Chuyển động Hà Nội

Tích cực quảng bá các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống Thủ đô Hà Nội

Mai Chi 09/02/2024 11:50

Năm 2024, Thủ đô Hà Nội sẽ tích cực, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của Thành phố; nhấn mạnh Thủ đô Hà Nội cũng như Việt Nam tiếp tục là điểm đến an toàn, hấp dẫn về đầu tư, thương mại, du lịch…

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành “Kế hoạch tổ chức các hoạt động thông tin đối ngoại năm 2024”. Kế hoạch nhằm tăng cường công tác quảng bá hình ảnh, tiềm năng của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng; xây dựng thương hiệu, định vị hình ảnh thành phố Hà Nội trong mắt bạn bè các nước khu vực và quốc tế.

hanoi-20.jpeg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng trao quà của Thủ đô Hà Nội tới Hội đồng Thành phố Seoul (Hàn Quốc) nhân chuyến thăm, công tác tại Hà Nội vào trung tuần tháng 12/2023. Đoàn công tác do Chủ tịch Hội đồng thành phố Seoul Kim Hyeonki dẫn đầu. (Ảnh minh họa).

Đồng thời, tiếp tục khai thác, phát huy hiệu quả các kênh truyền thông quảng bá, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của các cấp, các ngành, người dân, cộng đồng, doanh nghiệp; tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè trong nước và quốc tế, phát huy các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Triển khai thực hiện Kế hoạch tổ chức các hoạt động thông tin đối ngoại năm 2024 và các chương trình, kế hoạch truyền thông nhằm đẩy mạnh tuyên truyền thông tin đối ngoại của thành phố Hà Nội. Trong đó có các nội dung thông tin, tuyên truyền về đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực; quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Thủ đô và đất nước; những thành tựu phát triển của Thành phố, của đất nước thời kỳ đổi mới; các vấn đề liên quan đến dân tộc, tôn giáo, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, biên giới lãnh thổ...

Tuyên truyền các nội dung về phát triển kinh tế - xã hội, nhấn mạnh những thành tựu của Thành phố trong tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, tăng cường hợp tác thương mại, cập nhật các chính sách của Thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đẩy mạnh hoạt động thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2024.

Tuyên truyền chủ trương, chính sách của Thành phố về giảm nghèo nhanh và bền vững, các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả và các tấm gương điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất trên địa bàn Thủ đô, phát huy nội lực, vượt qua khó khăn, thách thức, hòa nhập phát triển cùng đất nước.

Tiếp tục triển khai Quyết định số 1191/QĐ-TTg ngày 5/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới và nâng cao năng lực công tác thông tin tuyên truyền và thông tin đối ngoại góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Cụ thể như, thực hiện các sản phẩm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Thủ đô, các nội dung tuyên truyền thông tin đối ngoại của Thành phố bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài; Xây dựng, cập nhật tài liệu thông tin đối ngoại theo đặc thù của Thành phố và tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho các cán bộ tham gia hoạt động thông tin đối ngoại; Tiếp tục phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan duy trì việc quản lý, vận hành, cung cấp thông tin cho hệ thống thông tin đối ngoại khu vực cửa khẩu quốc tế trên địa bàn Thành phố (sân bay quốc tế Nội Bài)…;

Chủ động thu thập cơ sở dữ liệu về thông tin đối ngoại gắn với kế hoạch chuyển đổi số của Thành phố, tạo nền tảng công nghệ, duy trì kết nối liên thông phục vụ có hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới, hướng tới kết nối vào hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin đối ngoại toàn quốc khi có kế hoạch triển khai tổng thể, đồng bộ.

Tiếp tục tuyên truyền về Chiến lược văn hóa đối ngoại trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2022 - 2026, định hướng đến năm 2030; tuyên truyền, quảng bá ASEAN của Thành phố giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030; tiếp tục triển khai thực hiện Quy chế quản lý, vận hành, cung cấp thông tin cho hệ thống thông tin đối ngoại khu vực cửa khẩu quốc tế...

hanoi34.jpg
Thời gian qua, Hà Nội là điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội trên nền tảng quảng bá hình ảnh Việt Nam; cung cấp nội dung và ấn phẩm truyền thông giới thiệu quảng bá về thành phố Hà Nội, bao gồm tình hình thu hút đầu tư nước ngoài của Thành phố, các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, các hoạt động đối ngoại của Thành phố; thực hiện truyền thông quảng bá hình ảnh địa phương ra nước ngoài theo cách làm mới, trong đó thành phố Hà Nội được chọn là một trong tám địa phương thí điểm thực hiện; tiếp tục lựa chọn các thành tố đặc trưng, điểm mạnh của Thủ đô, để quảng bá hình ảnh địa phương theo Khung truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài.

Tích cực quảng bá hình ảnh thành phố Hà Nội, các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của Thủ đô; nhấn mạnh Thủ đô Hà Nội cũng như đất nước Việt Nam tiếp tục là điểm đến an toàn, hấp dẫn về đầu tư, thương mại, du lịch; đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động giao lưu văn hóa, hoạt động thể thao nổi bật trong năm; đổi mới về nội dung quảng bá du lịch, các chủ đề liên quan đến du lịch xanh, du lịch thông minh, du lịch số... nhằm tăng cường sự hiểu biết, hữu nghị tin cậy và hợp tác đối với bạn bè quốc tế, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với các nước trong khu vực và trên thế giới.

cnnhanoi.jpg
Hình ảnh cầu Thê Húc in bóng Hồ Gươm được kênh truyền hình nổi tiếng thế giới CNN thực hiện, phát sóng đến nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ.

Triển khai các hoạt động tuyên truyền thông qua kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước và Thủ đô; tuyên truyền năm tròn, năm chẵn trong quan hệ ngoại giao song phương và đa phương của Việt Nam năm 2024.

Tiếp tục tuyên truyền, thông tin đối ngoại toàn diện các vấn đề liên quan đến biển, đảo, công tác biên giới lãnh thổ với các nội dung trọng tâm như triển khai tuyên truyền công tác thông tin đối ngoại trên các ấn phẩm, phương tiện truyền thông của cơ quan báo chí Hà Nội, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương phối hợp công tác với UBND thành phố Hà Nội; Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội, Cổng/Trang thông tin điện tử của các cơ quan thành phố Hà Nội và UBND quận, huyện, thị xã; các Trang thông tin điện tử, mạng xã hội có độ lan tỏa lớn... với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Tin, bài viết, phóng sự phát thanh, phóng sự truyền hình, phim tài liệu, phim ngắn…

Chú trọng thực hiện các sản phẩm tuyên truyền theo hướng dễ đọc, dễ hiểu, có tính định hướng cao, dễ lan tỏa trên không gian mạng, thu hút người đọc như: video clip, phim tài liệu đa ngôn ngữ, xuất bản sách sử dụng QR code có đường dẫn đến các báo điện tử đăng tải các thông tin chính thống.../.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tích cực quảng bá các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống Thủ đô Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO