Thay thế nhà thầu "vá víu" tạm bợ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Hùng (Vietnam+)| 17/10/2018 08:56

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường bêtông nhựa dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đảm bảo an toàn, kỹ thuật và chất lượng.

Thay thế nhà thầu
Các phương tiện lưu thông trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. (Ảnh: Trần Tĩnh/TTXVN)

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu, VEC khẩn trương chỉ đạo nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát thống kê đầy đủ để xử lý, sửa chữa, khắc phục căn cơ, triệt để các vị trí hư hỏng mặt đường bêtông nhựa trên toàn tuyến, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng và tuyệt đối an toàn giao thông, an toàn lao động.

VEC chấn chỉnh thay thế ngay các nhà thầu sửa chữa, vá víu mặt đường tạm bợ, thủ công... đồng thời, yêu cầu nhà thầu huy động đầy đủ máy móc, thiết bị chuyên dụng; vật tư, vật liệu đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; tổ chức phân luồng giao thông, bố trí rào chắn, biển báo, nguời cảnh giới; đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động cho công nhân thi công và an toàn giao thông khi thi công sửa chữa.

"Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc VEC chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ GTVT nếu việc xử lý, sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng hoặc để xảy ra mất an toàn giao thông, an toàn lao động trong quá trình thực hiện”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký quyết định tạm dừng thu phí trên toàn tuyến từ 0 giờ ngày 12-10 để khắc phục triệt để các hư hỏng trên đoạn tuyến Km0+000-Km65+000; báo cáo Bộ sau khắc phục để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại.

Ngay sau đó, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã khẩn trương triển khai thực hiện công tác sửa chữa. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, việc sửa chữa tạm thời chỉ thực hiện sau khi dư luận, báo chí lên tiếng; việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí, không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm gây dư luận xã hội không tốt.

Thống kê cho thấy, có khoảng hơn 70m² trên tổng số hơn 3,1 triệu m² mặt đường toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phát sinh hư hỏng cục bộ dạng ổ gà, bong bật.

Ngay từ ngày 24-9 vừa qua, các đơn vị chức năng đã phát hiện, theo dõi, xử lý bước đầu vá sửa tạm các vị trí hư hỏng để đảm bảo lưu thông trước mắt. Đến nay, một số điểm xuất hiện bong bật trở lại do vá tạm không phải giải pháp bền vững.

“Mặc dù khối lượng sửa chữa không lớn, nhưng do ảnh hưởng thời tiết mưa kéo dài nên thời gian qua các đơn vị chức năng chưa thể triển khai bước 2 xử lý triệt để. Khi điều kiện đảm bảo, các đơn vị chức năng triển khai bước 2, xác định phạm vi hư hỏng, phương án sửa chữa, tiến hành cào bóc bề mặt đường vị trí hư hỏng, ổ gà, thảm lại mặt đường bêtông nhựa để đảm bảo đồng bộ chất lượng khai thác”, lãnh đạo VEC cho hay.

Nếu các điều kiện đảm bảo, phía VEC cam kết, chỉ cần 1-2 ngày, các nhà thầu hoàn thành khắc phục các ổ gà này. Các đơn vị bám sát thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng sửa chữa, hoàn thành sớm nhất trước ngày 17-10 tới.

“Do công trình vẫn đang trong giai đoạn bảo hành, nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên tuyến”, lãnh đạo VEC khẳng định.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1).

Tốc độ thiết kế 120km/giờ (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/giờ). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng. Ngày 2-9, tuyến cao tốc này chính thức thông xe.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khơi dậy giá trị di sản bị lãng quên từ quán Đạo giáo
    Trong hệ thống tín ngưỡng tôn giáo của người Việt, đình, chùa, đền, miếu từ lâu đã được nhận diện như những thiết chế tiêu biểu, in đậm dấu ấn trong tâm thức cộng đồng. Tuy nhiên, có một loại hình di tích tôn giáo từng giữ vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần dân tộc nhưng dần bị lãng quên: đó là quán Đạo giáo. Cuốn sách "Quán Đạo giáo với một số vấn đề lịch sử và tôn giáo ở Việt Nam" của TS. Nguyễn Thế Hùng (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) là một chuyên khảo công phu nhằm lấp đầy khoảng trống
  • Phường Sơn Tây (mới) ngày đầu thực hiện tổ chức chính quyền 2 cấp: Vì Nhân dân phục vụ
    Từ ngày 1/7/2025, cùng với cả nước, phường Sơn Tây (thị xã Sơn Tây cũ - thành phố Hà Nội) thực hiện hoạt động chính quyền 2 cấp. Từ đầu giờ sáng nay, 1/7, toàn bộ cán bộ, công chức Phục vụ hành chính công phường Sơn Tây đã có mặt đầy đủ, đã bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ.
  • Kỳ họp thứ Nhất HĐND phường Cửa Nam: Không để đứt gãy công việc khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
    Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, sáng 1/7, HĐND phường Cửa Nam (Thành phố Hà Nội) khóa I, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ nhất để xem xét, quyết định công tác nhân sự và thực hiện các nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Đây là kỳ họp đặc biệt của phường Cửa Nam để hoàn thiện tổ chức bộ máy, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp hiệu lực, hiệu quả góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô Văn hiến – Văn minh – Hiện đại.
  • Ngày đầu tiên vận hành chính quyền 2 cấp tại phường Ba Đình diễn ra thông suốt
    Sáng 1/7, 126 xã, phường trên địa bàn Thành phố Hà Nội chính thức vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được đánh giá diễn ra thuận lợi, người dân đánh giá cao tinh thần phục vụ chu đáo của đội ngũ cán bộ, công chức.
  • Kỳ họp thứ Nhất HĐND phường Phú Thượng: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân
    Sáng 1/7, HĐND phường Phú Thượng (Hà Nội) khóa I tổ chức kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021-2026, thông qua nhiều nghị quyết quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Đừng bỏ lỡ
Thay thế nhà thầu "vá víu" tạm bợ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO