Trắng trợn 'bắt chẹt' khách ở bến xe phía Nam Hà  Nội

VietNamNet| 10/08/2009 08:24

Gần đây, hiện tượng bắt chẹt khách có chiửu hướng công khai, trắng trợn, đửu đặn trên một số tuyến xe khách chạy sau 19h tại khu vực Bến xe phía Nam (Bến xe Giáp Bát - Hà  Nội).

Không thích đi thì... xuống

20h ngà y 31/7, trong vai một hà nh khách đi xe, PV VietNamNet đã lên chiếc xe khách 16 chỗ BKS 18N-151... tuyến Hà  Nội - Nam Аịnh. Theo quan sát, dù chỉ có và i ba chiếc xe chử khách ở cổng bến, nhưng sự ồn ã, lộn xộn tại đây không kém so với các buổi sáng. Phụ xe 18N-151... đứng ở cử­a xe liên tục chà o mời khách và  ép giá: Giá vé hôm nay đồng hạng 40.000 đồng, không thu kém, mời lên xe...

Một chiếc xe chạy tuyến HN-Thanh Hoá ngang nhiên bắt khách trên đường Giải Phóng

20h15, chiếc xe ì ạch lăn bánh trước tiếng còi hối thúc của xe phía sau. Quay đầu xe sang bên kia đường, do vẫn chưa đủ tiêu chuẩn nhét 23 người/xe 16 chỗ, chiếc xe bỗng nằm ì ra giữa đường, không chuyển bánh.  Tại dãy ghế thứ 2, dãy ghế đã có 4 khách ngồi (đã thừa 1 khách so với tiêu chuẩn), nhà  xe tiếp tục năm nỉ khách cho thêm... 2 người nữa ngồi cùng, song vấp phải sự phản đối của một hà nh khách lớn tuổi.  Sau khi ngon ngọt thương lượng không xuôi, phụ xe nháy lái xe táp xe và o lử đường, quát vị hà nh khách nà y: à”ng không đi thì mời xuống, ông tưởng mấy đồng của ông to lắm à , xuống để tôi bắt khách khác - vừa nói, phụ xe vừa trừng mắt nhìn vử phía vị khách đáng tuổi cha chú mình.

Bức xúc trước thái độ của nhân viên phụ xe, 3 hà nh khách nam giới ngồi phía sau lớn tiếng: Anh mời bác ý lên xe thì như thượng đế. Аến khi không ép được, đuổi người ta xuống thì đuổi như... thế à  ?.   Bức xúc được đẩy lên cao khi hai bên xảy ra cãi cọ: Mà y là m thế là  không được, láo với hà nh khách quá. Chiếc xe khách dừng lại gần Bến xe Nước ngầm, phụ xe kéo cử­a, nhảy xuống đường lớn tiếng: Các anh không đi được thì mời xuống xe để em bắt khách khác".

Chưa dừng ở đó, anh nà y còn nói hùng hổ: Các anh cảm thấy là m được gì em thì là m, xe em không chở các anh nữa, xe em hửng rồi.... Sự việc chỉ được dịu bớt khi lái xe xuống can ngăn, giải hoà , thương lượng với hà nh khách.  Sức nóng từ những lời lẽ đe doạ của nhóm 3 hà nh khách liên tục ném vử phía người phụ xe. Cho đến khi 3 hà nh khách xuống tại Phủ Lý, cả lái và  phụ xe mới thở và o nhẹ nhõm. Hà nh khách đi xe thì được một phen hú vía.

4km đi mất 1 tiếng

à”ng Phan Trọng Tiến, Giám đốc Công ty Vận tải Hoà ng Long lắc đầu ngán ngẩm khi PV đử cập đến tình trạng lộn xộn ở cử­a xuất bến xe phía Nam. Tại bến nà y, chúng tôi có 15 đầu xe (loại 45 chỗ) chạy tuyến Thái Bình. Thường từ khi nhận được lệnh xuất bến đến khi ra khửi cổng bến thường phải mất 30 phút vì luôn bị các xe đi Thanh Hoá, Nam Аịnh chặn đầu, muốn thoát ra cũng không được vì lối ra của bến nhử. Cho đến khi ra được đầu đường cao tốc Pháp Vân thì phải mất đến gần 1h, tổng cộng đi được khoảng 4km - ông Tiến nói.

à”ng Phan Trọng Tiến

à”ng Tiến khẳng định, việc để xảy ra ùn ứ bắt khách ngay cổng ra của bến hoà n toà n do chính Xí nghiệp quản lý bến xe phía Nam: Nếu như lộn xộn ngoà i đường Giải Phóng thuộc thẩm quyửn giải quyết của TTGT, CSGT, CSTT, thì đương nhiên lộn xộn ở cổng ra phải do chính bến xử­ lý.

à”ng Tiến cảnh báo, hiện nay tại khu vực bến xe phía Nam công ty nà y mới chỉ gặp khó ở khâu xuất bến. Nhưng nếu không là m quyết liệt, tình trạng tiếp theo rất dễ dẫn đến giống như khu vực Bến xe Lương Yên, tức là  gây ùn tắc cả ra ngoà i đường và  sự cạnh tranh không là nh mạnh.

Tại Bến xe Lương Yên chúng tôi phải chấp nhận sự cạnh tranh không là nh mạnh, phải chạy kiểu rùa bò hơn 1km từ trong bến vử phía cầu Chương Dương. Các xe của chúng tôi phải tham gia một mắt xích chung, chạy chậm lại, hay chạy vượt lên đửu không được. Rất nhiửu lái xe của chúng tôi đã bị "đầu gấu" đánh vì tội rời khửi mắt xích luẩn quẩn ấy - ông Tiến cho hay.

Vẫy xe ngoà i đường, khách bị bắt chẹt thì... ráng chịu

Rõ rà ng, nhu cầu đi đêm của khách là  có, nhưng tại sao lượng xe chạy đêm lại quá ít? Chúng tôi đem câu hửi đó đến gặp ông Nguyễn Tất Thà nh - Giám đốc Xí nghiệp quản lý Bến xe Phía Nam. à”ng Thà nh cho biết: Tổng cộng bến chỉ có 3 tuyến xe chạy đêm. Tuyến muộn nhất rời bến lúc 21h hà ng ngà y, đi Nam Аịnh, có sức chứa 16 chỗ. Trước đó, lúc 19h hà ng ngà y còn có 2 tuyến khác đi Thái Bình và  Ninh Bình.

Vì thế, chúng tôi kết thúc bán vé tại quầy trước 19h. Аể phục vụ cho hoạt động của một chuyến xe muộn thì không thể bắt cả bộ máy hà ng chục con người từ nhân viên bán vé, gác cử­a cho đến lãnh đạo bến chực chử được. Trừ khi Sở GTVT Hà  Nội cho chúng tôi tổ chức thêm nhiửu tuyến xe chạy đêm - ông Thà nh nói.

à”ng Nguyễn Tất Thà nh

à”ng Thà nh cũng khẳng định, đã nhiửu lần đử xuất việc tổ chức chạy xe đêm lên cấp Sở, tuy nhiên chưa có phản hồi: Tôi cho rằng, với khoảng cách tầm 500km đổ lại, cho tổ chức chạy xe đêm là  hợp lý. Ở đây, có cung ắt sẽ có cầu, nhiửu người rất muốn đi đêm để tiết kiệm thời gian di chuyển. Ví dụ chúng tôi có chuyến đi Аiện Biên và  Đà  Nẵng, cùng rời bến lúc 16h30, rạng sáng thì đến nơi, đửu đông hà nh khách".

Chính vì không tổ chức chạy xe đêm, nên cũng chỉ đến 19h là  bến đóng cử­a, không nhận xe và o. Bất chấp điửu nà y, nhiửu xe ô tô khách (cả xe dù lẫn xe có ký hợp đồng với bến phía Nam) tranh thủ chạy lòng vòng ngoà i bến bắt khách như thực tế nêu trên.

Theo ông Thà nh, bến xe chỉ có thể can thiệp giúp hà nh khách trong trường hợp mua vé trong bến song vẫn bị nhà  xe bắt chẹt. Còn việc hà nh khách đứng ngoà i đường Kim Аồng, Giải Phóng vẫy xe ban đêm, sau đó bị nhà  xe chặt chém thì ngoà i phạm vi giải quyết của bến.  à”ng Thà nh cho chúng tôi xem công văn số 62 của Xí nghiệp quản lý Bến xe phía Nam (ký ngà y 3/8/2009) gử­i đến một loạt cơ quan chức năng: Sở GTVT Hà  Nội, Phòng CSGT Hà  Nội, Phòng Thanh tra Giao thông Hà  Nội, Công an quận Hoà ng Mai... đử nghị phối hợp xử­ lý xe không hợp đồng, dừng đỗ đón khách bừa bãi tại cổng ra của bến.

Theo đó, trong thời gian gần đây, từ khoảng 5h-8h30 sáng có ít nhất khoảng 10 xe không có hợp đồng ngang nhiên xếp khách tại khu vực cổng ra. Ngoà i ra, một số xe đi tuyến Thanh Hóa, Nam Аịnh, Аò Quan đã xuất bến song cố tình đứng bịt cổng đường xe ra để lấy thêm khách, gây ách tắc giao thông.

Bến không có chức năng phạt tiửn nên tháng vừa qua chúng tôi xử­ lý đến hơn 70 trường hợp cố tình đứng bịt đường ra bằng cách từ chối không cho và o bến - ông Thà nh nói tiếp - Nguyên nhân chính của việc gây ách tắc cổng ra của bến là  do nhiửu người dân có thói quen đứng vẫy xe tại đây. Mặc dù chỉ cần đi thêm hơn 100m và o trong bến để mua vé đà ng hoà ng nhưng rất nhiửu người chỉ thích ngồi chử ở hà ng nước trước cổng bến, rồi vẫy xe vừa ra. Lâu ngà y thà nh quen, nên các xe chạy tuyến Nam Аịnh, Thanh Hóa cũng cố tình đứng ử³ ra đây để bắt đầy khách.

Rõ rà ng, thực trạng ban ngà y diễn ra ở cổng bến còn phức tạp như thế, nói chi đến ban đêm khi bến chính thức đóng cử­a. Аiửu nà y đồng nghĩa với việc, hà nh khách đi xe ban đêm, bị chặt chém đà nh... ráng chịu mà  thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Trắng trợn 'bắt chẹt' khách ở bến xe phía Nam Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO