Không thích đi thì... xuống
20h ngà y 31/7, trong vai một hà nh khách đi xe, PV VietNamNet đã lên chiếc xe khách 16 chỗ BKS 18N-151... tuyến Hà Nội - Nam Định. Theo quan sát, dù chỉ có và i ba chiếc xe chử khách ở cổng bến, nhưng sự ồn ã, lộn xộn tại đây không kém so với các buổi sáng. Phụ xe 18N-151... đứng ở cửa xe liên tục chà o mời khách và ép giá: Giá vé hôm nay đồng hạng 40.000 đồng, không thu kém, mời lên xe...
Một chiếc xe chạy tuyến HN-Thanh Hoá ngang nhiên bắt khách trên đường Giải Phóng
20h15, chiếc xe ì ạch lăn bánh trước tiếng còi hối thúc của xe phía sau. Quay đầu xe sang bên kia đường, do vẫn chưa đủ tiêu chuẩn nhét 23 người/xe 16 chỗ, chiếc xe bỗng nằm ì ra giữa đường, không chuyển bánh. Tại dãy ghế thứ 2, dãy ghế đã có 4 khách ngồi (đã thừa 1 khách so với tiêu chuẩn), nhà xe tiếp tục năm nỉ khách cho thêm... 2 người nữa ngồi cùng, song vấp phải sự phản đối của một hà nh khách lớn tuổi. Sau khi ngon ngọt thương lượng không xuôi, phụ xe nháy lái xe táp xe và o lử đường, quát vị hà nh khách nà y: à”ng không đi thì mời xuống, ông tưởng mấy đồng của ông to lắm à , xuống để tôi bắt khách khác - vừa nói, phụ xe vừa trừng mắt nhìn vử phía vị khách đáng tuổi cha chú mình.
Bức xúc trước thái độ của nhân viên phụ xe, 3 hà nh khách nam giới ngồi phía sau lớn tiếng: Anh mời bác ý lên xe thì như thượng đế. Đến khi không ép được, đuổi người ta xuống thì đuổi như... thế à ?. Bức xúc được đẩy lên cao khi hai bên xảy ra cãi cọ: Mà y là m thế là không được, láo với hà nh khách quá. Chiếc xe khách dừng lại gần Bến xe Nước ngầm, phụ xe kéo cửa, nhảy xuống đường lớn tiếng: Các anh không đi được thì mời xuống xe để em bắt khách khác".
Chưa dừng ở đó, anh nà y còn nói hùng hổ: Các anh cảm thấy là m được gì em thì là m, xe em không chở các anh nữa, xe em hửng rồi.... Sự việc chỉ được dịu bớt khi lái xe xuống can ngăn, giải hoà , thương lượng với hà nh khách. Sức nóng từ những lời lẽ đe doạ của nhóm 3 hà nh khách liên tục ném vử phía người phụ xe. Cho đến khi 3 hà nh khách xuống tại Phủ Lý, cả lái và phụ xe mới thở và o nhẹ nhõm. Hà nh khách đi xe thì được một phen hú vía.
4km đi mất 1 tiếng
à”ng Phan Trọng Tiến, Giám đốc Công ty Vận tải Hoà ng Long lắc đầu ngán ngẩm khi PV đử cập đến tình trạng lộn xộn ở cửa xuất bến xe phía
à”ng Phan Trọng Tiến
à”ng Tiến khẳng định, việc để xảy ra ùn ứ bắt khách ngay cổng ra của bến hoà n toà n do chính Xí nghiệp quản lý bến xe phía Nam: Nếu như lộn xộn ngoà i đường Giải Phóng thuộc thẩm quyửn giải quyết của TTGT, CSGT, CSTT, thì đương nhiên lộn xộn ở cổng ra phải do chính bến xử lý.
à”ng Tiến cảnh báo, hiện nay tại khu vực bến xe phía
Tại Bến xe Lương Yên chúng tôi phải chấp nhận sự cạnh tranh không là nh mạnh, phải chạy kiểu rùa bò hơn 1km từ trong bến vử phía cầu Chương Dương. Các xe của chúng tôi phải tham gia một mắt xích chung, chạy chậm lại, hay chạy vượt lên đửu không được. Rất nhiửu lái xe của chúng tôi đã bị "đầu gấu" đánh vì tội rời khửi mắt xích luẩn quẩn ấy - ông Tiến cho hay.
Vẫy xe ngoà i đường, khách bị bắt chẹt thì... ráng chịu
Rõ rà ng, nhu cầu đi đêm của khách là có, nhưng tại sao lượng xe chạy đêm lại quá ít? Chúng tôi đem câu hửi đó đến gặp ông Nguyễn Tất Thà nh - Giám đốc Xí nghiệp quản lý Bến xe Phía
Vì thế, chúng tôi kết thúc bán vé tại quầy trước 19h. Để phục vụ cho hoạt động của một chuyến xe muộn thì không thể bắt cả bộ máy hà ng chục con người từ nhân viên bán vé, gác cửa cho đến lãnh đạo bến chực chử được. Trừ khi Sở GTVT Hà Nội cho chúng tôi tổ chức thêm nhiửu tuyến xe chạy đêm - ông Thà nh nói.
à”ng Nguyễn Tất Thà nh
à”ng Thà nh cũng khẳng định, đã nhiửu lần đử xuất việc tổ chức chạy xe đêm lên cấp Sở, tuy nhiên chưa có phản hồi: Tôi cho rằng, với khoảng cách tầm 500km đổ lại, cho tổ chức chạy xe đêm là hợp lý. Ở đây, có cung ắt sẽ có cầu, nhiửu người rất muốn đi đêm để tiết kiệm thời gian di chuyển. Ví dụ chúng tôi có chuyến đi Điện Biên và Đà Nẵng, cùng rời bến lúc 16h30, rạng sáng thì đến nơi, đửu đông hà nh khách".
Chính vì không tổ chức chạy xe đêm, nên cũng chỉ đến 19h là bến đóng cửa, không nhận xe và o. Bất chấp điửu nà y, nhiửu xe ô tô khách (cả xe dù lẫn xe có ký hợp đồng với bến phía
Theo ông Thà nh, bến xe chỉ có thể can thiệp giúp hà nh khách trong trường hợp mua vé trong bến song vẫn bị nhà xe bắt chẹt. Còn việc hà nh khách đứng ngoà i đường Kim Đồng, Giải Phóng vẫy xe ban đêm, sau đó bị nhà xe chặt chém thì ngoà i phạm vi giải quyết của bến. à”ng Thà nh cho chúng tôi xem công văn số 62 của Xí nghiệp quản lý Bến xe phía Nam (ký ngà y 3/8/2009) gửi đến một loạt cơ quan chức năng: Sở GTVT Hà Nội, Phòng CSGT Hà Nội, Phòng Thanh tra Giao thông Hà Nội, Công an quận Hoà ng Mai... đử nghị phối hợp xử lý xe không hợp đồng, dừng đỗ đón khách bừa bãi tại cổng ra của bến.
Theo đó, trong thời gian gần đây, từ khoảng 5h-8h30 sáng có ít nhất khoảng 10 xe không có hợp đồng ngang nhiên xếp khách tại khu vực cổng ra. Ngoà i ra, một số xe đi tuyến
Bến không có chức năng phạt tiửn nên tháng vừa qua chúng tôi xử lý đến hơn 70 trường hợp cố tình đứng bịt đường ra bằng cách từ chối không cho và o bến - ông Thà nh nói tiếp - Nguyên nhân chính của việc gây ách tắc cổng ra của bến là do nhiửu người dân có thói quen đứng vẫy xe tại đây. Mặc dù chỉ cần đi thêm hơn 100m và o trong bến để mua vé đà ng hoà ng nhưng rất nhiửu người chỉ thích ngồi chử ở hà ng nước trước cổng bến, rồi vẫy xe vừa ra. Lâu ngà y thà nh quen, nên các xe chạy tuyến
Rõ rà ng, thực trạng ban ngà y diễn ra ở cổng bến còn phức tạp như thế, nói chi đến ban đêm khi bến chính thức đóng cửa. Điửu nà y đồng nghĩa với việc, hà nh khách đi xe ban đêm, bị chặt chém đà nh... ráng chịu mà thôi.