Sự kiện & Bình luận

Thí điểm Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội: 9 mục tiêu lớn, không phụ thuộc địa giới hành chính

Phạm Hoa 14:20 17/10/2024

Theo Quyết định số 5390/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án “Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội” được Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh ký, ban hành ngày 15/10, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội hướng tới 9 mục tiêu lớn và phạm vi hoạt động không phụ thuộc địa giới hành chính.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), bảo đảm “3 tăng”, “3 giảm”, “3 không”

Đề án “Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội” vừa được Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh phê duyệt, đã đặt ra 9 mục tiêu lớn. Cụ thể là xây dựng Trung tâm phục vụ hành chính công vận hành trên cơ sở Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các hệ thống nền tảng dùng chung.

hanh-chinh-cong-7.jpg
100% dịch vụ công trực tuyến được thiết kế, thiết kế lại trong khi thí điểm Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.

Đồng thời tiếp nhận TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính; giảm đầu mối Bộ phận Một cửa, tổ chức tập trung các điểm tiếp nhận theo phạm vi không gian nhất định nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận và thực hiện TTHC.

Mục tiêu số 3 của việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, đó là đổi mới cách thức tiếp nhận TTHC theo hướng chuyển từ phân chia Bộ phận Một cửa theo cấp, đơn vị hành chính sang mô hình theo khu vực, quản lý tập trung, thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai thực hiện tiếp nhận, trả kết quả đa ngành, đa lĩnh vực và không phụ thuộc vào địa giới hành chính; bảo đảm mỗi người dân đều có thể tiếp cận với các dịch vụ công được cung cấp trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc trong vòng bán kính không quá 5 km, tiếp nhận và giải quyết 24/7 (tính từ địa điểm của người dân và doanh nghiệp đến điểm thực hiện TTHC).

Tiếp đến, tăng cường hiệu quả công tác kiểm soát TTHC, theo dõi, giám sát việc thực hiện TTHC, hỗ trợ phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo UBND Thành phố trong công tác giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; bảo đảm đáp ứng các chỉ tiêu liên quan đến chuyển đổi số, cải cách TTHC, dịch vụ công trực tuyến được giao tại các Nghị quyết của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ.

“100% dịch vụ công trực tuyến được thiết kế, thiết kế lại nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, khi sử dụng được điền sẵn dữ liệu đã được cập nhật qua số hóa; tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa TTHC, cắt giảm các thành phần hồ sơ đã sử dụng dữ liệu dân cư bảo đảm “3 tăng”, “3 giảm”, “3 không”: Tăng chất lượng dịch vụ, tăng minh bạch, công khai, tăng sự hài lòng và niềm tin của tổ chức, cá nhân; giảm chi phí, thời gian giải quyết TTHC, giảm thủ tục hồ sơ, giảm bước xử lý trong tiếp nhận và giải quyết TTHC; không phiền hà, sách nhiễu, không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần, không có TTHC giải quyết trễ hạn” – nội dung Đề án Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã được Chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt, nhấn mạnh mục tiêu số 5.

Ngoài ra, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội còn hướng tới thực hiện hiệu quả việc số hóa hồ sơ, tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong tiếp nhận và giải quyết TTHC (100% hồ sơ tiếp nhận được số hóa trước khi giải quyết, 100% hồ sơ TTHC đã giải quyết thành công được lưu trữ và có giá trị tái sử dụng); hình thành kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân tại Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố; chia sẻ, kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia để lưu trữ, bảo quản, khai thác, sử dụng; không yêu cầu khai, nộp những thông tin, giấy tờ cơ quan nhà nước đã có và quản lý ở dạng điện tử.

hanh-chinh-cong-8.jpg
Lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm cùng cán bộ các sở, ngành kiểm tra các thiết bị công nghệ thực hiện mô hình “Một cửa đô thị hiện đại” tại trụ sở UBND phường Trung Văn.

Nâng cao tính chuyên nghiệp, độc lập trong tiếp nhận, số hóa, trả kết quả giải quyết TTHC; bảo đảm linh hoạt trong bố trí cán bộ một cửa phù hợp với điều kiện, tình hình tiếp nhận, giải quyết TTHC của từng khu vực, tránh việc quá tải cục bộ; tạo điều kiện theo dõi, giám sát, đánh giá, đôn đốc việc thực hiện TTHC kịp thời, hiệu quả. Chuyển cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đảm nhiệm những nhiệm vụ và dịch vụ hành chính công mà Nhà nước không nhất thiết phải thực hiện.

Mục tiêu số 9 về việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội chính là nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện TTHC đạt tối thiểu 95%, trong đó 100% hồ sơ TTHC được công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận, giải quyết để tổ chức, cá nhân có thể theo dõi, giám sát, đánh giá; bảo đảm trải nghiệm dịch vụ giữa các Bộ phận Một cửa thống nhất, đồng bộ.

Phạm vi hoạt động không phụ thuộc địa giới hành chính

Về phạm vi hoạt động, Đề án cho biết, Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là đầu mối tiếp nhận và phối hợp với các cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC ở tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của 3 cấp: tỉnh, huyện, xã; TTHC liên thông giải quyết của các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại Thành phố theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ, ngành được tổ chức tiếp nhận tại Thành phố.

hanh-chinh-cong-9.jpg
Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội tiếp nhận hồ sơ TTHC, dịch vụ công theo hướng không phụ thuộc địa giới hành chính.

Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội tiếp nhận hồ sơ TTHC, dịch vụ công theo hướng không phụ thuộc địa giới hành chính; cung cấp dịch vụ hành chính công tập trung, thuận tiện, minh bạch, dễ tiếp cận, phục vụ toàn bộ người dân và doanh nghiệp, hướng đến nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và cải thiện trải nghiệm của người dân, doanh nghiệp./.

(Tạp chí Người Hà Nội sẽ tiếp tục thông tin các nội dung tại Quyết định số 5390/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án “Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội” trong các bài viết tiếp theo).

Bài liên quan
  • Hà Nội đột phá, thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính
    Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính, chuyển đổi số phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp dịch vụ công trực tuyến phi địa giới hành chính…; Hà Nội đã, đang triển khai quyết liệt, hiệu quả nội dung này. Minh chứng, UBND Thành phố vừa có Tờ trình HĐND Thành phố về việc thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.
(0) Bình luận
  • Hướng tới Đại hội XIV của Đảng: Bài học kinh nghiệm sau 40 năm đổi mới định hướng thực tiễn cho sự nghiệp cách mạng
    Các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV không chỉ tổng kết chặng đường phát triển 5 năm qua, xác định mục tiêu, nhiệm vụ 5 năm tới (2026 – 2030) mà còn định hình tư duy chiến lược, tầm nhìn và định hướng phát triển đất nước đến giữa thế kỷ XXI. Đáng chú ý, dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV đã chỉ rõ bài học kinh nghiệm của 40 năm đổi mới mang tầm lý luận, có giá trị định hướng thực tiễn cho sự nghiệp cách mạng của đất nước trong kỷ nguyên mới.
  • Phê duyệt mẫu tranh cổ động tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phê duyệt 17 mẫu tranh cổ động chính thức để tuyên truyền cho Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Các tác phẩm được chọn lọc từ cuộc thi sáng tác để sử dụng trong công tác tuyên truyền, thể hiện các chủ đề như "Nhiệt liệt chào mừng Đại hội", "Chủ động, tự cường, tự tin, tiến mạnh trong kỷ nguyên mới".
  • Thành quả từ cuộc cách mạng sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đưa đất nước vững bước tới kỷ nguyên mới
    Vừa qua, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã công bố toàn văn Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Trong đó, Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII nhấn mạnh cuộc cách mạng về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả đã đạt được những kết quả mang tính đột phá.
  • Giải pháp nào cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai chữ số
    Trường Đại học Kinh tế (UEB) – Đại học Quốc gia Hà Nội vừa tổ chức Hội thảo quốc tế “Các vấn đề đương đại trong quản trị và kinh doanh” lần thứ 3 với chủ đề “Quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai chữ số bền vững của Việt Nam”.
  • Truyền thông Congo: Bắt tay với Vingroup là bước ngoặt chiến lược mở ra kỷ nguyên hợp tác mới
    Vừa qua, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã diện kiến Tổng thống Congo Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa. Cuộc gặp diễn ra khi Vingroup sắp triển khai hàng loạt hoạt động đầu tư tại quốc gia châu Phi. Truyền thông Congo mô tả sự kiện trên như “bước ngoặt chiến lược mở ra kỷ nguyên hợp tác mới giữa Congo và Việt Nam”, đồng thời khẳng định Vingroup là đối tác hội tụ năng lực, tầm nhìn, và thiện chí phát triển hài hòa với Chương trình Hành động quốc gia của Chính phủ Congo.
  • Từ 14 - 18/11, tại Hoàng thành Thăng Long sẽ diễn ra Festival Làng nghề Quốc tế 2025
    Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025 (Festival làng nghề) chính thức diễn ra từ ngày 14 đến ngày 18/11/2025, tại Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là cột mốc chiến lược, tái định vị giá trị thủ công mỹ nghệ Việt Nam trên bản đồ quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thí điểm Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội: 9 mục tiêu lớn, không phụ thuộc địa giới hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO