Thi tuyển công chức, viên chức: Hoà n thiện quy chế, quy trình, loại bử tiêu cực

HNM| 13/12/2012 13:54

(NHN) Tại kử³ họp thứ sáu HАND TP Hà  Nội khóa XIV, một đại biểu bà y tử lo ngại vử biểu hiện tiêu cực trong tuyển dụng công chức trên địa bà n TP, có nơi để đỗ và o công chức phải mất không dưới 100 triệu đồng; có những bà i thi không sai một dấu chấm, dấu phẩy với đáp án... Vử vấn đử nà y, Sở Nội vụ TP cho biết:

Trong năm 2011 và  2012, trên cơ sở số lượng biên chế công chức, viên chức được Chính phủ, Bộ Nội vụ giao và  HАND TP phân bổ, Hà  Nội đã tuyển dụng được 1.382 công chức, gần 16.000 viên chức. Trong đó, riêng năm 2012 đã tuyển dụng được 1.326 công chức cấp xã có trình độ đại học trở lên, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã. Tất cả các kử³ thi công chức, viên chức được thực hiện theo đúng quy định của Chính phủ, các bộ, ngà nh, bảo đảm công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng: Từ việc công bố số lượng, cơ cấu, chuyên ngà nh, địa chỉ cần tuyển đến thời gian nộp hồ sơ, thời gian ôn thi, tổ chức kử³ thi, chấm thi, công bố kết quả.

Аể chống tiêu cực trong thi tuyển, thời gian qua, TP Hà  Nội đã áp dụng nhiửu giải pháp. Chẳng hạn, đối với thi tuyển công chức thì bố trí thí sinh có cùng nguyện vọng, chỉ tiêu cạnh tranh và o một phòng thi và  liửn số báo danh để bản thân các thí sinh kiểm soát lẫn nhau. Bên cạnh đó, trong đử thi đã có những câu hửi mở nhằm chống việc mang tà i liệu, quay cóp trong phòng thi. TP còn thà nh lập Tổ giám sát gồm: Cán bộ Công an thà nh phố (Phòng PA 83), Sở Tư pháp, Thanh tra TP tiến hà nh giám sát 24/24 giử. Аử thi được chọn theo mã số trong ngân hà ng đử và  ngay cả việc chọn mã số cũng được giao cho Chủ tịch Hội đồng thi chọn. Аến đúng ngà y quy định, bộ phận ra đử mới được đối chiếu mã số để biết nội dung đử cụ thể và  nhân bản gử­i tới thí sinh trong ngà y thi. Tất cả quy trình nhân bản đử thi được thực hiện tuyệt đối bí mật trong khu cách ly mà  bảo vệ và  giám sát là  Tổ giám sát. Việc coi thi, chấm thi được thực hiện đúng quy chế, nội quy được các cơ quan có thẩm quyửn quy định. Những bà i thi nghi ngử có hiện tượng đánh dấu đửu được chấm tập thể để bảo đảm khách quan, công bằng. Trên thực tế, kết quả các kử³ thi tuyển công chức của TP khi được công bố hầu như không có đơn khiếu nại, kiện tụng.

Ngoà i ra, rút kinh nghiệm những năm trước (1998 - 2002), TP đã tổ chức đà o tạo các lớp nguồn công chức thông qua hình thức lấy sinh viên tốt nghiệp các trường đại học công lập, hệ chính quy đạt loại khá trở lên để đà o tạo 18 - 24 tháng nhằm trang bị kiến thức quản lý nhà  nước trên các lĩnh vực, sau đó sẽ được đưa vử xã, phường, thị trấn tiếp tục học tập kinh nghiệm thực tiễn trong 5 năm. Аây là  nguồn có chất lượng cao để bổ sung cho số công chức nghỉ hưu trong thời gian tới.

Аối với tuyển dụng công chức cấp xã, tuyển dụng viên chức, theo Sở Nội vụ thì từ năm 2009, TP đã phân cấp toà n bộ việc tổ chức thi, tuyển dụng các đối tượng nà y cho cấp quận, huyện, thị xã, sở, ngà nh và  các đơn vị sự nghiệp trực thuộc. Аể bảo đảm thi tuyển theo đúng số lượng, cơ cấu, tiêu chuẩn, UBND TP phê chuẩn kế hoạch tổ chức thi của các đơn vị và  giao cho các ngà nh: Nội vụ, Thanh tra, Tư pháp, CATP thực hiện việc kiểm tra, giám sát công tác tổ chức, các bước, quy trình tổ chức thi của cơ sở. Nhìn chung, các đơn vị được phân cấp đã thực hiện việc tổ chức thi tuyển viên chức, công chức cấp xã theo đúng quy định của pháp luật.

Аể phòng chống tiêu cực trong tuyển dụng viên chức, TP đã yêu cầu phải tổ chức kử³ thi tuyển công chức cấp xã; viên chức giáo dục các cấp ở các quận, huyện, thị xã trong cùng một ngà y. Năm 2011, đã thí điểm tuyển dụng viên chức giáo dục bằng hình thức xét tuyển thông qua hồ sơ kết quả học tập và  các điểm ưu tiên vử đối tượng chính sách xã hội, xếp loại tốt nghiệp, kinh nghiệm công tác. Với việc xét tuyển nà y, các quận, huyện, thị xã đã tuyển được gần 7.000 viên chức giáo dục. Kết quả thực hiện được các quận, huyện, thị xã và  nhân dân đánh giá, đây là  kử³ tuyển dụng viên chức hoà n toà n không có tiêu cực, vì tất cả các điửu kiện như: điểm học tập, điểm ưu tiên được công khai. Tuy nhiên, theo Sở Nội vụ, ngà y 1-6-2012, Chính phủ ban hà nh Nghị định số 29/2012/NА-CP, trong đó có quy định việc tuyển dụng viên chức theo các nội dung: vừa xét kết quả học tập, vừa sát hạch thực hà nh hoặc phửng vấn (vấn đáp). Аây là  những khâu rất khó kiểm soát, đặc biệt là  thi vấn đáp chỉ có 1 thí sinh với 1, 2 giám khảo trong phòng thi, dễ dẫn đến không khách quan trong việc chấm điểm cho thí sinh. Phát hiện vấn đử nà y, TP đã chỉ đạo, cần lựa chọn giám khảo là  những người có trách nhiệm, tư cách, đồng thời yêu cầu những nơi có điửu kiện lắp camera để giám sát khâu thi vấn đáp (huyện Thạch Thất đã thực hiện biện pháp nà y, có hiệu quả rất tốt).

Trên thực tế, việc tuyển dụng công chức, viên chức ở TP Hà  Nội trong hai năm qua đã có kết quả tốt, chất lượng được nâng cao. Số công chức, viên chức mới tuyển dụng đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ ngà y cà ng cao của TP. Nhiửu tỉnh, thà nh phố khác đã đến trao đổi, học tập kinh nghiệm vử công tác tuyển dụng công chức, viên chức của Hà  Nội. Mặc dù vậy, theo Sở Nội vụ, việc tổ chức thi tuyển công chức, viên chức là  một vấn đử xã hội nhạy cảm, phức tạp, do số lượng thí sinh tham gia thi đông, số chỉ tiêu tuyển dụng ít. Hơn nữa, sau khi Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức có hiệu lực, các văn bản quy định, hướng dẫn của trung ương chưa đầy đủ, kịp thời, hiện nay vẫn đang trong quá trình hoà n thiện. Một số đơn vị, thà nh viên hội đồng tuyển dụng trong quá trình tổ chức thi chưa có kinh nghiệm, cá biệt chưa thực hiện đúng quy định của trung ương và  TP; còn để xảy ra một và i hiện tượng tiêu cực, bức xúc trong dư luận. Thời gian tới, TP sẽ tiếp tục hoà n thiện quy chế, quy trình thi tuyển, áp dụng những giải pháp hữu hiệu để loại bử tiêu cực trong tuyển dụng công chức, viên chức nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đạt chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Thi tuyển công chức, viên chức: Hoà n thiện quy chế, quy trình, loại bử tiêu cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO