Trẻ học qua tivi lợi bất cập hại

Vietnamnet| 10/03/2010 10:06

(NHN) Hiện nay, nhiửu bậc cha mẹ thường mua đĩa hoặc mở những chương trình giáo dục trên tivi để con mình xem và  học nói theo. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây thì việc là m tưởng chừng như hợp lý nà y lại có hại nhiửu hơn có lợi.

Có những trẻ em mới chỉ từ 1 đến 2 tuổi đã được cha mẹ thường xuyên cho xem tivi với mục đích là  nâng cao vốn từ vựng, sự nhận biết hình ảnh và  phát triển khả năng nói của các bé.

Trẻ học qua tivi lợi bất cập hại (Ảnh minh họa - Internet)

Nhưng các nhà  nghiên cứu lại cảnh báo rằng những chương trình như vậy không những không giúp được các bé học nói nhanh hơn mà  nó còn gây hậu quả ngược lại là  hạn chế khả năng nói của trẻ.

Tiến sử¹ Rebekah Richert, trường đại học California cho biết: "Nhiửu bố mẹ thường lo ngại rằng vốn từ vựng của con mình sẽ bị nghèo nà n, nên họ thường mua các đĩa dạy trẻ nói để con mình có thể học theo. Nhưng họ không biết rằng can thiệp sớm như thế sẽ là m suy yếu khả năng học hửi, phát triển ngôn ngữ tự nhiên của trẻ".

Một cuộc thử­ nghiệm đã được tiến hà nh trên 96 trẻ trong độ tuổi từ 12 đến 24 tháng. Một nử­a số các bé được phát triển khả năng nói một cách tự nhiên, nử­a còn lại được cha mẹ mua đĩa hoặc bật chương trình TV để các bé học nói. Sau sáu tuần, kết quả kiểm tra cho thấy các bé được học qua tivi lại có vốn từ vựng ít hơn so với các trẻ học nói theo cách thông thường.

Tiến sử¹ Richert giải thích: Có rất nhiửu yếu tố tự nhiên đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của các bé ở độ tuổi nà y. Trong đó bao gồm cả sự phát triển hệ thống các giác quan của trẻ, khả năng nhận biết các ký hiệu, phân biệt sự giống khác nhau. Bởi vậy chúng ta nên cho trẻ tiếp cận nhiửu nguồn thông tin. Nếu cho trẻ xem tivi quá nhiửu, dần dần trẻ sẽ bị thụ động, quen nghe và  lười nói.

Tuy nhiên tiến sử¹ cũng không phủ nhận một số tác động hiệu quả của các chương trình tivi. Nhưng bà  nhấn mạnh rằng: Chúng tôi sẽ cần phải tiếp tục triển khai thêm một số dự án nghiên cứu trong tương lai để xem xét thêm việc các bậc cha mẹ nên cho con xem tivi ở độ tuổi nà o và  nên xem thế nà o để đạt hiệu quả tốt nhất. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thế hệ nhà văn 1975 trong không gian văn học đương đại
    Lớp nhà văn sinh từ 1975, chúng tôi gọi là “Thế hệ 1975”, một lực lượng đông đảo (sinh ra trong vòng 20 năm, sau giải phóng miền Nam), các tác giả là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hoặc những cây bút nhiều triển vọng.
  • Thơ ca giải phóng miền Nam: Một hình thái đặc thù trên tiến trình văn học 1954 - 1975
    Trong bức tranh toàn cảnh thơ ca giai đoạn 1954 - 1975 không thể không kể đến thơ ca giải phóng miền Nam, một bộ phận thơ ở tuyến đầu chống Mỹ ngụy, với một đội ngũ nhà thơ triệt để và đầy bản lĩnh trong quan niệm nghệ thuật: lấy thơ ca làm vũ khí chiến đấu “Thơ là súng là gươm” (Lê Anh Xuân). Có thể nói, đây là quan niệm chung chi phối cảm hứng và tư thế diễn ngôn của văn nghệ sĩ trong văn học giai đoạn chiến tranh và cách mạng.
  • Cuộc hành quân đặc biệt
    Tháng 4 mang theo sắc trắng tinh khôi của hoa loa kèn, gợi lên trong tôi bao ký ức không thể nào quên về người cha thân yêu nay đã đi xa. Vào những ngày đầu tháng 4 năm 1975, khi cả nước sục sôi khí thế tiến về giải phóng Sài Gòn, Xưởng phim truyện Việt Nam nhanh chóng cử các nghệ sĩ tinh nhuệ chia thành bốn nhóm gồm biên kịch, đạo diễn, quay phim, thu thanh tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh.
  • Quận Tây Hồ: Dự kiến còn 2 phường sau sắp xếp đơn vị hành chính cơ sở
    Sau khi thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính, quận Tây Hồ dự kiến thành lập 2 đơn vị hành chính cơ sở gồm: Tây Hồ và Phú Thượng.
  • Thị xã Sơn Tây: 3 xã dự kiến sau sắp xếp đơn vị hành chính đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử
    Thị ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Sơn Tây vừa tổ chức Hội nghị tuyên truyền, triển khai phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Trẻ học qua tivi lợi bất cập hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO