Thay thế nhà thầu "vá víu" tạm bợ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Hùng (Vietnam+)| 17/10/2018 08:56

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường bêtông nhựa dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đảm bảo an toàn, kỹ thuật và chất lượng.

Thay thế nhà thầu
Các phương tiện lưu thông trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. (Ảnh: Trần Tĩnh/TTXVN)

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu, VEC khẩn trương chỉ đạo nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát thống kê đầy đủ để xử lý, sửa chữa, khắc phục căn cơ, triệt để các vị trí hư hỏng mặt đường bêtông nhựa trên toàn tuyến, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng và tuyệt đối an toàn giao thông, an toàn lao động.

VEC chấn chỉnh thay thế ngay các nhà thầu sửa chữa, vá víu mặt đường tạm bợ, thủ công... đồng thời, yêu cầu nhà thầu huy động đầy đủ máy móc, thiết bị chuyên dụng; vật tư, vật liệu đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; tổ chức phân luồng giao thông, bố trí rào chắn, biển báo, nguời cảnh giới; đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động cho công nhân thi công và an toàn giao thông khi thi công sửa chữa.

"Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc VEC chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ GTVT nếu việc xử lý, sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng hoặc để xảy ra mất an toàn giao thông, an toàn lao động trong quá trình thực hiện”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký quyết định tạm dừng thu phí trên toàn tuyến từ 0 giờ ngày 12-10 để khắc phục triệt để các hư hỏng trên đoạn tuyến Km0+000-Km65+000; báo cáo Bộ sau khắc phục để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại.

Ngay sau đó, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã khẩn trương triển khai thực hiện công tác sửa chữa. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, việc sửa chữa tạm thời chỉ thực hiện sau khi dư luận, báo chí lên tiếng; việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí, không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm gây dư luận xã hội không tốt.

Thống kê cho thấy, có khoảng hơn 70m² trên tổng số hơn 3,1 triệu m² mặt đường toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phát sinh hư hỏng cục bộ dạng ổ gà, bong bật.

Ngay từ ngày 24-9 vừa qua, các đơn vị chức năng đã phát hiện, theo dõi, xử lý bước đầu vá sửa tạm các vị trí hư hỏng để đảm bảo lưu thông trước mắt. Đến nay, một số điểm xuất hiện bong bật trở lại do vá tạm không phải giải pháp bền vững.

“Mặc dù khối lượng sửa chữa không lớn, nhưng do ảnh hưởng thời tiết mưa kéo dài nên thời gian qua các đơn vị chức năng chưa thể triển khai bước 2 xử lý triệt để. Khi điều kiện đảm bảo, các đơn vị chức năng triển khai bước 2, xác định phạm vi hư hỏng, phương án sửa chữa, tiến hành cào bóc bề mặt đường vị trí hư hỏng, ổ gà, thảm lại mặt đường bêtông nhựa để đảm bảo đồng bộ chất lượng khai thác”, lãnh đạo VEC cho hay.

Nếu các điều kiện đảm bảo, phía VEC cam kết, chỉ cần 1-2 ngày, các nhà thầu hoàn thành khắc phục các ổ gà này. Các đơn vị bám sát thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng sửa chữa, hoàn thành sớm nhất trước ngày 17-10 tới.

“Do công trình vẫn đang trong giai đoạn bảo hành, nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên tuyến”, lãnh đạo VEC khẳng định.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1).

Tốc độ thiết kế 120km/giờ (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/giờ). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng. Ngày 2-9, tuyến cao tốc này chính thức thông xe.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bài 4: Nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật - “lực lượng tiên phong” chấn hưng văn hóa
    Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV khẳng định văn hóa không chỉ là nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh mà còn là động lực và hệ điều tiết phát triển bền vững. Đặt con người vào trung tâm, Dự thảo nhấn mạnh yêu cầu “chăm lo đội ngũ văn nghệ sĩ” và “ưu tiên phát triển các cơ sở đào tạo văn hóa, nghệ thuật”... Đây không chỉ là bổ sung nhiệm vụ mà là sự tái định vị vai trò của văn học nghệ thuật trong phát triển văn hóa.
  • Đưa làng nghề Hà Nội thành trụ cột phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô
    Thành phố Hà Nội là “đất trăm nghề” và các làng nghề có bề dày lịch sử, số lượng nghề và làng nghề lớn nhất cả nước. Do đó, việc HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI vừa thông qua Nghị quyết về chính sách hỗ trợ bảo tồn, phát triển làng nghề và ngành nghề nông thôn trên địa bàn Hà Nội là cơ sở quan trọng, trụ cột để phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô trong kỷ nguyên mới.
  • 7 bộ phim được giới thiệu trong Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025
    Từ ngày 5/12 đến 9/12/2025 tại Hà Nội và từ ngày 10 đến 14/12/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Điện ảnh phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất phim Ba Lan tổ chức Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025. Lễ khai mạc tổ chức lúc 19 giờ 30 ngày 5/12/2025 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia.
  • “Phù sa ngọt”: Khi câu chuyện xóm Bến đồng hành cùng tầm nhìn xây dựng Thành phố bên sông Hồng
    Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội đã chính thức giới thiệu bộ phim truyền hình “Phù sa ngọt” - series dài 55 tập, phát sóng hằng ngày lúc 20h trên kênh H2. Tác phẩm đánh dấu bước tiếp nối quan trọng trong chuỗi dự án phim truyền hình - phim đặc biệt mà Đài Hà Nội được giao nhiệm vụ sản xuất trong năm 2025, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng nội dung và truyền thông chiến lược về sự phát triển của Thủ đô.
  • [Podcast] Chùa Láng – “Đệ nhất tùng lâm” của kinh thành Thăng Long xưa
    Chùa Láng có tên chữ là “Chiêu Thiền tự”. Chùa ở làng Yên Lãng (gọi nôm là làng Láng), trước kia thuộc huyện Từ Liêm, phủ Hoài Đức, nay thuộc phường Láng, Thành phố Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Thay thế nhà thầu "vá víu" tạm bợ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO