Tranh cãi ở tòa nhà Artemis: Chủ đầu tư lý giải về những vấn đề khiến cư dân bức xúc

Bùi Hải| 16/10/2018 12:50

Một lãnh đạo Công ty CP ACC Thăng Long cho rằng, các vấn đề cư dân bức xúc kiến nghị như chất lượng phục vụ hay công tác vận hành tòa nhà cơ bản đã được giải quyết ổn thoải.

Tranh cãi ở tòa nhà Artemis: Chủ đầu tư lý giải về những vấn đề khiến cư dân bức xúc
Tòa nhà Artemis, số 3 Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Sở Xây dựng chấp thuận phương án đánh số, gắn biển

Theo ông Nhân, Phó giám đốc điều hành Công ty ACC Thăng Long cho biết, về công tác vận hành và phục vụ cư dân, ngay từ đầu, Công ty ACC Thăng Long đã xác định Artemis là Tòa nhà có chất lượng cao và cũng ngay từ đầu Công ty ACC Thăng Long đã thuê các đơn vị quản lý có thương hiệu và  kinh nghiệm như Savills và PMC với mức phí rất cao để quản lý tòa nhà một cách chuyên nghiệp. Tuy nhiên, một số cư dân đã yêu cầu thay thế các đơn vị này, trước áp lực từ cư dân các đơn vị quản lý lần lượt xin rút lui. Công ty ACC Thăng Long đã nhiều lần đề nghị chính cư dân lựa chọn đơn vị quản lý vì Công ty ACC Thăng Long không thể lựa chọn đơn vị quản lý tốt hơn một trong hai đơn vị trên và Công ty ACC Thăng Long cũng không thể quản lý tốt hơn các đơn vị chuyên nghiệp. Tuy nhiên, cho đến nay đã gần một năm trôi qua nhưng cư dân vẫn chưa chọn được đơn vị quản lý thay thế. Do vậy, Công ty ACC Thăng Long và Ban quản lý Tòa nhà đã rất cố gắng và tích cực khắc phục những thiếu sót, cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng Tòa nhà để phục vụ cư dân tốt hơn.

Vị Phó Tổng Giám đốc này cho hay, tòa nhà Artemis được UBND Thành phố Hà Nội và Sở Quy hoạch Kiến trúc cho phép xây dựng 24 tầng (Quyết định số 5626/QĐ-UBND ngày 17/9/2013 của UBND TP. Hà Nội và văn bản số 504/QHKT-P2 ngày 11/02/2014 của Sở Quy hoạch Kiến trúc) và Công ty ACC Thăng Long đã đánh số tầng bao gồm bằng số và bằng chữ trong đó có 03 tầng khu thương mại (khối đế) được đánh số là M, L, S. Trên cơ sở này, Công ty ACC Thăng Long ký hợp đồng mua bán với khách hàng.

Tranh cãi ở tòa nhà Artemis: Chủ đầu tư lý giải về những vấn đề khiến cư dân bức xúc
Văn bản của Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội điều chỉnh một số hạng mục của dự án
Nói về vấn đề tranh gây tranh cãi ở tòa Artemis, ông Đoàn Thành Nhân cho biết thêm, về cơ bản, đại đa số cư dân hài lòng, sẻ chia và đồng hành cùng Chủ Đầu tư trong quá trình nâng cấp quản lý Tòa nhà để phục vụ cư dân ngày càng tốt hơn. Nhiều cư cư dân về cơ bản là hài hòng và thiện chí hợp tác với Chủ Đầu tư.

Chủ đầu tư hỗ trợ 50 % phí dịch vụ

Ông Nhân cũng khẳng định, để tuân thủ theo quy định của cơ quan nhà nước, Công ty ACC Thăng Long đã thể hiện trong hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (Sổ hồng) cho cư dân gồm các thông tin: Mã căn hộ, số tầng theo hợp đồng mua bán và Số tầng được Sở Quy hoạch Kiến trúc phê duyệt và đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Sổ hồng đợt 1 với cách đánh số tầng và số căn hộ như trên (đính kèm một số Sổ hồng đã được cấp).

Đây là cách đánh số thứ tự vừa bảo đảm nội dung của Hợp đồng mua bán, vừa bảo đảm theo quy định của pháp luật. Chủ Đầu tư không được gì và cũng không mất mát gì trong việc đánh số này.

Ngày 01/10/2018, Sở Xây dựng thành phố Hà Nội đã có văn bản số 8954/SXD-QLN chấp thuận phương án đánh số, gắn biển số nhà tại Tòa nhà hỗn hợp Trung tâm thương mại – Văn phòng – Căn hộ Artemis – Số 3 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Liên quan đến việc thu phí dịch vụ của Tòa Nhà ông Nhân cho biết,  thực tế phát sinh để đảm bảo vệ sinh, an toàn, an ninh… cho toàn bộ cư dân, khách thuê sinh sống, làm việc và đến thăm cư dân tại Tòa nhà Atermis, Chủ đầu tư đã ký hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ và đã chi tiền để thực hiện các dịch vụ như vệ sinh, bảo vệ, điện, nước, thu gom rác, diệt côn trùng, xét nghiệm nước, bảo hiểm cháy nổ bặt buộc, bể phốt…

Tổng số tiền chi của Chủ đầu tư cao hơn rất nhiều so với số tiền đã thông báo thu từ cư dân là 12.600 đồng/m2/tháng, theo đó bình quân mỗi căn hộ chỉ thu phí khoảng 950.000 đồng/tháng (chưa bao gồm thuế). Đây là mức phí trung bình, dưới mức quy định của UBND TP. Hà Nội và thấp hơn mức Phí dịch vụ mà các đơn vị quản lý tòa nhà trước đây như Savills, PMC đề xuất (16.000 đồng/m2).

Theo ông Nhân Chủ đầu tư đã thực hiện đúng và đủ theo quy định luật hiện hành liên quan đến việc thu Phí quản lý dịch vụ cho Tòa nhà Atermis. Từ tháng 4/2017 đến tháng 12/2017, Chủ đầu tư đã hỗ trợ cư dân 50% Phí quản lý, tương đương 6.300 đồng/m2, mỗi căn hộ đóng khoảng 480.000 đồng/tháng. Từ tháng 01/2018 đến tháng 04/2018, Chủ đầu tư vẫn tiếp tục hỗ trợ giảm 20% phí và tiếp tục hỗ trợ giảm 10% phí dịch vụ đến tháng 9/2018.

Hồi đầu năm 2018, một số  cư dân sinh sống tại tòa nhà chung cư này đã tổ chức dùng xe ô tô và xe máy chặn lối ra vào các tầng hầm, gây ách tắc nhiều giờ đồng hồ, gây cản trở đến hoạt động của tòa nhà để phản đối những vấn đề vướng mắc giữa cư dân và chủ đầu tư.
Trước đó, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Hồng Thái cho biết, xung quanh những bất đồng của cư dân đối với chủ đầu tư dự án chung cư Artemis, lãnh đạo quận Thanh Xuân, phường Khương Mai; đại diện chủ đầu tư (Công ty Cổ phần ACC Thăng Long) đã họp cùng một số cư dân.

UBND quận Thanh Xuân xác định, việc một số cư dân có ý kiến phản đối chủ đầu tư trong thời gian qua, nguyên nhân chủ yếu do phía chủ đầu tư và cư dân chưa thống nhất được cách tính diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng, phí dịch vụ và chất lượng một số hạng mục: Thang máy, dịch vụ trông giữ xe theo hình thức iParking, hệ thống điều hòa.

“UBND quận đã yêu cầu chủ đầu tư tổng hợp các kiến nghị của cư dân (cách tính phí dịch vụ, thành lập Ban quản trị, các tiện ích tòa nhà) và có kế hoạch giải quyết dứt điểm. Đồng thời, thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc đầu tư xây dựng dự án; hoàn thành các hạng mục phụ trợ, tiện ích; quản lý vận hành tòa nhà theo đúng quy định của pháp luật cho đến khi bàn giao cho Ban quản trị” – ông Thái thông tin.
(0) Bình luận
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
  • Cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy đầu tư hiệu quả
    Với chuỗi hoạt động chuyên môn thiết thực, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Việt Nam 2025 – VIET INDUSTRY 2025 khẳng định vai trò là điểm kết nối hiệu quả giữa công nghệ – đầu tư – sản xuất.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Gợi mở tư duy cải cách từ những thăng trầm của kinh tế Việt Nam
    Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức: tăng trưởng chậm lại, thị trường bất động sản trầm lắng, yêu cầu cải cách thể chế ngày càng rõ rệt…, việc nhìn lại những bài học từ lịch sử là điều cần thiết hơn bao giờ hết. Cuốn sách “Kinh tế Việt Nam – Thăng trầm và đột phá” (NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, 2025) của hai tác giả Phạm Minh Chính và Vương Quân Hoàng mang đến một nền tảng tri thức khoa học và thực tiễn để suy ngẫm, định hướng cho hiện tại và tương lai.
  • Sách “Người Hà Nội, chuyện ăn, chuyện uống một thời” được vinh danh tại Trung Quốc
    Cuốn sách “Người Hà Nội, chuyện ăn, chuyện uống một thời” của tác giả Vũ Thế Long, ấn bản tiếng Trung do Công ty Cổ phần Văn hóa Chi – Chibooks thực hiện và bán bản quyền cho Nhà xuất bản Khoa học kỹ thuật Quảng Tây, vừa chính thức được trao giải thưởng “Sách Đông Nam Á có sức ảnh hưởng tại Trung Quốc năm 2025”.
  • Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Ngành Văn hóa
    Chương trình sẽ diễn ra với nhiều tiết mục hấp dẫn. Các tác phẩm tập trung nhấn mạnh và khẳng định những thành tựu văn hóa của đất nước; ý nghĩa lịch sử, ý nghĩa thời đại, những giá trị to lớn, sự trường tồn và tầm ảnh hưởng của văn hóa qua 80 năm...
  • SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim
    “Hành động nhỏ hôm nay sẽ làm nên điều diệu kỳ cho thế hệ trẻ mai sau” là tinh thần xuyên suốt hành trình 10 năm của chương trình “SeABankers Vì trẻ thơ” - sáng kiến thiện nguyện đầy tính nhân văn do chính cán bộ nhân viên (CBNV) SeABank khởi xướng và thực hiện từ năm 2015 đến nay.
  • Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp
    Trong bối cảnh thị trường lao động không ngừng biến động bởi chuyển đổi số, cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Đây là một trong những giải pháp chiến lược nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững Thủ đô trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Tranh cãi ở tòa nhà Artemis: Chủ đầu tư lý giải về những vấn đề khiến cư dân bức xúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO