Y tế - Giáo dục

Thành phố Hà Nội tăng cường phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ

Quỳnh Chi 07:32 06/09/2024

UBND Thành phố Hà Nội vừa có công văn đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; các Sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ.

Theo UBND Thành phố Hà Nội, trong năm 2024, đặc biệt trong 2 tháng gần đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ghi nhận sự gia tăng cao bất thường số trường hợp mắc bệnh Đậu mùa khỉ (mpox) tại Cộng hòa Dân chủ Công Gô. Tính từ đầu năm đến nay, nước này đã ghi nhận khoảng 15.600 trường hợp mắc, trong đó có 537 trường hợp tử vong. WHO đã công bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế (PHEIC) đối với dịch bệnh mpox ngày 14/8/2024.

dau-muakhi.jpg
Những thông tin cần biết về bệnh đậu mùa khỉ. (Ảnh: Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe Trung ương, Bộ Y tế).

Thực hiện Công văn số 4849/BYT-DP ngày 19/8/2024 của Bộ Y tế về việc tăng cường phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ, để chủ động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bệnh mpox, kiểm soát dịch kịp thời không để bùng phát dịch bệnh mpox, hạn chế tối đa số mắc, số tử vong, UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 680/CĐ-TTg ngày 1/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống bệnh mpox và các hướng dẫn giám sát phòng, chống bệnh mpox: chẩn đoán, điều trị bệnh mpox; phòng ngừa bệnh mpox trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cụ thể, UBND các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh công tác truyền thông bằng nhiều hình thức cho người dân về các biện pháp dự phòng dịch bệnh mpox theo khuyến cáo của Bộ Y tế; lưu ý khuyến cáo người dân chủ động thông báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh. UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị liên quan giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch trong cộng đồng, phát hiện sớm, khẩn trương thông báo cho cơ quan chuyên môn phối hợp điều tra, khoanh vùng, xử lý kịp thời ổ dịch không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng. Trong trường hợp phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh mpox, sẵn sàng khu vực cách ly tạm thời, phương tiện để vận chuyển người bệnh tới cơ sở đủ điều kiện để chẩn đoán và điều trị.

Sẵn sàng các nguồn lực để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, tiếp nhận và điều trị các trường hợp mắc bệnh trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ”. Chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản đáp ứng để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra.

UBND Thành phố giao Sở Y tế theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, cập nhật kịp thời các hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn liên quan; kịp thời tham mưu UBND Thành phố các biện pháp phòng, chống bệnh mpox hiệu quả, kịp thời. Đẩy mạnh công tác truyền thông bằng nhiều hình thức cho người dân về các biện pháp dự phòng dịch bệnh mpox theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai giám sát, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, đặc biệt chú trọng công tác kiểm dịch y tế tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn tuyến trên.

Sở Y tế chủ động tổ chức tập huấn, cập nhật về hướng dẫn giám sát, kỹ năng lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh cho Y tế cơ sở và các đơn vị liên quan theo Quyết định số 2265/QĐ-BYT ngày 22/8/2022 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh mpox. Chủ động tăng cường giám sát tại cộng đồng, các cơ sở y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh phụ khoa, da liễu, các cơ sở điều trị ARV, Methadone trên địa bàn Thành phố; tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp mắc, nghi ngờ mắc bệnh để kịp thời điều tra, xử lý các ca bệnh, ổ dịch phát sinh (nếu có), không để lan rộng.

Sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác điều trị bệnh nhân mắc mpox; tổ chức tốt công tác cách ly, điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 465/QĐ-BYT ngày 29/02/2024 về việc ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh mpox ở người; phòng chống lây nhiễm tại các cơ sở xét nghiệm, y tế, lưu ý không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị. Sở Y tế thực hiện báo cáo kịp thời trường hợp nghi ngờ mắc bệnh mpox tại địa chỉ website https://macabenh.vncdc .gov.vn/?mod=monkey.

UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã và các cơ quan báo chí tổ chức truyền thông, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch để người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, khám và điều trị sớm khi có dấu hiệu mắc bệnh. Ngoài ra, các Sở, ban, ngành Thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển khai các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đồng thời, UBND Thành phố Hà Nội đề nghị Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tăng cường giám sát, phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh mpox ngay tại cửa khẩu, đặc biệt lưu ý đối với các trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh mpox. Khi có trường hợp nghi ngờ thông báo ngay cho cơ quan y tế để phối hợp xử lý. Chuẩn bị sẵn sàng phòng hoặc khu vực cách ly tạm thời sử dụng cho các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; phương tiện vận chuyển, các trang thiết bị, thuốc, hóa chất để chủ động xử lý dịch.

dau-muakhi-3.jpg
Thành phố Hà Nội chú trọng công tác kiểm dịch y tế tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài để phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ. (Ảnh minh họa).

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài rà soát cập nhật kế hoạch dự phòng đáp ứng với các tình huống dịch mpox với sự tham gia của các cơ quan chức năng tại cửa khẩu và cơ quan y tế địa phương. Tăng cường tổ chức truyền thông phòng, chống dịch bệnh mpox trong khu vực Cảng hàng không theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp chỉ đạo các đơn vị, hội, đoàn thể tăng cường vận động cán bộ, nhân viên, người dân và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mpox theo khuyến cáo của Bộ Y tế. UBND Thành phố đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, các sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc triển khai thực hiện./.

Bài liên quan
  • Ngành y tế Thủ đô nỗ lực chuyển đổi số
    Thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, Đề án 06 của thành phố để lại dấu ấn mạnh mẽ bằng kết quả tích cực trong triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hà Nội tăng cường phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO