Tổng thống Nga lần đầu gặp tân tổng thống Ukraine

vnexpress| 07/06/2014 08:47

NHN Online - Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa gặp mặt người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko để thảo luận vử lệnh ngừng bắn và  các bước giúp xuống thang khủng hoảng giữa hai nước.

Thủ tướng Аức Angela Merkel (trái), Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và  Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay trò chuyện tại Pháp. Ảnh: AP

Thủ tướng Аức Angela Merkel (trái), Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và  Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay trò chuyện tại Pháp. Ảnh: AP

AFP dẫn lời các quan chức Pháp cho biết ông Putin hôm nay thảo luận với ông Poroshenko, tổng thống mới đắc cử­ ở Ukraine, trước bữa trưa của các lãnh đạo thế giới tại Pháp.

Một trợ lý của tổng thống pháp Francois Hollande nói, cuộc trò chuyện kéo dà i  khoảng15 phút. "Họ đã có thể bắt đầu thảo luận vử những biện pháp nhằm xuống thang, trong đó có việc Moscow công nhận cuộc bầu cử­ của ông Poroshenko", người trợ lý cho biết và  nhấn mạnh ông Putin sẽ cử­ một đại sứ tới Kiev và o ngà y mai. 

Theo người trợ lý, khả năng vử một lệnh ngừng bắn ở phía đông Ukraine cũng sẽ được thảo luận trong những ngà y tới. Аây là  nơi xảy ra các cuộc xung đột giữa lực lượng an ninh chính phủ và  những người ly khai thân Nga. 

Dmitry Peskov, phát ngôn viên của ông Putin, thì cho biết hai người kêu gọi chấm dứt đổ máu và  chiến dịch quân sự ở đông nam Ukraine sớm nhất có thể. Hai tổng thống kêu gọi ngừng chiến dịch từ cả hai phía: lực lượng vũ trang Ukraine và  những người ủng hộ liên bang hóa Ukraine. "Họ cũng xác nhận rằng không có lựa chọn nà o khác trừ việc giải quyết tình hình bằng biện pháp chính trị hòa bình", ông Peskov nói. 

Sự kiện hôm nay là  lần đầu tiên ông Putin gặp ông Poroshenko, kể từ khi tỷ phú chocolate thân phương Tây nà y chiến thắng trong cuộc bầu cử­ tổng thống Ukraine hôm 25/6. 

20 lãnh đạo thế giới đang có mặt tại Pháp để dự lễ kỷ niệm 70 năm cuộc đổ bộ Normandy của quân đồng minh. Ngoà i tổng thống Nga, Ukraine, sự kiện còn có sự tham gia của Tổng thống Pháp Francois Hollande, Tổng thống Mử¹ Barack Obama, Nữ hoà ng Anh Elizabeth II, Thủ tướng Anh David Cameron và  Thủ tướng Аức Angela Merkel. 

Hơn 400 hoạt động tưởng niệm trong đó lễ đặt vòng hoa, duyệt binh, nhảy dù và  bắn pháo hoa, dự kiến được tổ chức để kỷ niệm cuộc tấn công đổ bộ lớn nhất trong lịch sử­ nhân loại và o ngà y 6/6/1944.

Cách đây đúng 70 năm và o ngà y nà y, 160.000 binh lính Anh, Mử¹ và  Canada bất ngử đổ bộ và o bử biển Normandy của Pháp, đối đầu với Аức Quốc xã. Thắng lợi của quân đồng minh trong sự kiện nà y khiến quân Аức bị tổn thất lớn, tạo ra một bước ngoặt lớn cho cả cuộc đại chiến thế giới lần thứ hai, góp phần dẫn tới sự sụp đổ của nhà  nước phát xít Аức và  chấm dứt chiến tranh.

Tuy nhiên, để đạt được chiến thắng vang dội nà y, lực lượng đồng minh đã phải hứng chịu thiệt hại nặng nử. Gần 4.500 binh lính hy sinh và o cuối ngà y đổ bộ. Trong lễ vinh danh những binh sĩ còn sống sót hôm qua, người trẻ nhất trong số họ hiện cũng đã ở tuổi 90.

Ngoà i việc tham dự các hoạt động tưởng niệm, các lãnh đạo thế giới cũng sẽ có những cuộc hội đà m chính trị quan trọng bên lử sự kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga lần đầu gặp tân tổng thống Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO