Tản mạn về những "Gánh hà ng rong"

Vnmedia| 15/10/2010 15:03

(NHN) Hà  Nội xưa, mỗi dịp gần Tết hay mỗi độ Thu sang, các cô, các chị lại nhộn nhịp gánh những gánh cốm, gánh hoa, rong ruổi khắp phố, mang không khí Tết đến Thu vử và o từng con ngõ nhử. Hình ảnh Hà  Nội luôn gắn liửn với những gánh hà ng rong, với những tiếng rao trầm ấm ôm ấp các con phố, thoảng trong gió hương hoa sữa nồng nà n.

Nét văn hóa rất riêng

Tôi vẫn nhớ như in cái ngà y mình còn bé xíu, chỉ khoảng 7, 8 tuổi. Hôm đó mẹ đi là m khóa cử­a ngoà i, mình tôi ở nhà  thui thủi. Buổi trưa, tôi nghe thấy một tiếng rao, tiếng rao trầm ấm và  lạ lùng, kéo dà i ngân nga: Phớ.... Tò mò, tôi cố thò tay ra cử­a sổ sau nhà  gọi nhái lại giọng nói ấy. à”ng xuất hiện với chiếc xe đạp thồ 2 thùng rất to, lát sau đưa cho tôi bát phớ.

Tản mạn về những

Một trong những hình ảnh thân quen của Hà  Nội

Húp hết một bát vẫn còn thấy thèm, lúc sau thoáng nghe tiếng ông quay lại, tôi gọi vọng ra đầu ngõ, gọi to đến mức là m mấy đứa bé nhà  bên cạnh tỉnh giấc khóc ầm ầm. à”ng và o múc cho tôi thêm bát nữa, rồi ngồi ở ngay dưới cử­a sổ nhà  tôi nghỉ chân. Tôi và  ông trò chuyện rất nhiửu điửu vử cuộc sống. Hình ảnh ông lão gầy gò còng lưng đạp xe phớ và  tiếng rao năm nà o tôi không sao quên được. Xưa, trên đường phố Hà  Nội, mỗi dịp gần Tết hay mỗi độ thu sang, lại có các cô, các chị gánh những gánh cốm và  hoa rong ruổi khắp phố, mang không khí Tết đến Thu vử và o từng con ngõ nhử. Giử đây hình ảnh ấy đã vơi đi nhiửu. Vử mặt nà o đó, hà ng rong là  một nét văn hóa, nó gợi lại hình ảnh vử những là ng nghử ven đô mà  bây giử không coÌ€n bảo tôÌ€n đươÌ£c nhiêu như hoa, cốm, đôÌ€ ăn.., tất cả đêÌ€u mang những nét độc đáo riêng.  

Cứ như thế, tôi lớn lên cùng Hà  Nội và  những gánh hà ng rong. Cảm giác bước chân ra ngõ không thiếu thức gì thật sự thú vị. Người bán hà ng rong luôn di chuyển, không có vị trí nhất định. Аó có thể là  người bán CD dạo, người bán đồ ăn, người bán đồ lặt vặt trên các con phố sầm uất, người bán bưu thiếp cho Tây, người gánh hoa quả ngoà i đường... có thể là  bất kì ai ở bất kì con phố nà o.  

Một người bạn tôi trong Sà i Gòn tâm sự Nhắc đến Hà  Nội là  tôi nghĩ ngay đến những hà ng trà  đá vỉa hè, những gánh hà ng rong trên phố. Ở Sà i Gòn cũng có nhiửu hà ng rong những rất phức tạp, xô bồ, không giống như ở Hà  Nội. Bây giử mỗi khi ra đây, tôi lại lang thang trên phố và  tìm cho mình một điửu gì mới lạ. Nhưng không được như trước nữa rồi.  

Аi vử đâu, những gánh hà ng rong?

Không thể nói hà ng rong là  tốt hay xấu, hay hay dở. Аây cũng là  một nghử, một công việc mưu sinh như bao nghử khác. Người ta đi bán hà ng rong, vì vốn ít, vì sản phẩm chưa có thương hiệu và  cũng không có tiửn quảng cáo. Bán hà ng rong lãi không nhiửu, trông cậy cả và o ông trời, ngà y nà o may thì bán hết nhanh, nhưng có ngà y mang đi bằng nà o mang vử nguyên bằng đó. Ở Hà  Nội có quá nhiửu người như thế. Họ thực sự vất vả, ko biết kiếm được bao nhiêu nhưng hà ng ngà y cứ phải lăn lội ngoà i đường bất kể nắng mưa.

Ảnh minh họa

Nếu có biện pháp quản lý hữu hiệu, những "gánh hà ng rong" vẫn tồn tại nuôi sống nhiửu người, nhưng cũng sẽ không là m ảnh hưởng đến trật tự giao thông.

Trong những gánh hà ng ấy, có thức ngon, có thức dở. Như tà o phớ, có những người bán rất ngon, nhưng cũng có nhiửu gánh phớ cứng và  nhạt do họ cho thêm thạch cao. Hoa quả thực phẩm thì nhiửu loại không rõ nguồn gốc xuất xứ, mỗi người một kiểu, không có tiêu chuẩn, không có sự kiểm soát gì. Аó cũng là  bởi phần lớn những người bán hà ng rong là  người nghèo, ban đầu họ thật thà  chất phác, nhưng vì chạy theo lợi nhuận kinh tế nên phải nghĩ ra đủ cách để có thể bán được hà ng. Hà ng rong có cách mời hà ng rất riêng, đó là  tiếng rao. Nhưng cũng vì để kiếm được tiửn, họ đã tự là m xấu đi hình ảnh của mình bằng những hà nh động như chèo kéo khách, lừa đảo, bán hà ng kém chất lượng, bất chấp vệ sinh an toà n thực phẩm. Tiếng rao xưa nay đã hóa hà nh động.

Аó là  khi người gánh hoa quả, thấy Tây đi qua liửn xông tới giơ nải chuối chỉ trử banana, dúi và o tay khách bất kể họ lắc đầu, rồi đội nón cho khách ra hiệu ok. Họ vẫn cười tươi vì nghĩ người Việt Nam thân thiện. Chỉ đến khi tháo nón và  trả lại nải chuối, bà  hà ng rong một mực măn-ny, những người khách mới ngớ ra mình phải trả tiửn. Chính những hà nh động ấy đã là m xấu đi một chút hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, và  người bán hà ng rong cũng là m mất đi hình ảnh đẹp của mình.  

Một thực tế khác còn tồn tại, bán hà ng rong là  phương thức kiếm sống của một bộ phận khá lớn người nghèo, đa phần là  nhập cư từ nông thôn. Nếu nghử nà y được thả lửng, số người đổ lên Hà  Nội buôn bán sẽ tăng lên, dẫn đến rất nhiửu vấn đử như mất trật tự an ninh, vệ sinh an toà n, giao thông....  

Bởi vậy, bên cạnh việc đưa ra những quy định cho người bán hà ng rong, điửu quan trọng là  phải nâng cao ý thức của họ, để người bán hà ng không lấn chiếm vỉa hè, không xả rác bừa bãi, bán hà ng chất lượng tốt. Không nên cấm các gánh hà ng rong mà  cần có cách quản lý phù hợp, bởi đây cũng là  một điểm thu hút du lịch khi các du khách nước ngoà i đến Hà  Nội rất thích chụp ảnh với những gánh hà ng lạ lạ và  qua đó tìm hiểu vử ẩm thực của Thủ đô.  

Ở nước ngoà i không có đòn gánh, cũng không có những quán hà ng mộc mạc, nên nếu được quản lý có hiệu quả, người bán hà ng chân chính thì đây thực sự là  một nét văn hóa đẹp chỉ riêng Việt Nam mới có. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Tản mạn về những "Gánh hà ng rong"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO