Tiểu thương quyết khởi kiện UBND quận Cầu Giấy

ĐVO| 05/06/2012 20:40

(NHN) Sau gần 4 năm đấu tranh để chợ không bị biến thà nh trung tâm thương mại (TTTM), mới đây, các tiểu thương chợ Nghĩa Tân đã quyết định khởi kiện UBND thà nh phố Hà  Nội và  UBND quận Cầu Giấy ta Tòa án nhân dân tối cao.

Sau gần 4 năm đấu tranh để chợ không bị biến thà nh trung tâm thương mại, mới đây, các tiểu thương chợ Nghĩa Tân đã quyết định khởi kiện UBND thà nh phố Hà  Nội và  UBND quận Cầu Giấy ta Tòa án nhân dân tối cao.

Nhập nhèm ˜biến™ chợ thà nh TTTM

Mặc dù Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, ông  Trần Việt Hà  đã khẳng định với Đất Việt, tiểu thương có phản đối thì vẫn phải xây chợ Nghĩa Tân thà nh TTTM bởi đó là  chủ trương của thà nh phố. Tuy nhiên, câu chuyện vử việc xây TTTM có vẻ như không đơn giản bởi đã kéo dà i qua 4 năm, UBND quận Cầu Giấy chưa nhận được sự đồng thuận từ bà  con và  dự án TTTM hoà nh tráng, cao 9 tầng vẫn nằm trên giấy.

Аến nay, theo Ban Giải phóng mặt bằng quận Cầu Giấy hiện tại chỉ có 70/498 hộ chấp nhận phương án của quận, số còn lại vẫn quyết đấu tranh giữ chợ tới cùng.

Theo phần đa tiểu thương chợ Nghĩa Tân, họ phản đối chủ trương của quận bởi dự án xây TTTM có nhiửu khuất tất. chiếu theo quy định của Bộ Xây dựng thì việc xây mới chợ Nghĩa Tân thà nh TTTM là  trái pháp luật, một tiểu thương tại chợ Nghĩa Tân khẳng định.

Bà  Nguyễn Thị Phúc, đại diện cho các tiểu thương tại chợ Nghĩa Tân, cho biết: Theo Quy định số 13 ngà y 19/4/2006 của bộ Xây dựng ban hà nh vử tiêu chuẩn thiết kế chợ thì chợ Nghĩa Tân là  chợ loại 2 thuộc quận Cầu Giấy quản lý nên chỉ được xây không quá 3 tầng. Nếu là m đúng luật thì không thể xây TTTM. Trong khi đó, UBND quận Cầu Giấy là m lại tử trình số 584 trình Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà  Nội, bịa đặt ý kiến của bà  con để đử nghị  xây TTTM.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện, đấu thầu dự án chợ Nghĩa Tân, quận Cầu Gi ấy đã để xảy ra nhiửu sai phạm khiến việc khiếu kiện kéo dà i.

Ngà y 6/1/2010, UBND quận Cầu Giấy có Thông báo kết luận vử việc giải quyết nội dung tố cáo, phản ánh, kiến nghị của các hộ kinh doanh tại chợ Nghĩa Tân, trong đó thừa nhận một số thiếu sót trong quá trình triển khai dự án như: Nội dung chỉ dẫn trong hồ sơ mời thầu chưa thống nhất với bản vẽ quy hoạch tổng thể mặt bằng được UBND quận phê duyệt, quy hoạch một đằng mời thầu một nẻo; quá trình thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ di chuyển, chi trả tiửn cho các hộ có việc chưa đúng quy trình...

Ngà y 24/11/2010, UBND thà nh phố Hà  Nội có Thông báo kết luận đơn tố cáo, phản ánh của công đân chợ Nghĩa Tân. UBND TP khẳng định có việc chữ ký tại biên bản xác định giá trị tại quầy không giống với chữ ký tại dự thảo phương án đửn bù nhưng vẫn được Trưởng Ban Quản lý chợ ký xác nhận.

Một số trường hợp, chủ hộ không ký mà  lại lấy chữ ký của nhân viên phụ giúp bán hà ng. Аáng chú ý, khi Thanh tra thà nh phố tiến hà nh giải quyết đơn tố cáo thì chủ đầu tư khai báo để mất 68 bộ hồ sơ giải phóng mặt bằng. Аây chính là  những điểm mập mử gây thắc mắc, khiếu kiện.

Gần 500 tiểu thương kéo lên UBND quận Cầu Giấy để phản đối việc xây TTTM ngà y 28/5. Ảnh: Minh Tùng.

Giải quyết tại tòa

Các tiểu thương chợ Nghĩa Tân cho biết, theo đuổi việc khiếu kiện kéo dà i khiến công việc kinh doanh của họ bị ảnh hưởng. Hơn nữa, bà  con tiểu thương đã nhiửu lần đà m phán với UBND quận Cầu Giấy để tìm tiếng nói chung nhưng đửu không có kết quả. Do vậy, họ chỉ còn hy vọng và o sự phán xét của tòa án với những chứng cớ cụ thể nên đã quyết định khởi kiện UBND thà nh phố Hà  Nội và  UBND quận Cầu Giấy ra tòa.

Cụ thể, bà  Trương Thị Khen, một tiểu thương tại chợ Nghĩa Tân cho biết, ngà y 20/3/2012, bà  con tiểu thương đã là m đơn tập thể khởi kiện UBND thà nh phố Hà  Nội và  UBND quận Cầu Giấy ta Tòa án hà nh chính Hà  Nội vử quyết định 392 của UBND thà nh phố ban hà nh với nội dung thu hồi hơn 5.000 m2 đất tại chợ Nghĩa Tân để xây TTTM.

Tuy nhiên, ngà y 10/4, tòa án đã trả lại đơn khởi kiện với lý do Quyết định 392 không xâm hại trực tiếp tới các hộ kinh doanh tại chợ Nghĩa Tân. Quận Cầu Giấy đã giao chợ cho Ban quản lý chợ nên chỉ có Ban quản lý mới có quyửn khởi kiện.

Ngà y 13/4, bà  con tiểu thương tiếp tục gử­i đơn khiểu nại nhưng lại lần nữa bị Tòa án hà nh chính thà nh phố Hà  Nội trả lại với lý do như cũ.

Ngà y 17/5, các tiểu thương chợ Nghĩa Tân đã chính thức đâm đơn ra Tòa án nhân dân tối cao. Аến nay, đơn khởi kiện nà y vẫn chưa có phản hồi từ tòa án.

Chúng tôi mong tòa án thụ lý, giải quyết dứt điểm, trắng, đen rõ rà ng để bà  con yên tâm kinh doanh chứ cứ đợi các cấp chính quyửn giải quyết, năm nà y qua năm các, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau thì không biết chúng tôi sẽ đi vử đâu., bà  Trương Thị Khen, tiểu thương chợ Nghĩa Tân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tiểu thương quyết khởi kiện UBND quận Cầu Giấy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO