“Tân binh” VinMart Scan & Go tại Việt Nam và những thách thức “cản đường”.

Theo http://enternews.vn| 27/03/2019 19:03

Scan & Go, một xu hướng công nghệ mua sắm đã được các nhà bán lẻ trên thế giới áp dụng từ vài năm trước nhưng hiện mới chỉ là “tân binh” tại Việt Nam.

Liệu việc áp dụng công nghệ mới này vào ngành bán lẻ vốn đang cạnh tranh gay gắt trong nước có mang lại lợi thế cho VinMart và VinID?

Xu hướng tiêu dùng của thế giới

Từ khi “cách mạng công nghiệp 4.0” trở thành kim chỉ nam trong luồng phát triển ở mọi ngành, mọi nghề, những công nghệ ngày càng hướng việc chiều chuộng trải nghiệm người tiêu dùng, cá nhân hóa hoạt động mua sắm, vui chơi, du lịch…. Đó là Airbnb với dịch vụ nhà ở ngày càng sát nhu cầu của từng cá nhân thích đi du lịch bụi hay những ứng dụng ví điện tử như Wechat (Trung Quốc), AliPay hay Paypal,… mang lại cảm giác thuận tiện, tích lũy thêm nhiều tiện ích cho người tiêu dùng.

“Tân binh” VinMart Scan & Go tại Việt Nam và những thách thức “cản đường”.

Airbnb là ví dụ điển hình cho xu hướng chiều chuộng trải nghiệm người dùng (ảnh sưu tầm)

Trong xu thế đó, Scan & Go đã được nhiều nhà bán lẻ hàng đầu thế giới như Tesco (2018 với ứng dụng Scan Pay Go), Sainsbury's (2017 với ứng dụng Smartshop) hay Amazon (2018 với mô hình cửa hàng Amazon Go) áp dụng và được nhiều khách hàng ủng hộ. Tính tới tháng 8/2018, chỉ riêng hệ thống bán lẻ Sainsbury’s đã có hơn 100.000 lượt giao dịch qua tính năng Scan & Go và khoảng 3.000 – 4.000 lượt đăng kí mới mỗi tuần, con số này vẫn tiếp tục gia tăng.

“Tân binh” VinMart Scan & Go tại Việt Nam và những thách thức “cản đường”.

Mô hình cửa hàng “Scan & Go” của Amazon Go được đón nhận nhiệt tình (ảnh sưu tầm)

Tuy mỗi nhà bán lẻ lại có những tùy chỉnh riêng nhằm phù hợp với công nghệ vận hành thực tế, nhưng nhìn chung công nghệ Scan & Go thường mang đến 2 tính năng cơ bản cho khách hàng là rút ngắn đáng kể thời gian thanh toán và có thể “Mua hàng từ xa – Nhận hàng tại nhà”.

VinMart Scan & Go – thách thức mới hay thử nghiệm liều lĩnh?

Tuy không phải là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ Scan & Go tại Việt Nam, nhưng phải thừa nhận, với những tính năng ưu việt hơn hẳn, ngay khi VinMart Scan & Go trình làng đã tạo nên một hiệu ứng lớn, cho thấy sức hút của công nghệ mua sắm 4.0 tại thị trường bán lẻ Việt Nam.
Những con số ấn tượng trong 3 ngày đầu “ra mắt”: 15.000 khách hàng trải nghiệm và mua hàng thành công với hơn 200.000 lượt scan sản phẩm và vẫn tăng lên không ngừng cho thấy sự quan tâm của khách hàng cũng như sự hiệu quả, tiện dụng của ứng dụng mới. Tính năng mới được tích hợp trực tiếp trên ứng dụng VinID, do đội ngũ VinID nghiên cứu và phát triển.

“Tân binh” VinMart Scan & Go tại Việt Nam và những thách thức “cản đường”.

VinMart và VinID đưa công nghệ Scan & Go trứ danh về Việt Nam

Theo đó, tính năng này giúp rút ngắn thời gian thanh toán và bổ sung phương thức mua sắm hiện đại “Mua tại siêu thị - Giao hàng tại nhà”. Thay vì lấy từng sản phẩm cho vào giỏ và phải xếp hàng chờ đợi thanh toán, người dùng chỉ cần khởi động ứng dụng VinID, quét mã vạch sản phẩm muốn mua, thanh toán nhanh tại quầy ưu tiên, sau đó nhận hàng tại nhà. Đây có thể coi là bước đi thông minh của VinID khi hiểu rõ thị hiếu khách hàng Việt, đa phần là nữ và ngại cảnh xách nặng khi đi siêu thị.

Một điểm mạnh khác của VinMart Scan & Go, đó là tính năng được liên kết trực tiếp với dữ liệu của hệ thống VinMart. Ngay khi quét mã vạch sản phẩm, khách hàng có thể tra cứu toàn bộ thông tin từ tên, nguồn gốc, giá cả, cho tới các chương trình khuyến mại. Điều này giúp cho người dùng có đầy đủ thông tin để ra quyết định mua hàng thông minh và chính xác.

“Tân binh” VinMart Scan & Go tại Việt Nam và những thách thức “cản đường”.

Chỉ bằng việc quẹt mã vạch, khách hàng có đầy đủ thông tin về sản phẩm

Tuy đang đi đúng hướng, song không phải không có những thách thức dành cho VinMart Scan & Go nói riêng và các nhà bán lẻ đang mong muốn chinh phục khách hàng bằng công nghệ nói chung.

Thói quen, tâm lý mua sắm của một bộ phận người tiêu dùng Việt chưa thực sự thích thú với những trải nghiệm công nghệ mới lạ. Các khảo sát thị trường cho thấy, những bà nội trợ - chiếm phần đông người đi siêu thị - vốn không mấy nhạy bén về công nghệ và rất khó để thay đổi thói quen mua sắm vốn đã ăn sâu bám rễ trong tư tưởng của họ hàng chục năm trời. Đây chính là thách thức với VinMart – hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam cùng sự hỗ trợ công nghệ từ VinID – Liệu họ có thể thay đổi được thói quen của thị trường hay không?

“Tân binh” VinMart Scan & Go tại Việt Nam và những thách thức “cản đường”.

Bài toán của VinMart Scan & Go là chinh phục được phụ nữ - đối tượng vốn không rành về công nghệ

Bên cạnh đó, thách thức còn đến từ chính bản thân những nhà lập trình công nghệ. Việc cho phép người dùng tùy chọn 1 trong 3 phương thức mua hàng (Lấy hàng nhanh, Giao hàng tận nhà và Lấy hàng sau) tạo ra thách thức không nhỏ cho đội ngũ vận hành hiện tại của VinMart làm sao để tối ưu trải nghiệm người dùng.

Thêm nữa, chuỗi siêu thị và cửa hàng VinMart & VinMart+ hiện đang là hệ thống bán lẻ có thế mạnh bậc nhất trên thị trường về nông sản và thực phẩm tươi sống, nhờ chú trọng đầu tư phát triển hệ thống hơn 36 phòng / trạm kiểm nghiệm VS ATTP trên cả nước cùng hệ thống 14 nông trường VinEco công nghệ cao hiện đại nhất Việt Nam. Tuy nhiên, với VinMart Scan & Go hiện tại, thế mạnh đó chưa được phát huy hoàn toàn bởi tính năng này tạm thời chưa hỗ trợ khách hàng mua nông sản, thực phẩm tươi sống nếu chọn giao hàng về nhà hay lấy hàng sau, mới chỉ áp dụng cho hình thức Lấy hàng ngay.

Tuy nhiên, có một điều chắc chắn đây mới chỉ là “lời chào sân” của VinID , mở đầu cho những tính năng mới trong tương lai. Do vậy, nếu VinMart Scan & Go tiếp tục hoàn thiện các tính năng thì đây lại trở thành thế mạnh “bất bại” của VinMart & VinMart+.

Các siêu thị ứng dụng công nghệ VinMart Scan & Go tại Hà Nội:  Siêu thị VinMart Times City, VinMart Royal City, VinMart Nguyễn Chí Thanh, VinMart Long Biên và VinMart Lê Đức Thọ

Tại thành phố Hồ Chí Minh:Siêu thị VinMart Landmark 81, VinMart Ba Tháng Hai, VinMart Cộng Hòa, VinMart Thủ Đức, VinMart Nam Long, VinMart Phan Văn Trị, VinMart Đồng Khởi và VinMart Thảo Điền.

(0) Bình luận
  • Phường Khương Đình: Tổ chức tuyên truyền công tác PCCC&CNCH trên địa bàn
    Đảm bảo triển khai kịp thời, có hiệu quả Luật PCCC&CNCH năm 2024 đối với mô hình chính quyền 2 cấp (Không tổ chức UBND cấp huyện), Đội CC&CNCH khu vực số 13 - Phòng PC07, Công an Thành phố Hà Nội phối hợp UBND phường Khương Đình tổ chức Hội nghị triển khai Luật PCCC&CNCH và các văn bản thi hành Luật cho lãnh đạo, cán bộ chủ chốt trên địa bàn phường Khương Đình.
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Phố Hàng Buồm - Không gian di sản giữa lòng thành phố sáng tạo
    Nằm trong lòng khu phố cổ Hà Nội, phố Hàng Buồm không chỉ là nơi lưu giữ những di sản quý giá của Thăng Long xưa mà còn là minh chứng sinh động cho sự hòa quyện giữa bảo tồn văn hóa và phát triển du lịch trong bối cảnh thành phố đang vươn mình trở thành đô thị sáng tạo. Giữa dòng chảy hiện đại hóa và đô thị hóa nhanh chóng, Hàng Buồm trở thành một mô hình điển hình cho việc phát huy giá trị di sản để hướng tới phát triển bền vững, vừa gìn giữ cốt cách văn hóa, vừa mở ra những trải nghiệm độc đáo cho khách du lịch.
  • Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội tổng kết 6 tháng đầu năm 2025: Tiếp tục ổn định tổ chức, đẩy mạnh hoạt động chuyên môn
    “Đổi mới phương thức hoạt động, phát huy năng lực hội viên, nâng cao chất lượng sáng tác là yêu cầu tất yếu để Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội đồng hành cùng Thủ đô trong giai đoạn phát triển mới”, NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025 do Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật (VHNT) Hà Nội tổ chức sáng 16/7/2025.
  • Thiên nhiên trong kí viết về chiến tranh của Minh Chuyên
    Năm 2025, nhà văn, nhà báo, đạo diễn Minh Chuyên được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, ghi nhận những đóng góp nổi bật cho văn học và sự nghiệp gìn giữ ký ức chiến tranh Việt Nam của ông. Không chỉ có trải nghiệm thực tế của một người lính từng xông pha gần chục năm trên chiến trường miền Nam vào những năm máu lửa, Minh Chuyên còn có đủ độ lùi thời gian cần thiết của một nhà văn thời hậu chiến để có thể nhìn về chiến tranh từ nhiều phía. Bởi vậy, chiến tranh trong ký của Minh Chuyên hiện lên đa diện, vừa chân thực vừa thấm đẫm suy tư. Thiên nhiên trong tác phẩm không chỉ là chứng nhân của tội ác, mà còn là hình tượng nghệ thuật giàu cảm xúc - như người mẹ bao dung, lặng lẽ chở che con người giữa mất mát và tàn phá.
  • Hà Nội vận động mở cửa nhà vệ sinh miễn phí phục vụ du khách, nhân dân
    Ngày 14/7, UBND Thành phố ban hành Công văn số 4071/UBND-NNMT về việc vận động mở cửa nhà vệ sinh miễn phí phục vụ du khách, nhân dân; đẩy mạnh thực hiện phong trào "Sáng - xanh - sạch - đẹp", phục vụ các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
  • Hà Nội triển khai “Bữa cơm Công đoàn” năm 2025
    Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hà Nội mới ban hành Hướng dẫn triển khai tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” năm 2025 đến Công đoàn cơ sở trên địa bàn Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
“Tân binh” VinMart Scan & Go tại Việt Nam và những thách thức “cản đường”.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO