Giáo dục

Thí điểm tuyển sinh đầu cấp không phân tuyến

KT 10:29 18/04/2023

Quận 8 (TPHCM) là một trong ba quận thực hiện thí điểm tuyển sinh đầu cấp không phân tuyến theo địa giới hành chính phường.

hocsinhtieuhoc-dkxy-3052.jpg
Học sinh sẽ được phân bổ chỗ học gần nơi cư trú. Ảnh minh họa

Chiều 17/4, UBND quận 8 đã công bố Kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2023-2024. Đây là quận đầu tiên của TPHCM công bố kế hoạch tuyển sinh, đồng thời là một trong ba địa phương thực hiện thí điểm tuyển sinh đầu cấp không phân tuyến theo địa giới hành chính phường như trước đây, mà áp dụng bản đồ số về địa giới hành chính (GIS) khi phân tuyến, nhằm giúp học sinh được học tại trường gần nơi cư trú nhất.

Cụ thể, các mốc thời gian tuyển sinh vào các lớp đầu cấp của bậc mầm non, lớp 1 và lớp 6 trên địa bàn quận như sau:

- Từ ngày 1 đến 10-5, phụ huynh sử dụng mã định danh và ngày tháng năm sinh của học sinh để thử nghiệm đăng ký, kiểm tra thông tin tuyển sinh trên hệ thống tuyển sinh trực tuyến tại địa chỉ https://tuyensinhdaucap.hcm.ed....

- Từ ngày 11 đến 31-5, phụ huynh học sinh rà soát thông tin và đăng ký tuyển sinh chính thức.

- Từ ngày 20 đến 29-7, phụ huynh học sinh xem kết quả tuyển sinh và xác nhận nhập học.

- Ngày 1-8, các trường công bố danh sách xét tuyển.

- Ngày 2-8, phòng GD-ĐT công bố kế hoạch xét tuyển bổ sung ở các trường còn chỉ tiêu.

Sau ngày 31/5, từ dữ liệu thông tin phụ huynh học sinh đăng ký tuyển sinh đầu cấp trên hệ thống, căn cứ vào thực tế cư trú của học sinh, phần mềm tuyển sinh sẽ thực hiện việc quét dữ liệu. Theo đó, tâm sẽ là nơi cư trú của học sinh, phần mềm sẽ quét theo bán kính các trường học. Khoảng cách từ vị trí cư trú của học sinh với trường nào gần nhất thì học sinh sẽ học trường đó.

Trong năm học mới, quận 8 thực hiện chương trình tiếng Anh tăng cường ở các trường Tiểu học Âu Dương Lân, Bông Sao, Trần Nguyên Hãn, Nguyễn Trung Ngạn, An Phong; Trường THCS Khánh Bình, Chánh Hưng, Sương Nguyệt Anh, Bình An, Lý Thánh Tông, Tùng Thiện Vương, Phú Lợi và Lê Lai.

Riêng Trường Tiểu học Lý Thái Tổ tổ chức chương trình tăng cường tiếng Trung. Trường THCS Chánh Hưng tổ chức chương trình tăng cường tiếng Pháp.

Đối với chương trình tiếng Anh tích hợp, quận 8 tổ chức tại Trường Tiểu học Âu Dương Lân, Bông Sao, Nguyễn Trung Ngạn, Hoàng Minh Đạo và Trần Nguyên Hãn theo Đề án “Dạy và học môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” cho học sinh lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và lộ trình riêng của thành phố. Sĩ số HS/lớp không quá 35 học sinh/lớp.

Chương trình song ngữ tiếng Pháp được tổ chức tại Trường tiểu học Bông Sao, và tuyển học sinh của 16 phường.

Bên cạnh đó, đối với các loại hình lớp học tăng cường ngoại ngữ, hàng năm hội đồng tuyển sinh sẽ xem xét, đưa ra khỏi loại hình này các học sinh không theo kịp chương trình, tổ chức khảo sát tuyển bổ sung, nhưng phải bảo đảm sĩ số không vượt quá quy định.

UBND quận 8 đã đề nghị công an quận chỉ đạo công an 16 phường chủ động phối hợp các đơn vị, hỗ trợ phụ huynh trong việc cấp mã số định danh cá nhân, căn cước công dân, cập nhật danh sách trẻ trong độ tuổi ra lớp, trẻ chuyển đến, chuyển đi, mới nhập hộ khẩu trên địa bàn cũng như đảm bảo việc xác nhận giấy tạm trú, hỗ trợ người dân trong việc thực hiện mã định danh điện tử đúng theo quy định nhằm tránh các hiện tượng tiêu cực gây áp lực nhận trẻ vào các lớp đầu cấp trên địa bàn.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Thí điểm tuyển sinh đầu cấp không phân tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO