Trong năm 2011 và 2012, trên cơ sở số lượng biên chế công chức, viên chức được Chính phủ, Bộ Nội vụ giao và HĐND TP phân bổ, Hà Nội đã tuyển dụng được 1.382 công chức, gần 16.000 viên chức. Trong đó, riêng năm 2012 đã tuyển dụng được 1.326 công chức cấp xã có trình độ đại học trở lên, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã. Tất cả các kử³ thi công chức, viên chức được thực hiện theo đúng quy định của Chính phủ, các bộ, ngà nh, bảo đảm công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng: Từ việc công bố số lượng, cơ cấu, chuyên ngà nh, địa chỉ cần tuyển đến thời gian nộp hồ sơ, thời gian ôn thi, tổ chức kử³ thi, chấm thi, công bố kết quả.
Để chống tiêu cực trong thi tuyển, thời gian qua, TP Hà Nội đã áp dụng nhiửu giải pháp. Chẳng hạn, đối với thi tuyển công chức thì bố trí thí sinh có cùng nguyện vọng, chỉ tiêu cạnh tranh và o một phòng thi và liửn số báo danh để bản thân các thí sinh kiểm soát lẫn nhau. Bên cạnh đó, trong đử thi đã có những câu hửi mở nhằm chống việc mang tà i liệu, quay cóp trong phòng thi. TP còn thà nh lập Tổ giám sát gồm: Cán bộ Công an thà nh phố (Phòng PA 83), Sở Tư pháp, Thanh tra TP tiến hà nh giám sát 24/24 giử. Đử thi được chọn theo mã số trong ngân hà ng đử và ngay cả việc chọn mã số cũng được giao cho Chủ tịch Hội đồng thi chọn. Đến đúng ngà y quy định, bộ phận ra đử mới được đối chiếu mã số để biết nội dung đử cụ thể và nhân bản gửi tới thí sinh trong ngà y thi. Tất cả quy trình nhân bản đử thi được thực hiện tuyệt đối bí mật trong khu cách ly mà bảo vệ và giám sát là Tổ giám sát. Việc coi thi, chấm thi được thực hiện đúng quy chế, nội quy được các cơ quan có thẩm quyửn quy định. Những bà i thi nghi ngử có hiện tượng đánh dấu đửu được chấm tập thể để bảo đảm khách quan, công bằng. Trên thực tế, kết quả các kử³ thi tuyển công chức của TP khi được công bố hầu như không có đơn khiếu nại, kiện tụng.
Ngoà i ra, rút kinh nghiệm những năm trước (1998 - 2002), TP đã tổ chức đà o tạo các lớp nguồn công chức thông qua hình thức lấy sinh viên tốt nghiệp các trường đại học công lập, hệ chính quy đạt loại khá trở lên để đà o tạo 18 - 24 tháng nhằm trang bị kiến thức quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, sau đó sẽ được đưa vử xã, phường, thị trấn tiếp tục học tập kinh nghiệm thực tiễn trong 5 năm. Đây là nguồn có chất lượng cao để bổ sung cho số công chức nghỉ hưu trong thời gian tới.
Đối với tuyển dụng công chức cấp xã, tuyển dụng viên chức, theo Sở Nội vụ thì từ năm 2009, TP đã phân cấp toà n bộ việc tổ chức thi, tuyển dụng các đối tượng nà y cho cấp quận, huyện, thị xã, sở, ngà nh và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc. Để bảo đảm thi tuyển theo đúng số lượng, cơ cấu, tiêu chuẩn, UBND TP phê chuẩn kế hoạch tổ chức thi của các đơn vị và giao cho các ngà nh: Nội vụ, Thanh tra, Tư pháp, CATP thực hiện việc kiểm tra, giám sát công tác tổ chức, các bước, quy trình tổ chức thi của cơ sở. Nhìn chung, các đơn vị được phân cấp đã thực hiện việc tổ chức thi tuyển viên chức, công chức cấp xã theo đúng quy định của pháp luật.
Để phòng chống tiêu cực trong tuyển dụng viên chức, TP đã yêu cầu phải tổ chức kử³ thi tuyển công chức cấp xã; viên chức giáo dục các cấp ở các quận, huyện, thị xã trong cùng một ngà y. Năm 2011, đã thí điểm tuyển dụng viên chức giáo dục bằng hình thức xét tuyển thông qua hồ sơ kết quả học tập và các điểm ưu tiên vử đối tượng chính sách xã hội, xếp loại tốt nghiệp, kinh nghiệm công tác. Với việc xét tuyển nà y, các quận, huyện, thị xã đã tuyển được gần 7.000 viên chức giáo dục. Kết quả thực hiện được các quận, huyện, thị xã và nhân dân đánh giá, đây là kử³ tuyển dụng viên chức hoà n toà n không có tiêu cực, vì tất cả các điửu kiện như: điểm học tập, điểm ưu tiên được công khai. Tuy nhiên, theo Sở Nội vụ, ngà y 1-6-2012, Chính phủ ban hà nh Nghị định số 29/2012/NĐ-CP, trong đó có quy định việc tuyển dụng viên chức theo các nội dung: vừa xét kết quả học tập, vừa sát hạch thực hà nh hoặc phửng vấn (vấn đáp). Đây là những khâu rất khó kiểm soát, đặc biệt là thi vấn đáp chỉ có 1 thí sinh với 1, 2 giám khảo trong phòng thi, dễ dẫn đến không khách quan trong việc chấm điểm cho thí sinh. Phát hiện vấn đử nà y, TP đã chỉ đạo, cần lựa chọn giám khảo là những người có trách nhiệm, tư cách, đồng thời yêu cầu những nơi có điửu kiện lắp camera để giám sát khâu thi vấn đáp (huyện Thạch Thất đã thực hiện biện pháp nà y, có hiệu quả rất tốt).
Trên thực tế, việc tuyển dụng công chức, viên chức ở TP Hà Nội trong hai năm qua đã có kết quả tốt, chất lượng được nâng cao. Số công chức, viên chức mới tuyển dụng đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ ngà y cà ng cao của TP. Nhiửu tỉnh, thà nh phố khác đã đến trao đổi, học tập kinh nghiệm vử công tác tuyển dụng công chức, viên chức của Hà Nội. Mặc dù vậy, theo Sở Nội vụ, việc tổ chức thi tuyển công chức, viên chức là một vấn đử xã hội nhạy cảm, phức tạp, do số lượng thí sinh tham gia thi đông, số chỉ tiêu tuyển dụng ít. Hơn nữa, sau khi Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức có hiệu lực, các văn bản quy định, hướng dẫn của trung ương chưa đầy đủ, kịp thời, hiện nay vẫn đang trong quá trình hoà n thiện. Một số đơn vị, thà nh viên hội đồng tuyển dụng trong quá trình tổ chức thi chưa có kinh nghiệm, cá biệt chưa thực hiện đúng quy định của trung ương và TP; còn để xảy ra một và i hiện tượng tiêu cực, bức xúc trong dư luận. Thời gian tới, TP sẽ tiếp tục hoà n thiện quy chế, quy trình thi tuyển, áp dụng những giải pháp hữu hiệu để loại bử tiêu cực trong tuyển dụng công chức, viên chức nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đạt chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô.