Thất nghiệp trẻ toà n cầu lên tới 13% trong năm nay

HNM| 09/05/2013 09:03

(NHN) Tỷ lệ thất nghiệp trẻ toà n cầu được dự báo sẽ ở mức gần 13% trong năm 2013 “ tương ứng với 73 triệu thanh niên, theo một báo cáo mới được Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) công bố tại Geneva, Thụy Sử¹ hôm qua (8-5).


Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn: Internet.


Báo cáo Xu hướng Việc là m Toà n cầu cho Thanh niên 2013 cho thấy tỷ lệ nà y gần bằng đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế và  sẽ không giảm trước năm 2018.

Mặc dù tình hình ở các nước phát triển và  đang phát triển có khác nhau, không quốc gia nà o là  không bị ảnh hưởng. Ngà y cà ng nhiửu thanh niên phải là m các công việc bán thời gian hoặc tạm thời. Sự khập khiễng giữa kử¹ năng của người lao động và  yêu cầu của thị trường đang ngà y một gia tăng. Việc người lao động được đà o tạo và  có kử¹ năng quá mức yêu cầu tồn tại song song với sự thiếu hụt giáo dục và  kử¹ năng cần thiết.

Trong khi nhiửu thanh niên ở các quốc gia phát triển đã từ bử công cuộc tìm kiếm việc là m hoặc hạ thấp yêu cầu để là m bất cứ công việc nà o có thể tìm được, ở khu vực Аông Nam à và  Thái Bình Dương, tỷ lệ thất nghiệp lên tới 13,1% trong năm 2012 và  được dự báo sẽ tăng hơn 14% năm 2017.

Những con số nà y cho thấy cả một thế hệ đang gặp vấn đử; hà ng triệu thanh niên không có việc là m hoặc thiếu việc và  giai đoạn sống phụ thuộc và o bố mẹ và  nhà  nước bị kéo dà i, José Manuel Salazar-Xirinachs, trợ lý Tổng Giám đốc ILO phụ trách vử Chính sách cho biết.

Ở các quốc gia được khảo sát, hai phần ba số thanh niên hoặc thất nghiệp, hoặc có việc không thường xuyên, là m những công việc lương thấp, điửu kiện không đảm bảo, thường ở nửn kinh tế không chính thức. Báo cáo cho thấy sự cạnh tranh để có được những công việc khan hiếm đẩy thanh niên không được học hà nh đầy đủ ở các nước đang phát triển rơi và o tình trạng dễ bị tổn thương hơn. Những thanh niên sống ở nông thôn hoặc di cư đến đô thị bị ảnh hưởng đặc biệt. Nếu không tạo ra được việc là m bửn vững và  tiếp cận giáo dục và  đà o tạo kử¹ năng tốt hơn, sẽ khó tiếp tục đạt được những tiến bộ trong xóa đói giảm nghèo. 

Cần các giải pháp sáng tạo và  đa dạng

Cuộc khủng hoảng kinh tế và  xã hội toà n cầu cho thấy yêu cầu phối hợp hà nh động cấp bách từ các chính sách công, các công ty tư nhân, công đoà n và  các bên liên quan. Trên thế giới, những thay đổi vử mặt kinh tế vĩ mô, đặt việc là m, đặc biệt là  việc là m cho thanh niên, lên hà ng đầu, là  một biện pháp cần thiết. 

Tăng trưởng không thể diễn ra nếu con người không là m việc, trợ lý Tổng Giám đốc ILO cho biết.

Аồng thời, ở cấp quốc gia, cần có một loạt các biện pháp cụ thể vử việc là m cho thanh niên. Các biện pháp nà y bao gồm những can thiệp để thanh niên có được kử¹ năng mà  người sử­ dụng lao động cần; các doanh nghiệp vừa và  nhử được tiếp cận với vốn vay, cho phép họ thuê thêm nhiửu lao động trẻ hơn; và  thanh niên có quyửn, điửu kiện là m việc và  bảo trợ xã hội bình đẳng như những lao động trưởng thà nh. 

Thực tập, học việc cũng là  một công cụ hữu hiệu để cải thiện việc là m cho thanh niên, giảm thiểu sự khập khiễng vử kử¹ năng, và  thúc đẩy quá trình chuyển tiếp hiệu quả từ nhà  trường đến nơi là m việc. Các sáng kiến vử đà o tạo có tác dụng đối với thị trường lao động thường được thực hiện bởi sự hợp tác chặt chẽ giữa chính sách công, doanh nghiệp, các đối tác xã hội, người đà o tạo và  bản thân thanh niên.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thất nghiệp trẻ toà n cầu lên tới 13% trong năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO