Thương mại điện tử gia tăng, làng gốm Bát Tràng vắng khách?

Bài và ảnh: Bích Hời/KTĐT| 11/01/2018 10:58

Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, nhiều người ở làng gốm Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội cho biết: “Thương mại điện tử gia tăng, sản phẩm gốm bán trên mạng ngày càng nhiều, khiến cho làng gốm Bát Tràng đìu hiu”.

Giá bán thấp, vẫn vắng khách
Gia đình chị Hiền vừa có lò sản xuất gốm và bán đến tận tay khách hàng tại chợ của làng chia sẻ: Khách hàng về làng gốm vừa được tham quan, lựa chọn mua sắm vừa ý, giá lại rẻ. Trước kia cứ từ tháng 8 trở về cuối năm, làng gốm trở nên nhộn nhịp. Nhưng bây giờ, do người ta kinh doanh bán hàng qua mạng nhiều, mua bán tiện, năm nay mãi đến tháng 10 Âm lịch làng gốm mới đông khách, nhưng cũng không đông như mọi năm.
Chị Tân cũng có cửa hàng bán tại chợ gốm Bát Tràng cho biết: Bây giờ, nhiều người cứ tiện mua trên mạng không phải đi, nhưng không được nhìn tận mắt và đặc biệt giá ở trên mạng rất cao. Ví dụ chúng tôi bán 1 bộ ấm chén chỉ khoảng 70.000 – 80.000 đồng/bộ, nhưng trên mạng đều bán từ 150.000 – 250.000 đồng/bộ. Nhiều bộ ấm chén cao cấp trên mạng bán vô giá, gấp từ 2-3 lần giá bán sản phẩm cùng loại tại làng nghề.
Theo quan sát và tìm hiểu của phóng viên, những ngày cuối tuần cách Tết khoảng 1,5 tháng, làng nghề gốm Bát Tràng không có nhiều khách. Chủ yếu là những khách hàng mua nhỏ lẻ cho trang trí căn hộ. Số lượng chủng loại và giá bán các sản phẩm ở đây khá đa dạng. Các sản phẩm có giá từ 5.000 đến nhiều triệu đồng/1 sản phẩm. Những sản phẩm cao cấp như lọ lục bình tại làng nghề bán với giá từ 3 triệu đến trên 30 triệu/1 đôi cao từ 1,4 đến trên 1,8 tùy theo hoa văn, độ tinh xảo đắp, vẽ trên lọ. Tuy nhiên, tìm hiểu trên mạng những đội lọ lục bình tương tự đều bán với giá không thấp hơn 4 triệu đồng.
Theo những người dân sản xuất và kinh doanh sản phẩm gốm sứ của Bát Tràng, thời điểm cách Tết Nguyên đán gần 1 tháng, hàng năm làng nghề Bát Tràng đã nhộn nhịp người mua, người bán. Nhưng năm nay lượng khách đến với làng gốm chỉ bằng khoảng 50-60% so với cùng thời điểm những năm trước. 
Xây dựng làng nghề và quản lý giá trên không gian mạng
Thành phố Hà Nội đang xây dựng đề án phát triển làng nghề du lịch hai đối với làng gốm Bát Tràng. Đây là 1 trong 2 làng nghề cùng với Vạn Phúc được xướng lên đầu tiên trong hàng trăm làng nghề của vùng đất Thăng Long để phát triển giữa sản xuất kinh doanh với du lịch.
Mục đích của TP Hà Nội rất rõ ràng, nhằm phát triển bảo tồn nghề thủ công, với những sản phẩm ứng dụng độc đáo, vừa giữ được không gian của làng cổ. Ngoài việc đầu tư về hạ tầng, đưa ứng dụng công nghệ tiên tiến kết hợp với sản xuất thủ công, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, sản phẩm quà tặng du lịch và xuất khẩu.
Theo những người sản xuất, kinh doanh tại làng nghề cho biết: Làng nghề Bát Tràng được TP ưu tiên xây dựng, bảo tồn nghề truyền thống. Tuy nhiên, nếu chỉ phát triển quy hoạch lại sản xuất, phát triển hạ tầng đồng bộ chưa đủ. Mà cần xây dựng chợ gốm trên không gian mạng. 

Đây là một đề xuất hợp lý trong thời điểm công nghệ 4.0, thương mại điện tử đang bùng nổ phát triển ở mọi ngành, hàng, lĩnh vực. Nếu phát triển chợ thương mại điện tử gốm Bát Tràng không chỉ tạo điều kiện cho các cơ quan nhà nước quản lý giá các mặt hàng gốm trên thị trường, bán đúng giá, rõ xuất xứ nguồn gốc sản phẩm và quyền lợi của người tiêu dùng được đảm bảo. Điều mong đợi nhất của những người thợ gốm Bát Tràng đó là: Sản phẩm của họ làm ra không còn ế ẩm như hiện nay mà nó đến với người tiêu dùng mọi lúc, mọi nơi chỉ bằng một cách nhấp chuột.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Triển lãm nghệ thuật sơn mài chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV
    Chiều ngày 12/12/2025, “Triển lãm nghệ thuật sơn mài hướng tới chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV” đã khai mạc tại 29 Hàng Bài, phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức, giới thiệu 44 tác phẩm sơn mài tiêu biểu của nhiều thế hệ họa sĩ Việt Nam.
  • Bạn thi nhân bên Đầm Én - Nha Trang
    Khởi nguồn từ thành Bình Định bên dòng sông Côn, lớn lên trong tình thơ của bốn thi nhân mà người đời gọi là “tứ linh”, với danh vọng thật ấn tượng “Bàn Thành tứ hữu”: Hàn Mặc Tử (long), Chế Lan Viên (phượng), Yến Lan (lân) và Quách Tấn (quy). Họ đã gắn bó với nhau bằng tất cả tấm lòng trong sáng, lãng mạn từ thuở hoa niên cho đến khi bay về trời như cánh mai mùa xuân.
  • Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026: Nhiều không gian sáng tạo mới được khai mở
    Chiều ngày 10/12, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố Khung hoạt động Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026 và ra mắt Mạng lưới không gian sáng tạo Hà Nội. Sự kiện do UBND Thành phố Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam chỉ đạo; Sở Văn hóa và Thể thao và Tạp chí Kiến trúc tổ chức, cùng với sự đồng hành của UNESCO, Tập đoàn Sovico cùng nhiều đơn vị.
  • Công an phường Cửa Nam đẩy mạnh phong trào thi đua giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở
    Chiều 12/12/2025, Công an phường Cửa Nam tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát động phong trào thi đua trong lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, hướng tới lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026–2031. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần củng cố thế trận an ninh nhân dân trong tình hình mới.
  • Cuộc dịch chuyển trên thị trường bất động sản bán lẻ khi mua sắm trải nghiệm lên ngôi
    Thị trường bất động sản thương mại đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ khi xu hướng mua sắm trải nghiệm thắng thế, thúc đẩy các thương hiệu chuyển không gian bán lẻ thành trung tâm trải nghiệm và dịch chuyển từ nội đô sang các khu vực giàu tiềm năng, như phía Tây Hà Nội - nơi dòng sản phẩm cao cấp Boutique Collection do Vinhomes phát triển đang tạo sóng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Thương mại điện tử gia tăng, làng gốm Bát Tràng vắng khách?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO