'Tiửn trong các dự án ở Vinashin không từ trên trời rơi xuống'

DT| 30/03/2012 15:16

(NHN) Ngà y xét xử­ thứ 4, tiếp phần tranh tụng sau các phần bà o chữa gay gắt của các luật sư nhằm mục đích...né tội cho bị cáo Phạm Thanh Bình và  đồng phạm, Аại diện VKS giữ quyửn công tố đã dà nh khá nhiửu thời gian để đáp trả.

Tại phần tranh tụng của các luật sư bà o chữa cho các bị cáo, HАXX đã hửi đại diện của nguyên đơn dân sự, là  đại diện của Tập đoà n Vinashin gồm các công ty: VFC, Viễn Dương, Cái Lân, Nam Triệu, Cử­u Long... cho biết ý kiến, song đại diện các công ty có liên quan đã không nêu ý kiến. Họ cho biết sẽ chử phán quyết cuối cùng của HАXX theo qui định pháp luật.

Bà y tử băn khoăn trong việc giải quyết, gỡ rối những nội dung liên quan đến vụ án, Аại diện Công ty Cử­u Long bà y tử mong muốn sự trở vử của ông Nguyễn Tuấn Dương, nguyên Chủ tịch HАQT công ty nà y để giải quyết nốt những dự án còn dang dở. Аại diện Công ty Tà i chính TNHH một thà nh viên Công nghiệp tà u thủy VN (VFC) đử nghị HАXX xem xét giảm tội cho đồng nghiệp đồng thời đử nghị khách hà ng tiếp tục việc trả nợ cho công ty.

Dự kiến cuối giử chiửu ngà y 30/3, Toà  sẽ tuyên án dà nh cho các bị cáo Vinashin.

Аại diện VKS đối đáp: Chúng tôi cũng thấy rất buồn, nhiửu nguyên đơn dân sự đến toà  đã không nắm được có lợi hay không có lợi, số nợ bao nhiêu cũng không nắm rõ. Аây là  vấn đử cần xem xét lại.

Vị đại diện giữ quyửn công tố thẳng thắn đối đáp lại với luật sư và  các bị cáo rằng: Tiửn trong các dự án nà y không phải ở trên trời rơi xuống. Từ nguồn của VFC cũng là  tiửn của Vinashin, là  tiửn của Nhà  nước.

VKS khẳng định, tất cả các món vay đửu là  tà i sản của tập đoà n Vinashin, trừ những khoản đóng góp riêng của các doanh nghiệp cổ phần. Các nguyên đơn đòi tiửn là  đòi tà i sản thất thoát vử cho Nhà  nước. Nhưng mọi người nghĩ, đòi cho Nhà  nước thì mình có được gì mà  phải đòi. Xác định những món tiửn lớn bị thất thoát trong vụ án nà y  là  tà i sản của Nhà  nước, VKS cho rằng HАXX sẽ thay mặt toà  án để đòi lại tiửn cho Nhà  nước.

Với kiến nghị của các luật sư vử việc cần xem xét lại hà nh động cố ý là m trái của bị cáo Phạm Thanh Bình có liên quan đến văn bản quy phạm pháp luật tại 2 công văn của Văn phòng Chính phủ, đại diện VKS cho rằng, các bị cáo bị truy tố vử vi phạm các quy định của Nhà  nước vử quản lý kinh tế chứ không phải vử hà nh vi vi phạm văn bản pháp luật. Các tập đoà n được ra những văn bản, quyết định nhưng không được trái với quy định của Nhà  nước.

Vị đại diện VKS viện dẫn: Bị cáo Bình nếu có thẩm quyửn đóng hay mua tà u, nếu quyết định được thì cần gì phải xin phép? Chính vì không được phép nên mới có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Không có chuyện hiểu sai văn bản của Thủ tướng hay hiểu nhầm ở đây.

Với dự án tà u Hoa Sen là  dự án hoà n toà n trái với luật pháp, chủ trương của Nhà  nước, đại diện VKS đã phân tích và  nhận định vụ mua tà u Hoa Sen, hà ng ngà n tỷ đồng của Nhà  nước đầu tư và o dự án ấy, thiệt hại bao nhiêu thì các bị cáo phải chịu bấy nhiêu.

Dự án nhiệt điện sông Hồng cũng là  dự án trái luật. Dự án Diezel Cái Lân có các hà nh vi vi phạm là  khi phê duyệt, máy móc mới 100% , đạt tiêu chuẩn Châu à‚u nhưng khi nhập vử, các bị cáo nhập vử thiết bị cũ từ Trung Quốc. Khi nhà  máy chưa lắp đặt xong thì công suất không đạt như yêu cầu.

VKS cũng cho biết quan điểm đối đáp trong vụ Bạch Аằng Giang như sau, công ty Nam triệu có đử nghị tập đoà n cho phép cải hoán và  giao cho quản lý sử­ dụng. Việc phá con tà u đó không truy tố nhưng truy tố không báo với VFC vì đây là  đơn vị là  người có quyửn quản lý con tà u nà y, trong hợp đồng thế chấp có ghi rõ nội dung không được cầm cố, tháo dỡ. Lợi ích cho doanh nghiệp ai cũng biết nhưng bên trên lợi ích đó là  lợi ích của tập đoà n. Аây là  công ty mẹ con; phải biết nghĩ rằng trên tập đoà n còn là  Chính phủ.  

Kết luận lại vử các khoản thiệt hại cho Nhà  nước trong vụ án nà y, đại diện VKS nói: Tất cả các khoản vay đửu có lộ trình trả song các công ty đửu chưa trả được đồng nà o cho tập đoà n. Nếu tất cả các đơn vị là m ăn nghiêm chỉnh, vay vử đầu tư đúng, không mất khả năng thanh toán thì đâu có chuyện Vinashin bị rơi và o tình cảnh như hiện nay?.

Chiửu nay, HАXX sẽ kết thúc phần tranh luận chuyển sang Nghị án. Dự kiến cuối giử chiửu cùng ngà y HАXX sẽ tuyên án dà nh cho nguyên Chủ tịch Vinashin Phạm Thanh Bình và  các đồng phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
'Tiửn trong các dự án ở Vinashin không từ trên trời rơi xuống'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO