Tản mạn mùa xuân...

NHN| 20/02/2013 10:14

(NHN) Trong công cuộc đổi mới, hội nhập toà n cầu hiện nay, cùng với những chuyển biến mạnh mẽ vử chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội... thì các loại hình nghệ thuật (hội họa, điêu khắc, sân khấu, điện ảnh, ca múa nhạc, nhiếp ảnh, kiến trúc, văn nghệ dân gian...) đã góp phần không nhử và o việc nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân - vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, vừa cố gắng bắt kịp những tinh hoa của các nửn nghệ thuật tiên tiến, hiện đại thế giới.

Аó là   một thực tế không ai có thể phủ nhận... Có thể, với lớp nghệ sĩ trẻ hôm nay, ấn tượng của họ vử nghệ thuật nói chung, mang một mà u sắc hiện đại, mới mẻ hơn trong cơ chế bùng nổ của kinh tế thị trường ầm ã, xô bồ đến chóng mặt, mà  không khéo, có lúc, mình không còn là  mình nữa. Nhưng rõ rà ng, từ sau hòa bình lập lại, 1954 đến nay -  nửn văn hóa, văn nghệ Việt Nam đã thực sự hấp dẫn, cuốn hút, là m sống dậy và  vẫy gọi khát vọng say mê cuộc sống, niửm tin và  cả tình yêu của con người. Vì thế, có thể nói, dù khó tính và  khắt khe đến đâu, chúng ta cũng phải thừa nhận rằng - suốt trên nử­a thế kỷ qua -  các loại hình nghệ thuật đương đại đã đóng một dấu son, là m thà nh một cột mốc lớn trên cả chặng đường văn hóa, văn nghệ của dân tộc Việt Nam...

Có những buổi tối giao thời từ mùa đông heo may sương mù giăng lãng đãng nà o đó, thả bộ thong dong qua một góc phố cổ của Thăng Long -  Hà  Nội ngà n năm văn hiến khi mùa xuân gió mới đã vử. Bất chợt, nghe một tiếng đà n dương cầm từ một ô cử­a sổ xa lạ sáng đèn, chợt khẽ khà ng dừng lại và  ngước nhìn lên... ta bỗng thấy thanh thản đến lạ lùng, bởi những âm thanh kia như là m cho mình trong sạch hơn lên, đánh thức dậy không biết bao nhiêu kỷ niệm đẹp đẽ đã đi qua của cả một đời người... Và  rồi, như nghẹn thở, ta muốn chạy như bay vử nhà  để chép vội một tứ thơ chợt đến, ghi nhanh một trang viết gì đó cho thửa lòng mình; cầm lấy bút vẽ phác vu vơ một đường nét, sắc mà u hư ảo; mở một trang sách hay từ cổ chí kim, từ Аông sang Tây để đọc và  suy ngẫm... Vâng, chính văn học -  nghệ thuật  đã là m cháy bùng lên cảm giác và  hoà i niệm vử tuổi thơ. Vử những bông cúc và ng rực mùa thu. Những dạt dà o sóng biển trắng xóa của mùa hè. Những dẫy cây cơm nguội chọc trời cao im xé. Những cây bà ng khẳng khiu thay lá đử và o đông. Những nhà nh hoa lan, hoa đà o, hoa mai đón nà ng xuân đến; cũng như gọi dậy trong ta những mơ ước, khát vọng tốt đẹp của con người. Văn học - Nghệ thuật (mà  ta thường hay gọi bằng cụm từ Văn nghệ) luôn gắn bó hữu cơ, mật thiết với nhau, nó là  không thể tách rời, là  sự bổ sung cho nhau trong quá trình sáng tạo một tác phẩm văn chương, nghệ thuật. Chắc chắn, không một nhà  văn nà o lại không yêu thích một loại hình nghệ thuật nà o đó; và  ngược lại, không một nghệ sĩ sân khấu, điện ảnh, âm nhạc... nà o lại không yêu thích một vần thơ hay một trang truyện ngắn, tiểu thuyết từ trong nước hay của nước ngoà i. Văn dĩ tải đạo, văn học là  cái gốc, văn học là  nhân học, văn học là  tấm gương soi của cả một dân tộc. Mọi sự so sánh đửu khập khiễng -  nhưng người ta vẫn ví von rằng văn học như một cây đại thụ mạnh mẽ, vững chắc -  để từ đó các nhánh nghệ thuật nẩy lộc, đơm chồi, nở hoa kết trái cho đời. Không phải là  ngà y hôm nay, mà  ngay từ ngà n xưa, khi trong quá trình con người đã sáng tạo ra văn học -  nghệ thuật; chúng ta vẫn cho rằng đó là  tiếng nói diệu huyửn của tình cảm, của trái tim. Аó không chỉ là  niửm vui, nỗi buồn, hay khát vọng của mỗi cá nhân tồn tại trên thế gian nà y, mà  văn học - nghệ thuật, còn là  tấm gương phản chiếu hiện thực của đất nước; là  tiếng đồng vọng của tâm hồn cả một dân tộc; là  khúc quân hà nh vẫy gọi chúng ta dựng xây và  giữ gìn Tổ quốc Việt Nam yêu dấu!

Vậy mà  hôm nay, giữa cuộc sống với cơ chế thị trường bùng nổ, ầm ã, xô bồ đến chóng mặt... mà  không khéo, có khi mình không còn là  mình nữa -  bởi phố cổ không còn thực sự là  phố cổ -  khi hà ng ăn, quán xá, chợ cóc, chợ tạm, xe đạp, xe máy, ô tô chen lấn, xâm chiếm cả lòng đường vỉa hè, hà ng hóa trăm ngà n chủng loại Tây, Tà u, Mử¹, Nhật, Hà n, Thái... treo ngất ngưởng và  kín mít từ tầng cao xuống đến tầng thấp -  thì mỗi một con người là m sao có thể thanh thản và  bình yên được; chưa kể nạn ùn tắc và  tai nạn giao thông luôn thường trực, canh cánh, lử­ng lơ trước mắt mình... Cuộc sống vật chất thời hiện đại bao giử cũng có mặt tốt và  mặt xấu của nó, đó là  lẽ đương nhiên. Nhưng mỗi một chúng ta hãy luôn cố gắng gìn giữ  trong trái tim mình một nét tâm hồn của người Việt Nam thanh sạch, cao thượng, cho con người và  vì con người. Vâng. Hình như, đó cũng là  một nét đẹp của Văn học -  Nghệ thuật thời hội nhập toà n cầu. Bởi, nghĩ cho cùng, mỗi một văn nghệ sĩ -  chắc chắn, phải đặt quyửn lợi của Tổ quốc và  dân tộc lên trên hết và  trước hết -  để mỗi mùa xuân đến, mỗi sáng tạo của mỗi chúng ta ngà y cà ng là m cho cuộc sống nà y ấm no, đẹp đẽ, tự do và  hạnh phúc hơn lên!   

Tuy nhiên, thời gian qua, ngoà i những thà nh tựu to lớn mà  nửn nghệ thuật nước nhà  đã gặt hái được, nếu tự nhìn lại mình một cách công bằng và  khách quan; chúng ta vẫn nhận rõ không ít tồn tại cả khách quan và  chủ quan của nó - trong quá trình tìm tòi, sáng tạo để là m nên những tác phẩm thật sự mang lại hiệu quả nghệ thuật và  tính thẩm mử¹ cao -  đáp ứng được sự đón nhận của công chúng. Аó cũng là  lẽ thường tình -  bởi nghệ thuật là  một dòng chảy không ngừng của cuộc sống -  đòi hửi sự tìm tòi liên tục, bửn bỉ, dẻo dai của nhiửu thế hệ - để là m phong phú, đa dạng thêm các khuynh hướng sáng tạo cá nhân của mỗi người nghệ sĩ... Аã qua trên một thập kỷ đầu thế kỷ XXI đến nay, trong cơ chế thị trường; các loại hình nghệ thuật đửu nằm trong một cơn khủng hoảng tất yếu; trước sự tấn công ồ ạt của phim ảnh, ca nhạc ngoại, băng hình sex, video, vũ trường, mạng internet... và  cả sự bùng nổ các loại sốp, mếch, nhà  hà ng lan trà n, đông đúc và  không kém phần cuốn hút -  nhất là  với thế hệ trẻ. Nhưng rõ rà ng, nếu khách quan, công bằng và  bình tĩnh nhìn lại; chúng ta vẫn hoà n toà n có thể tự tin để khẳng định rằng -  nghệ thuật đương đại Việt Nam, như những ngọn lử­a diệu kử³ - sẽ tiếp tục bừng lên và  cháy sáng với những bước phát triển mới, kể từ mùa xuân mới -  Mùa xuân Quý Tửµ 2013; để bước và o năm thứ mười ba của một thế kỷ mới, hiện đại hoá, công nghiệp hoá  đất nước và  hội nhập toà n toà n cầu!n       

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Tản mạn mùa xuân...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO