghiệm làm sản phẩm từ vải vụn.

Họa sĩ Đặng Thị Khuê, người đã đồng hành cùng Vụn Art từ khi mới thành lập chia sẻ, triển lãm này là thành quả của chính những người khuyết tật và cả những người đã chung sức giúp đỡ Vụn Art. "Chứng kiến những thành viên của Hợp tác xã Vụn Art, trong đó đáng nói nhất là chủ nhiệm Lê Việt Cường trong suốt thời gian qua đã vượt qua bao khó khăn, vất vả mới thấy hết những nỗ lực, sự kiên trì và bền bỉ của họ, đó chính là “những người anh hùng bé nhỏ" trong cuộc sống đời thường. Qua triển lãm này, tôi rất mong và hi vọng mọi người sẽ biết đến Vụn Art nhiều hơn, ủng hộ Vụn Art nhiều hơn”, họa sĩ Đặng Thị Khuê bày tỏ.

Triển lãm “Những mảnh vụn” kéo dài đến tháng 10/2023./.

Dưới đây là một số tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm:

phu-quy.jpg
Tác phẩm "Phú Quý" (chuyển thể từ tranh dân gian Đông Hồ).
vinh-quy-bai-to.jpg
Tác phẩm "Vinh quy bái tổ" (chuyển thể từ tranh dân gian Đông Hồ)
dan.jpg
Tác phẩm "Dần" (chuyển thể từ tranh của họa sĩ Lê Huy Văn)
pho-ha-noi.jpg
Tác phẩm "Phố" (chuyển thể từ tranh của họa sĩ Bùi Xuân Phái)
khue-van-cac.jpg
Tác phẩm "Khuê Văn Các"
me-va-con-trong-le-hoi-hoa-anh-dao.jpg
Tác phẩm "Mẹ và con trong lễ hội hoa anh đào" 
hoa-sen.jpg
Tác phẩm "Hoa sen"

Hợp tác xã Vụn Art thành lập năm 2017 do anh Lê Việt Cường – người khuyết tật vận động sáng lập, có trụ sở đặt tại làng lụa Vạn Phúc, Hà Đông. Vụn Art ra đời với mong muốn giữ gìn và giới thiệu văn hóa truyền thống, tạo việc làm cho người khuyết tật. Hướng đi của Vụn Art là tận dụng các nguyên liệu thừa từ những mảnh lụa làm nên các tác phẩm nghệ thuật. Các tác phẩm làm bằng lụa vụn của người thợ Vụn Art khơi gợi sự sáng tạo, sáng tác nghệ thuật của công chúng tham quan. Những mảnh vụn như được hồi sinh, được thổi hồn thành những tác phẩm nghệ thuật.

Bài liên quan
  • Vụn Art Nơi khởi nguồn từ sáng tạo
    Trong làng lụa Vạn Phúc- Hà Đông, giữa bao di tích, thắng cảnh đã có từ lâu, giữa bạt ngàn lụa đủ màu sắc có một hợp tác xã nhỏ gồm những người khuyết tật vẫn hàng ngày âm thầm lao động, thổi hồn vào lụa để bảo tồn nó và mang nhiều giá trị tốt đẹp cho xã hội. Đó là Hợp tác xã Vụn Art.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm " Những mảnh vụn": Xem người khuyết tật thổi hồn cho tranh ghép vải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO