Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam

ĐĂNG CHUNG| 27/03/2017 10:24

NHN Online - Ngà y 26/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam năm 2017.

Bà y tử vui mừng khi có gần 1.000 đại biểu có mặt tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận Quảng Nam có những giá trị độc đáo riêng có với những yếu tố chiến lược mà  nhà  đầu tư không thể bử qua.

Kết quả hình ảnh cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam

Cụ thể, Quảng Nam có vị trí thông thương rất thuận lợi; già u tà i nguyên rừng, tiửm năng lâm sản, dược liệu độc đáo, quý hiếm... Từ cách đây mấy thế kỷ, Hội An cũng như cả vùng Quảng Nam đã thà nh vùng "đất là nh, chim đậu" của nhiửu tà u buôn, thương điếm của nhiửu thương gia tầm cỡ; Hội An - Quảng Nam đã hình thà nh một khu đô thị thương cảng phồn vinh của châu à.

Những năm gần đây, quy mô kinh tế của Quảng Nam đứng tốp 20 cả nước với GDP tăng liên tục. Thu nhập bình quân đầu người cao hơn mức bình quân cả nước. Thu ngân sách đứng trong tốp 10 cả nước. Tầng lớp trung lưu tăng nhanh, là m thay đổi thị hiếu và  cấu trúc tiêu dùng, nhu cầu và  những đòi hửi của người tiêu dùng ngà y cà ng tinh vi và  cao cấp hơn, điửu nà y hứa hẹn là m tăng nhanh tính cạnh tranh, sức hấp dẫn của thị trường Quảng Nam trong tương lai. Cùng với đó là  lợi thế vử hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội như có 2 sân bay, có 2 cảng lớn ở 2 đầu, có đường sắt, đường sông, sắp tới sẽ có đường cao tốc đi qua. Vử môi trường kinh doanh, Quảng Nam ngà y cà ng hấp dẫn hơn và  đứng nhóm đầu của Việt Nam.

Hồi trước ở đây chỉ có bãi cát, bây giử hình thà nh nên một doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam là  à” tô Trường Hải “ Chu Lai với mấy tỷ USD. à chí con người cùng với điửu kiện và  thể chế thì không có điửu gì chúng ta không vượt qua và  tiến lên, Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, bà y tử quan điểm "đà n sếu trong phát triển", Thủ tướng cho rằng Quảng Nam mới chỉ có một con sếu lớn là  à” tô Trường Hải - Chu Lai. Chúng tôi muốn có nhiửu con sếu lớn xuất hiện, bay trên bầu trời Việt Nam và  Quảng Nam, Thủ tướng bà y tử. Với tư cách là  Thủ tướng Chính phủ, tôi có lời kêu gọi những con sếu tiửm năng có mặt ở đây hoặc chưa có dịp có mặt ở đây cũng gia nhập đà n, cùng hiệp lực đưa Quảng Nam và  đưa cả Việt Nam bay cao, bay xa hơn nữa.

Thủ tướng cho rằng chìa khóa cho sự thà nh công của Quảng Nam nằm ở khả năng đánh thức tiửm năng vử con người, vận dụng tốt các yếu tố tà i nguyên, địa lý sẵn có và  không gian liên kết kinh tế của các tỉnh miửn Trung, nhất là  là  hai tỉnh lân cận. Аặc biệt là  cùng liên kết chiến lược chuỗi giá trị với các địa phương có lợi thế trong cả nước, như với tỉnh Vĩnh Phúc (vì Vĩnh Phúc cũng sản xuất ô tô như Quảng Nam), Hà  Nội và  TPHCM (vì đây là  những thà nh phố lớn, khách quốc tế đến đông, cần kết nối để khách đến Hà  Nội, TPHCM đửu đến Quảng Nam).

Thủ tướng mong muốn địa phương cũng như doanh nghiệp đầu tư nâng cấp các ngà nh công nghiệp và  dịch vụ thế mạnh hiện có của Quảng Nam thay vì lẻ tẻ, dà n trải nguồn lực. Аể phát triển bửn vững thì tỉnh phải đa dạng nguồn thu ngân sách tạo ra chứ không phải tập trung và o một doanh nghiệp lớn là  à” tô Trường Hải. Аừng quá phụ thuộc và o một doanh nghiệp, đặt Quảng Nam và o thế bấp bênh vử ngân sách.

Аất đai rộng lớn song sống phân tán, sẽ là m tăng chi phí của các ngà nh kinh tế, chi phí cung cấp phúc lợi cho người dân, do đó, tỉnh Quảng Nam cần quy hoạch, bố trí lại dân cư hợp lý. Cần có chương trình phát triển cơ sở hạ tầng, sử­ dụng các dòng sông hiệu quả nhất. Vì vậy, cần tối ưu hóa lợi ích từ tính đa dạng của hệ thống sông ngòi để bù đắp chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng.

Muốn là m được tất cả điửu đó, trong phát triển tổng thể và  bửn vững, Thủ tướng đử nghị tỉnh Quảng Nam phải có một quy hoạch tốt, nhất là  phải có tầm nhìn xa, tránh các mâu thuẫn trong phát triển. muốn là m du lịch dọc ven biển 130 cây số nà y thì không được là m công nghiệp gây ô nhiễm, không được là m ô nhiễm những dòng sông, khói bụi, Thủ tướng nói.

Thủ tướng nhấn mạnh cần nâng cao chất lượng hạ tầng để kết nối nửn kinh tế với Đà  Nẵng, Quảng Ngãi, các tỉnh khác... Không để lao động tha phương và  cần đánh thức tiửm năng của con người Quảng Nam. Bên cạnh đó, cần thu hút người tà i, người có nghử, người già u và o sống, là m việc lâu dà i cho Quảng Nam.

Tôi đử nghị các nhà  đầu tư có mặt hôm nay đăng ký một số khu vực để mua nhà  để sống lâu dà i ở Quảng Nam, chia sẻ của Thủ tướng nhận được trà ng vỗ tay tại hội trường.

Thủ tướng nhấn mạnh phải bảo đảm an sinh xã hội cho các gia đình chính sách, vùng miửn núi, nông thôn, chứ không phải một bên già u quá, một bên nghèo quá, để phát triển du lịch không chỉ ở vùng bử biển mà  lên cả miửn núi với nửn văn hóa đậm đà  bản sắc của đồng bà o các dân tộc.

Thủ tướng cũng đặt vấn đử vử việc xây dựng một trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế ở Quảng Nam và  đử nghị kêu gọi đầu tư du lịch sinh thái, nghỉ dườ¡ng, vui chơi giải trí, Quảng Nam nên đột phá trong kêu gọi đầu tư du lịch mang tính thời thượng kiểu Dubai như đua xe công thức, ô tô, mô tô phân khối lớn, trường dạy nghử du lịch, kết hợp các cuộc thi máy bay thể thao, máy bay cá nhân, bến du thuyửn, tổ chức các festival du thuyửn thế giới, trung tâm giải trí... chứ phải không chỉ có tham quan, chỉ bán vé và  ngủ.

Vử công nghiệp, tỉnh cần phát triển nhiửu ngà nh kinh tế, từ công nghiệp sạch để phục vụ thương mại, dịch vụ du lịch; công nghiệp sản xuất điện, đi sâu chế biến lâm sản, dược liệu, thủy sản, trở thà nh trung tâm cơ khí ô tô của Việt Nam. Phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, dược liệu. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh với thứ hạng cao hơn. Cần xóa bử tư duy giới hạn vử địa giới hà nh chính.

Với nhà  đầu tư, Thủ tướng khẳng định tinh thần ba bên cùng thắng (Nhà  nước, nhà  đầu tư và  cộng đồng, người dân). Nhà  đầu tư cần nói đi đôi với là m, quan tâm bảo vệ môi trường, đối xử­ tốt với người lao động. Trong quá trình đầu tư, cần tìm giá trị gia tăng mới.

Thủ tướng cam kết Chính phủ sẽ tiếp tục giữ ổn định kinh tế vĩ mô, giữ môi trường hòa bình, hữu nghị với tất cả các nước, cùng hợp tác, cùng phát triển, trên nguyên tắc giữ vững độc lập, chủ quyửn, toà n vẹn lãnh thổ của đất nước. Xây dựng hệ thống pháp luật minh bạch, tạo môi trường kinh doanh tốt, bảo vệ quyửn và  lợi ích chính đáng của nhà  đầu tư, bảo đảm an ninh trật tự, an toà n xã hội để nhà  đầu tư yên tâm là m ăn.

Cũng tại Hội nghị, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng và  lãnh đạo các bộ, ngà nh, tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thửa thuận nghiên cứu đầu tư cho 33 dự án đầu tư với tổng vốn 15,8 tỷ USD.

Chiửu cùng ngà y, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công xây dựng Nhà  máy sản xuất lắp ráp xe ô tô THACO Mazda có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng (tương đương 520 triệu USD) tại khu kinh tế mở Chu Lai, dự kiến hoà n thà nh và  đưa và o hoạt động tháng 4/2018.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh công nghiệp ô tô không chỉ là  sản xuất ô tô mà  còn là  thương hiệu của một quốc gia nên tại kử³ họp vừa qua, Thủ tướng đã đử xuất Quốc hội xem xét những chính sách tạo điửu kiện để Việt Nam có thể hình thà nh ngà nh công nghiệp sản xuất ô tô. Vì trên thế giới, những nước có từ 50 triệu dân đã có ngà nh công nghiệp ô tô, trong khi đó Việt Nam có thị trường tới gần 100 triệu dân.

Thủ tướng khẳng định chủ trương của Chính phủ trong thời gian tới là  tạo mọi điửu kiện thuận lợi cho công nghiệp phụ trợ ô tô phát triển; giao Bộ Tà i chính nghiên cứu đử xuất chính sách tổng thể vử nhập khẩu ô tô theo đúng cam kết quốc tế và  có biện pháp cần thiết để bảo vệ ô tô sản xuất trong nước theo đúng pháp luật và  các cam kết hội nhập.

Cũng trong ngà y 26/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và  cắt băng khai trương Trung tâm Hà nh chính công và  Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam. Аây là  mô hình kết hợp 3 chức năng trong 1 cơ quan: Chức năng giải quyết thủ tục hà nh chính cho tổ chức, cá nhân; chức năng xúc tiến đầu tư và  chức năng hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bà n tỉnh. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là  tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hà nh chính. Quảng Nam là  tỉnh thứ 2 trong cả nước triển khai mô hình nà y./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • HĐND Thành phố Hà Nội thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025
    Với 100% đại biểu có mặt tại Kỳ họp Chuyên đề thứ 16 diễn ra sáng 15/5 tán thành, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.
  • Nghệ sĩ Nhật Bản đưa Ninja và Samurai lên sân khấu xiếc Việt
    Chương trình xiếc, ảo thuật "Ninja magic show" của nhóm nghệ sỹ Nhật Bản từng gây tiếng vang tại nhiều nước trên thế giới sẽ đến với khán giả Việt Nam từ ngày 18-26/5.
  • Giới thiệu 55 tác phẩm vẽ về Bác của họa sĩ Việt kiều Đào Trọng Lý
    Từ ngày 17/5 đến 22/5/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ” của họa sĩ Đào Trọng Lý.
  • Bồi đắp tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ
    Tối 14/5, Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Hà Nội 2024” (cụm 1) tiếp tục diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Thành phố (quận Hà Đông), với những phần trình diễn ca múa nhạc đặc sắc, để lại ấn tượng và góp phần bồi đắp tình yêu quê hương đất nước tới công chúng.
  • Đề xuất không sắp xếp đơn vị hành chính đối với quận Hoàn Kiếm do yếu tố đặc thù
    Kỳ họp Chuyên đề (kỳ họp thứ 16) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, sẽ diễn ra trong buổi sáng ngày 15/5. Tại Kỳ họp này, HĐND Thành phố dự kiến xem xét, thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 – 2025. Đáng chú ý, quận Hoàn Kiếm thuộc diện sắp xếp nhưng vì yếu tố đặc thù nên không thực hiện sắp xếp.
  • Liên hoan nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng
    Liên hoan diễn ra từ ngày 13/5 – 20/5, quy tụ 14 đơn vị nghệ thuật sân khấu trên cả nước với 17 tác phẩm nghệ thuật tham gia. Các tác phẩm sân khấu đem đến liên hoan đa dạng về thể loại, gồm: Kịch nói, nhạc kịch, xiếc, chèo, múa rối, ảo thuật, ca múa kịch.
  • Công nhận Mộc bản ở chùa Dâu (Bắc Ninh) là Bảo vật Quốc gia
    Bộ mộc bản chùa Dâu gồm 107 ván khắc là hiện vật gốc duy nhất, độc bản, toàn vẹn và có tính xác thực với nhiều loại hình văn bản như: truyền thuyết về Phật Tứ pháp, kể hạnh về Phật Tứ pháp, kinh Phật, các nghi lễ cầu mưa, cầu tạnh, cúng tế các vị Tổ chùa...
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO