Tổng mức đầu tư tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội tăng hơn 1.900 tỷ đồng
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3785/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Theo đó, thời gian hoàn thành dự án vào năm 2027; tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh lên hơn 34.826 tỷ đồng, tăng thêm 1.916 tỷ đồng so với quyết định được phê duyệt vào năm 2013.
Trong đó, chi phí xây dựng tăng từ hơn 11.489 tỷ đồng lên hơn 13.800 tỷ đồng; Chi phí thiết bị tăng từ hơn 9.350 tỷ đồng lên hơn 12.554 tỷ đồng; Chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (bao gồm cả di chuyển công trình ngầm nổi) tăng từ 974 tỷ đồng lên hơn 1.356 tỷ đồng; Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng điều chỉnh từ gần 1.800 tỷ đồng lên hơn 3.357 tỷ đồng.
Riêng hạng mục chi phí khác điều chỉnh giảm từ hơn 3.534 tỷ đồng xuống hơn 2.000 tỷ đồng; Chi phí dự phòng giảm từ hơn 5.384 tỷ đồng xuống 1.328 tỷ đồng.
Cơ cấu nguồn vốn đầu tư dự án cũng có sự thay đổi so với cơ cấu được duyệt tại Quyết định số 4036 ngày 26/7/2019 của UBND TP Hà Nội.
Nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư của dự án là do biến động của tỷ giá quy đổi trong quá trình thanh toán khối lượng thực hiện; do điều chỉnh khối lượng công việc hợp đồng; chậm trễ tiến độ khiến thời gian hợp đồng phải gia hạn và bổ sung chi phí; bổ sung các công việc còn thiếu do không lường trước; thay đổi chế độ, chính sách (tỷ lệ dự phòng, thuế) và các quy định của Nhà nước liên quan đến việc xác định, quản lý chi phí (điều chỉnh chi phí giải phóng mặt bằng, bảo hiểm…).
Theo lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, trong quá trình thực hiện, dù đã và đang không ngừng nỗ lực, dự án vẫn gặp phải những khó khăn nhất định, như: công tác giải phóng mặt bằng phức tạp kéo dài; sự phối hợp giữa tư vấn, Chủ đầu tư và các Sở, ngành liên quan chưa hiệu quả; năng lực của nhà thầu Hancorp (gói thầu CP05 - công trình kiến trúc depot) còn hạn chế.
Bên cạnh đó, những vướng mắc liên quan đến sự khác biệt giữa quy định của Hợp đồng FIDIC và pháp luật Việt Nam rất phức tạp, khó giải quyết. Quy định, thủ tục giao kế hoạch vốn ODA của Việt Nam và quy định của các Nhà tài trợ chưa đồng bộ, kịp thời. Nhiều vướng mắc về quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá, giá vật tư, thiết bị chuyên ngành đường sắt đô thị; ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19 và những khó khách quan khác buộc Dự án phải lùi tiến độ.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội được có chiều dài 12,5km, gồm 12 ga (8,5km đi trên cao với tám ga trên cao và 4km đi ngầm với 4 ga ngầm). Tuyến có điểm đầu tại Nhổn, điểm cuối tại ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo)./.