Mỹ thuật

Triển lãm “Nghệ thuật minh họa báo chí và xuất bản toàn quốc 2023”

Thụy Phương 07:28 18/06/2023

Từ ngày 17/6 đến 25/6/2023, tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Chi hội Đồ họa 2, Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm “Nghệ thuật minh họa báo chí và xuất bản toàn quốc 2023”.

Triển lãm quy tụ hơn 50 họa sĩ đến từ khối báo chí và xuất bản ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Dù là các họa sĩ chuyên nghiệp hay không chuyên nhưng họ đều thành công và thành danh trong lĩnh vực nghệ thuật minh họa báo chí Việt Nam thời hội nhập.

cat-bang-khai-mac.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Đến với triển lãm, công chúng sẽ được thưởng lãm hơn 1000 tác phẩm minh họa của các tác giả với nhiều phong cách khác nhau, cách thể hiện, biểu đạt ngôn ngữ tạo hình khác nhau. 

Chia sẻ về triển lãm này, họa sĩ Lê Tiến Vượng, Chi hội trưởng Chi hội Đồ họa 2, Hội Mỹ thuật Việt Nam cho hay, minh họa báo chí Việt Nam đã đồng hành cùng báo chí Việt Nam từ gần hai thế kỷ ( kể từ tờ báo đầu tiên ở Gia Định xuất bản năm 1865). Đây là loại nghệ thuật “diễn ngôn bằng hình và nét”, là “ngôn ngữ quốc tế” chỉ cần nhìn hình và nét là có thể đoán được phần nào nội dung câu chuyện… 

ky-ten-luu-niem.jpg
Các họa sĩ ký lưu bút tại triển lãm.

Người họa sĩ minh họa báo chí thường được các ban biên tập lựa chọn từ các họa sĩ có danh, có bản lĩnh, tay nghề vững vàng, và đặc biệt là phải có khả năng “phóng tác” tức thì… Do vậy minh họa báo chí là công việc đầy áp lực, nó đòi hỏi người họa sĩ phải “nghe nhạc hiệu đoán chương trình” phải có “tác phong báo chí” để “ứng tác, phóng tác” những bức họa nhanh nhất, tối giản, ấn tượng nhất phù hợp với nội dung câu chuyện, bài báo và tính chất mỗi tờ báo yêu cầu…

Tại triển lãm, công chúng yêu mỹ thuật được gặp gỡ những họa sĩ nổi tiếng, những gương mặt thân quen trong làng minh họa báo chí; được thưởng lãm những minh họa xuất sắc từng xuất hiện trên các trang báo, trang sách; qua đó càng thêm hiểu, thêm yêu nghệ thuật minh họa báo chí Việt Nam.

khong-gian-trien-lam.jpg
Không gian triển lãm.

Đáng chú ý, trong khuôn khổ của triển lãm còn có 2 cuộc hội thảo, tọa đàm (được tổ chức vào sáng ngày 18/6 và 25/6) xoay quanh chủ đề về nghệ thuật minh họa báo chí… Đây là dịp để Ban Biên tập các cơ quan báo chí, các đơn vị xuất bản và công chúng hiểu rõ hơn về vai trò của minh họa báo chí cũng như thực trạng chung của minh họa báo chí Việt Nam thời gian qua. Đặc biệt, qua những câu chuyện nghề, những chia sẻ kinh nghiệm vẽ minh họa của các họa sĩ cũng sẽ mang đến những góc nhìn đa chiều về nghệ thuật minh họa của báo chí Việt Nam – một loại hình nghệ thuật đã, đang và vẫn tiếp tục song hành cùng báo chí trong kỷ nguyên số./.

Dưới đây là một số tác phẩm minh họa báo chí được giới thiệu tại triển lãm:

ngo-xuan-khoi.jpg
do-dung.jpg
le-tien-vuong.jpg
z4441475678743_3800c7c7e5e93f93fc0ece3bbab189d5.jpg
z4441475679509_ad8bb28265ee36fb2cb470b094528072.jpg
z4441475680819_cd5de19bb2685f14eff4030c7027ff07.jpg
z4441475682804_226edc0a921e827ac27f8d7a9debd00c.jpg

  

Bài liên quan
  • Nghệ thuật bìa sách Việt Nam: Khoảng trống & mong đợi
    Đâu là những khoảng trống trên con đường chuyên nghiệp hóa thiết kế và sáng tạo bìa sách; làm thế nào để có được một tác phẩm bìa sách đẹp, gợi mở, lan tỏa tới độc giả; và mỗi nhà xuất bản phải tạo dựng diện mạo, bản sắc, phong cách riêng thông qua thiết kế bìa sách ra sao… Đó cũng là những câu chuyện đã được gợi mở bên lề cuộc triển lãm “Nghệ thuật bìa sách Việt Nam 2022” do Chi hội Đồ họa 2, Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức mới đây.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Triển lãm “Nghệ thuật minh họa báo chí và xuất bản toàn quốc 2023”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO