Tranh cãi ở tòa nhà Artemis: Chủ đầu tư lý giải về những vấn đề khiến cư dân bức xúc

Bùi Hải| 16/10/2018 12:50

Một lãnh đạo Công ty CP ACC Thăng Long cho rằng, các vấn đề cư dân bức xúc kiến nghị như chất lượng phục vụ hay công tác vận hành tòa nhà cơ bản đã được giải quyết ổn thoải.

Tranh cãi ở tòa nhà Artemis: Chủ đầu tư lý giải về những vấn đề khiến cư dân bức xúc
Tòa nhà Artemis, số 3 Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Sở Xây dựng chấp thuận phương án đánh số, gắn biển

Theo ông Nhân, Phó giám đốc điều hành Công ty ACC Thăng Long cho biết, về công tác vận hành và phục vụ cư dân, ngay từ đầu, Công ty ACC Thăng Long đã xác định Artemis là Tòa nhà có chất lượng cao và cũng ngay từ đầu Công ty ACC Thăng Long đã thuê các đơn vị quản lý có thương hiệu và  kinh nghiệm như Savills và PMC với mức phí rất cao để quản lý tòa nhà một cách chuyên nghiệp. Tuy nhiên, một số cư dân đã yêu cầu thay thế các đơn vị này, trước áp lực từ cư dân các đơn vị quản lý lần lượt xin rút lui. Công ty ACC Thăng Long đã nhiều lần đề nghị chính cư dân lựa chọn đơn vị quản lý vì Công ty ACC Thăng Long không thể lựa chọn đơn vị quản lý tốt hơn một trong hai đơn vị trên và Công ty ACC Thăng Long cũng không thể quản lý tốt hơn các đơn vị chuyên nghiệp. Tuy nhiên, cho đến nay đã gần một năm trôi qua nhưng cư dân vẫn chưa chọn được đơn vị quản lý thay thế. Do vậy, Công ty ACC Thăng Long và Ban quản lý Tòa nhà đã rất cố gắng và tích cực khắc phục những thiếu sót, cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng Tòa nhà để phục vụ cư dân tốt hơn.

Vị Phó Tổng Giám đốc này cho hay, tòa nhà Artemis được UBND Thành phố Hà Nội và Sở Quy hoạch Kiến trúc cho phép xây dựng 24 tầng (Quyết định số 5626/QĐ-UBND ngày 17/9/2013 của UBND TP. Hà Nội và văn bản số 504/QHKT-P2 ngày 11/02/2014 của Sở Quy hoạch Kiến trúc) và Công ty ACC Thăng Long đã đánh số tầng bao gồm bằng số và bằng chữ trong đó có 03 tầng khu thương mại (khối đế) được đánh số là M, L, S. Trên cơ sở này, Công ty ACC Thăng Long ký hợp đồng mua bán với khách hàng.

Tranh cãi ở tòa nhà Artemis: Chủ đầu tư lý giải về những vấn đề khiến cư dân bức xúc
Văn bản của Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội điều chỉnh một số hạng mục của dự án
Nói về vấn đề tranh gây tranh cãi ở tòa Artemis, ông Đoàn Thành Nhân cho biết thêm, về cơ bản, đại đa số cư dân hài lòng, sẻ chia và đồng hành cùng Chủ Đầu tư trong quá trình nâng cấp quản lý Tòa nhà để phục vụ cư dân ngày càng tốt hơn. Nhiều cư cư dân về cơ bản là hài hòng và thiện chí hợp tác với Chủ Đầu tư.

Chủ đầu tư hỗ trợ 50 % phí dịch vụ

Ông Nhân cũng khẳng định, để tuân thủ theo quy định của cơ quan nhà nước, Công ty ACC Thăng Long đã thể hiện trong hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (Sổ hồng) cho cư dân gồm các thông tin: Mã căn hộ, số tầng theo hợp đồng mua bán và Số tầng được Sở Quy hoạch Kiến trúc phê duyệt và đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Sổ hồng đợt 1 với cách đánh số tầng và số căn hộ như trên (đính kèm một số Sổ hồng đã được cấp).

Đây là cách đánh số thứ tự vừa bảo đảm nội dung của Hợp đồng mua bán, vừa bảo đảm theo quy định của pháp luật. Chủ Đầu tư không được gì và cũng không mất mát gì trong việc đánh số này.

Ngày 01/10/2018, Sở Xây dựng thành phố Hà Nội đã có văn bản số 8954/SXD-QLN chấp thuận phương án đánh số, gắn biển số nhà tại Tòa nhà hỗn hợp Trung tâm thương mại – Văn phòng – Căn hộ Artemis – Số 3 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Liên quan đến việc thu phí dịch vụ của Tòa Nhà ông Nhân cho biết,  thực tế phát sinh để đảm bảo vệ sinh, an toàn, an ninh… cho toàn bộ cư dân, khách thuê sinh sống, làm việc và đến thăm cư dân tại Tòa nhà Atermis, Chủ đầu tư đã ký hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ và đã chi tiền để thực hiện các dịch vụ như vệ sinh, bảo vệ, điện, nước, thu gom rác, diệt côn trùng, xét nghiệm nước, bảo hiểm cháy nổ bặt buộc, bể phốt…

Tổng số tiền chi của Chủ đầu tư cao hơn rất nhiều so với số tiền đã thông báo thu từ cư dân là 12.600 đồng/m2/tháng, theo đó bình quân mỗi căn hộ chỉ thu phí khoảng 950.000 đồng/tháng (chưa bao gồm thuế). Đây là mức phí trung bình, dưới mức quy định của UBND TP. Hà Nội và thấp hơn mức Phí dịch vụ mà các đơn vị quản lý tòa nhà trước đây như Savills, PMC đề xuất (16.000 đồng/m2).

Theo ông Nhân Chủ đầu tư đã thực hiện đúng và đủ theo quy định luật hiện hành liên quan đến việc thu Phí quản lý dịch vụ cho Tòa nhà Atermis. Từ tháng 4/2017 đến tháng 12/2017, Chủ đầu tư đã hỗ trợ cư dân 50% Phí quản lý, tương đương 6.300 đồng/m2, mỗi căn hộ đóng khoảng 480.000 đồng/tháng. Từ tháng 01/2018 đến tháng 04/2018, Chủ đầu tư vẫn tiếp tục hỗ trợ giảm 20% phí và tiếp tục hỗ trợ giảm 10% phí dịch vụ đến tháng 9/2018.

Hồi đầu năm 2018, một số  cư dân sinh sống tại tòa nhà chung cư này đã tổ chức dùng xe ô tô và xe máy chặn lối ra vào các tầng hầm, gây ách tắc nhiều giờ đồng hồ, gây cản trở đến hoạt động của tòa nhà để phản đối những vấn đề vướng mắc giữa cư dân và chủ đầu tư.
Trước đó, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Hồng Thái cho biết, xung quanh những bất đồng của cư dân đối với chủ đầu tư dự án chung cư Artemis, lãnh đạo quận Thanh Xuân, phường Khương Mai; đại diện chủ đầu tư (Công ty Cổ phần ACC Thăng Long) đã họp cùng một số cư dân.

UBND quận Thanh Xuân xác định, việc một số cư dân có ý kiến phản đối chủ đầu tư trong thời gian qua, nguyên nhân chủ yếu do phía chủ đầu tư và cư dân chưa thống nhất được cách tính diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng, phí dịch vụ và chất lượng một số hạng mục: Thang máy, dịch vụ trông giữ xe theo hình thức iParking, hệ thống điều hòa.

“UBND quận đã yêu cầu chủ đầu tư tổng hợp các kiến nghị của cư dân (cách tính phí dịch vụ, thành lập Ban quản trị, các tiện ích tòa nhà) và có kế hoạch giải quyết dứt điểm. Đồng thời, thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc đầu tư xây dựng dự án; hoàn thành các hạng mục phụ trợ, tiện ích; quản lý vận hành tòa nhà theo đúng quy định của pháp luật cho đến khi bàn giao cho Ban quản trị” – ông Thái thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ngai vua triều Nguyễn bị phá hoại: Cục Di sản Văn hóa đề nghị kiểm tra, đánh giá và bảo vệ Bảo vật Quốc gia
    Sau khi nam du khách lẻn vào phá hỏng Bảo vật Quốc gia Ngai vua triều Nguyễn trong điện Thái Hòa, Cục Di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) chỉ đạo và yêu cầu Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế báo cáo.
  • Mùa về trên tay mẹ
    Kề má vào bàn tay mẹ, lòng tôi nghẹn ngào xót xa khi thấy từng vệt chai sần trên những đường nhăn chằng chịt nứt nẻ tựa trái na khô. Đôi tay mẹ bây giờ không còn khỏe, lập cập lẫn run run như buổi chiều hôm mòn vẹt vì nắng gió. Những mùa màng xưa cũ , những vệt trầm thăng đã quá nửa đời người lần lượt hiện lên trên đôi tay mẹ. Và ký ức tôi lại sụt sùi nhẩm đếm. Dẫu bốn mùa xuân - hạ - thu - đông đã neo sẵn vào đất trời nhưng mùa của mẹ còn ngổn ngang nhiều hơn cả thế.
  • “Kì công diệu nghệ”: Hé lộ những phát minh kỹ thuật của người Việt trước thế kỷ XX
    Wings Books – thương hiệu sách trẻ của Nhà xuất bản Kim Đồng vừa chính thức ra mắt ấn phẩm “Kì công diệu nghệ – Một số kĩ thuật và công nghệ trên dải đất hình chữ S trước thế kỷ XX”. Cuốn sách mang đến một góc nhìn tổng quát về những sáng tạo đáng tự hào của người Việt xưa, trong nỗ lực khơi dậy tinh thần dân tộc và truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học công nghệ cho bạn đọc trẻ hiện nay.
  • Thủ tướng yêu cầu báo chí quyết liệt vào cuộc ngăn chặn, đẩy lùi gian lận thương mại, hàng giả
    “Các cơ quan báo chí, truyền thông tăng cường đưa tin về những nguy hại của buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ…; phê phán, lên án những hành vi tiêu cực, thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra hậu quả” – đây là nội dung được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh trong Công điện số 72/CĐ-TTg ngày 24/5/2025.
  • Nam du khách lẻn vào khu vực cấm, quậy phá hỏng Bảo vật Quốc gia Ngai vua triều Nguyễn
    Một du khách vào tham quan Đại nội Huế đã la hét vượt rào chắn ngồi lên Ngai vua triều Nguyễn ở điện Thái Hòa (Đại nội Huế) gây hư hỏng Bảo vật Quốc gia.
Đừng bỏ lỡ
Tranh cãi ở tòa nhà Artemis: Chủ đầu tư lý giải về những vấn đề khiến cư dân bức xúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO