Gương mặt điện ảnh

Trần Anh Hùng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc, một phim Việt bất ngờ giành chiến thắng Cannes 2023

Phan Anh 17:02 28/05/2023

Với giải thưởng "Đạo diễn xuất sắc",  "Camera vàng", Trần Anh Hùng và Phạm Thiên Ân là hai đại diện Việt Nam làm nên lịch sử tại Liên hoan phim Cannes 2023.

tran-anh-hung-cannes-1-7405-1685225071.jpg
Đạo diễn Trần Anh Hùng thắng giải 'Đạo diễn xuất sắc' tại Cannes. Ảnh: LHP Cannes

Kết quả LHP Cannes 2023 được xướng lên vào tối ngày 27.5 (giờ Pháp), tức sáng ngày 28.5 theo giờ Việt Nam. Phim Anatomy of a Fall của nữ đạo diễn Justine Triet thắng giải Cành cọ vàng, và đây là lần tiếp theo điện ảnh Pháp được gọi tên tại Giải thưởng danh giá này.

Đạo diễn Trần Anh Hùng làm nên thành công với tác phẩm La Passion de Dodin Bouffant. Đây là lần đầu tiên anh có phim được chọn tranh giải Cành Cọ Vàng, sau bốn lần mang phim đến Cannes. Kịch bản lấy bối cảnh năm 1885 tại nước Pháp, xoay quanh mối quan hệ 20 năm giữa đầu bếp Eugénie (Juliette Binoche) và chuyên gia ẩm thực Dodin (Benoît Magimel). Cùng nhau, họ tạo nên những món ăn khiến nhiều đầu bếp lừng lẫy thế giới phải e dè. Suốt hành trình chia sẻ đam mê ẩm thực, Eugénie và Dodin dần tìm được sự đồng điệu trong tâm hồn. Tuy nhiên, Eugénie lại khao khát tự do và chưa từng mong muốn cưới Dodin.

Sau buổi chiếu ra mắt hôm 24/5, La Passion de Dodin Bouffant nhận tràng vỗ tay kéo dài 7 phút cùng nhiều lời khen từ báo chí quốc tế. Phim được ghi nhận "đẹp dù hơi sến, như một thứ rượu vang ngon, làm người ta muốn chạm vào và kích thích cảm giác thèm ăn".

Tại LHP Cannes lần thứ 76, La Passion de Dodin Bouffant của Trần Anh Hùng tranh giải Cành Cọ Vàng cùng 20 phim khác, trong đó có tác phẩm của các tên tuổi lớn Wes Anderson, Hiokazu Kore-eda, đạo diễn Todd Haynes.

Lên nhận giải, đạo diễn Trần Anh Hùng dành lời cảm ơn nhiều người, trong đó có vợ anh, nữ diễn viên - nhà thiết kế sản xuất Trần Nữ Yên Khê.

"Hơn hết, tôi xin cảm ơn người đã đồng hành cùng tôi suốt những năm qua, người cống hiến cho tôi vẻ đẹp và tài năng của cô ấy mỗi ngày, Trần Nữ Yên Khê, vợ tôi, đầu bếp của tôi"- nam đạo diễn chia sẻ.

Sau 30 năm chiến thắng "Camera D'or" của Trần Anh Hùng tại Cannes, một nhà làm phim Việt Nam khác mang về giải thưởng này, đó là Phạm Thiên Ân với Bên trong vỏ kén vàng ((Inside the Yellow Cocoon Shell). Tham gia LHP trong khuôn khổ chương trình "Directors Fortnight", phim được ban giám khảo Cannes ghi nhận gây ấn tượng mạnh trong thời gian công chiếu.

Bên trong vỏ Kén vàng xoay quanh người đàn ông tên Thiện. Sau khi chị dâu qua đời vì một vụ tai nạn xe máy ở Sài Gòn, anh được giao nhiệm vụ đưa xác cô về quê ngoại. Chặng hành trình còn có sự đồng hành của cháu trai tên Đạo, 5 tuổi, người sống sót thần kỳ sau vụ tai nạn. Phim sau đó mở ra khung cảnh huyền bí của vùng nông thôn Việt Nam và hành trình Thiện tìm kiếm người anh trai đã mất tích để bé Đạo được sống cùng cha.

Giải thưởng lớn (Grand Prix) được trao cho The Zone of Interest của Jonathan Glazer. Tác phẩm dựa trên cuốn tiểu thuyết về Thế chiến II của nhà văn Martin Amis - người bất ngờ qua đời trong quá trình liên hoan phim đang diễn ra. 

Danh hiệu Nam chính xuất sắc thuộc về Kōji Yakusho, người đóng một nhân vật thuộc tầng lớp lao động ở Tokyo trong Perfect Days. Anh làm công việc dọn các nhà vệ sinh công cộng xung quanh thành phố và vẫn dành nhiều thời gian để đọc sách, trồng cây cũng như quan sát những người xung quanh. Giải nữ chính được đánh giá gây bất ngờ khi được trao cho diễn viên gốc Thổ Nhĩ Kỳ Merve Dizdar. Cô vào vai một giáo viên đứng lớp tại vùng nông thôn.

Sakamoto Yûji thắng giải biên kịch cho phim Monster. Trong khi đó, giải đặc biệt của ban giám khảo Jury Prize được trao cho phim Fallen Leaves của Aki Kaurismäki.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Trần Anh Hùng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc, một phim Việt bất ngờ giành chiến thắng Cannes 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO