Trong những năm qua, Hội đã quy tụ được nhiửu chuyên gia quản lý đầu ngà nh ở các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp vận tải đường bộ, vận tải đa phương thức lớn của cả nước. Hiệp hội có nhiửu đóng góp tích cực cho Ngà nh GTVT trong lĩnh vực vận tải đường bộ, là đầu mối tập hợp ý kiến của các doanh nghiệp, hợp tác xã, để tham gia ý kiến góp ý cho quá trình soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan Nhà nước. Những kiến nghị của Hiệp hội là một kênh quan trọng để cơ quan quản lý xem xét, tiếp thu, điửu chỉnh, bổ sung và hoà n thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; tuyên truyửn, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật.
Bên cạnh đó, Hội đã thúc đẩy quá trình hình thà nh những doanh nghiệp có quy mô lớn, là m nòng cốt để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải ô tô VN, phát huy vai trò cầu nối giữa quản lý nhà nước với doanh nghiệp, bảo vệ quyửn lợi chính đáng của hội viên, đưa pháp luật và o thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp...
Vử những thách thức lớn của ngà nh trong những năm gần đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng khẳng định: Trong thời gian tới thách thức to lớn nhất của Hiệp hội là vấn đử an toà n giao thông và ùn tắc giao thông đường bộ. Trong số các nguyên nhân gây nên tình trạng đó, có nguyên nhân là việc lái xe ô tô chưa thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật khi điửu khiển phương tiện tham gia giao thông. Vì vậy, các doanh nghiệp vận tải cần không ngừng tuyên truyửn ý thức thực hiện văn hóa giao thông cho đội ngũ lái xe và vai trò của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đối với nội dung nà y là quan trọng...