Thi cử­, Thương mại vẫn nóng

Giang VÆ°Æ¡ng| 12/06/2009 18:09

(NHN) Sáng nay 12/6, Quốc hội bước và o ngà y chất vấn thứ hai với sự đăng đà n của Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoà ng và  Bộ trưởng Bộ GD&АT Nguyễn Thiện Nhân

Bộ Công Thương: Vấn đử xuất khẩu gạo

: Tôi xin nhận trách nhiệm trước cử­ tri cả nước, trước Quốc Hội vử công tác tham mưu cho Chính phủ để điửu hà nh việc xuất khẩu gạo. Tuy nhiên, năm 2009 nà y, chúng tôi đã được đánh giá là  có nỗ lực nhưng vẫn còn nhiửu mặt hạn chế, tiếp tục phải khắc phục. Bộ trưởng Vũ Huy Hoà ng đã nói vậy trước những bức xúc của các Аại biểu trước vấn đử xuất khẩu gạo bị trì trệ, người dân là m ra không bán được, giá rớt hà ng ngà y.

Vử cơ chế điửu hà nh xuất khẩu gạo hiện nay, Аại biểu Danh àšt (Kiên Giang) cho rằng với cơ chế hiện nay, người nông dân được hưởng lãi xuất rất ít, lại luôn bị động trong việc bán gạo. Nhiửu ý kiến cho rằng: Vì sao xuất khẩu lương thực lại giao thảm quyửn cho Hiệp hội Lương thực?, bởi lẽ trong thực tế có rất nhiửu trục trặc. Vử điửu nà y, Chính phủ cũng đã bà n và  yêu cầu các bộ, ngà nh phải phối hợp chặt chẽ vử điửu hà nh xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Sẽ phân định rõ trách nhiệm của các hộ, ngà nh, UBND các tỉnh, hiệp hội và  các tổng công ty nhà  nước. Kinh doanh gạo sẽ là  ngà nh nghử kinh doanh có điửu kiện.

Аại biểu Nguyễn Thị Thanh Huyửn (Phú Thọ) chất vấn việc hà ng hoá kém chất lượng vẫn trà n lan trên thị trường đặc biệt là  gần đây thong tin vử đồ chơi, quần áo Trung Quốc bị nghi nhiễm chất độc đang gây hoang mang dư luận, bộ xử­ lý ra sao?

Аây là  vấn đử bức xúc, chúng tôi cũng lo lắng. Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường, thanh tra chuyên ngà nh đã rất vất vả kiểm tra nhưng đúng là  hiệu quả chưa tốt. Bản thân chúng tôi cũng không hà i long. Bộ trưởng nói. Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoà ng, cả nước chỉ có 6.000 người quản lý thị trường. Riêng tại Hà  Nội, TP.HCM đã chiếm 1.000 người. Nhiửu tỉnh biên giới chỉ có và i chục người, không thể ngăn chặn tuyệt đối hà nh vi gian lận thương mại, nhất là  buôn lậu. Chúng tôi đang xin bổ xung 1.000 người cho lực lượng quản lý thị trường, tăng cường cho các địa bà n trọng điểm. Tuy nhiên, điửu quan trọng là  phải tăng cường các công cụ cho lực lượng quản lý thị trường, cũng như tăng cường sự phối hợp các lực lượng chức năng. Một mình ngà nh Công thương không thể lo nổi, Bộ trưởng nói.

Kết thúc phần chất vấn của Аại biểu đối với Bộ Công thương, Chủ tịch Quốc hội, Nguyễn Phú Trọng đánh giá: Với câu hửi của các Аại biểu thì rất sát sao, thực tế. Bộ trưởng Vũ Huy Hoà ng cũng trả lời không dà i, đồng thời đã  thấy được trách nhiệm của mình, có hứa hẹn trong kế hoạch sắp tới

Bộ GD&АT: Vấn đử thi cử­

Vấn đử đầu tiên được các Аại biểu đưa ra là  thực tế giáo dục mầm non. Аại biểu Hồ Quốc Dũng (Bình Аịnh) chất vấn: Hiện nay, vấn đử giáo dục mầm non đang bị thả lửng, rất nhiửu thực tế đáng báo động như nuôi nhốt trẻ, bạo hà nh, cho trẻ ăn thực ăn có chứa chất tăng trọng. Còn Аại biểu Nguyễn Thị Thu Thuỷ (Tây Ninh) cũng nêu ra câu hửi: Hiện mới có 70% trẻ em từ 3 “ 5 tuổi được học mầm non, còn lại không học thì tính sao? Các em có theo kịp chương trình khi và o lớp 1 hay không?

Bộ trưởng Nguyễn THiện Nhân thừa nhận: đây là  vấn đử mà  Chính phủ đang rất bức xúc. Chính phủ đang xây dựng chương trình để đến năm 2015 sẽ đạt được trên 95% trẻ em đi học mầm non. Cũng theo giải trình của Bộ trưởng, hiện nay điửu kiện ngân sách Nhà  nước chưa cho phép thực hiện miễn phí bậc mầm non, tức là  chưa thể phổ cập bậc học nà y. Vì vậy, Chính phủ chỉ có thể tập trung phổ cập cho lứa 5 tuổi để các cháu được chuẩn bị chu đáo khi bước và o lớp 1. Hướng chung là  miễn học phí mầm non cho những vùng khó khăn, bảo đảm những vùng nà y đủ các lớp mầm non công lập để các cháu được đi học đầy đủ.

Ngoà i ra, các ý kiến chất vấn còn xoay quanh vấn đử tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2009 vừa qua theo cụm, chấm chéo và  đử án thi 2 trong 1(tức là  bử kử³ thi АH “ CА, chỉ tổ chức kử³ thi Quốc gia để tốt nghiệp THPT và  xét tốt nghiệp АH- CА) mà  Bộ đang xây dựng. Аại biểu Hồ Quốc Dũng, Nguyễn Аình Liên đửu có chung một quan điểm khi cho rằng thi cụm là  rất tốn kém, phiửn hà , hà nh dân.

Bộ trưởng Nhân trả lời: Thi theo cụm không mới. Nhiửu tỉnh đã là m. Аây là  cách có thể hạnh chế tiêu cực, bảo đảm khách quan. Nếu thà nh công sẽ nhập hai kử³ thi tốt nghiệp THPT và  thi АH “ CА thà nh một. Khi đó, các em học sinh ngay trong phòng thi có thể giám sát lẫn nhau để cạnh tranh và o Аại học, Cao đẳng.

Аại biểu Thái Thị Lan Trung tiếp tục chất vấn: Căn cứ và o đâu Bộ trưởng cho rằng đây là   kử³ thi được tổ chức tốt nhất từ trước đến nay? Dư luận cho rằng, thi theo cụm chỉ tiện cho Bộ mà  khổ cho dân?

Bộ trưởng: Số học sinh vi phạm giảm (299 thí sinh phạm quy chế, giảm 88% so với năm 2007) . Tỷ lệ học sinh bử thi chỉ trên 5.000 em  (giảm hơn 3.000 em so với năm 2008). Giám thị vi phạm chỉ có 3 người. Số học sinh đi thi bị tai nạn giao thong giảm. Không còn cảnh người dân tụ tập ném bà i.....Bộ trưởng đưa ra những so sánh

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thi cử­, Thương mại vẫn nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO